Friday, September 5, 2014

Hỏi về việc kiện công ty điện lực do cúp điện không báo trước, gây thiệt hại


Hỏi: Cho tôi hỏi: Công ty cổ phần điện lực H có trụ sở tại quận T thành phố M ( bên A) ký hợp đồng với hộ gia đình B tại quận E thành phố M. Bên A cung cấp điện cho bên B( hộ gia đình) mỗi tháng 1,1 triệu KW/h, trường hợp cắt điện phải báo trước 2 ngày.

Đầu tháng 1/2011, do mất điên đột xuất bên B bị thiệt hại 120 triệu đồng nhưng bên A không châp nhận bồi thường. Xin hỏi, quan hệ mua bán này thuộc loại hợp đồng gì? ( Bên B mua điện chỉ dùng cho sinh hoạt gia đình) và bên B có thể đưa đơn kiện đến tòa án không? nếu có thì kiện tại đâu? Tôi xin chân thành cảm ơn? ( Nguyễn H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Hợp đồng giữa bên công ty điện lực H và gia đình B chính là Hợp đồng mua bán điện sinh hoạt. Đây là hợp đồng dân sự thuần túy, trong hợp đồng có qui định rõ về quyền và nghĩa vụ của các bên. Về nguyên tắc – qui định tại Bộ luật dân sự và Luật Thương mại, nếu bên nào vi phạm hợp đồng, gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường. Theo đó, nếu trong hợp đồng có qui định nếu cúp điện phải bảo trước 2 ngày, mà bên cung ứng điện vẫn cắt điện mà không báo trước xem như có lỗi (vi phạm hợp đồng), phải bồi thường cho bên B.

Các tranh chấp về mua bán hàng hóa, dịch vụ …vv giữa cá nhân với doanh nghiệp đều do Tòa án giải quyết. Trên thực tế, các vụ án tranh chấp về hợp đồng mua bán điện đã được tòa án thụ lý xét xử từ nhiều năm qua và hoàn toàn không phải là cá biệt. Tuy nhiên, đa phần là phía điện lực kiện phía người dân về việc có hành vi “gian dối” khi sử dụng điện hoặc người dân bị điện lực “kết luận” có gian dối kiện yêu cầu … xem xét lại.

Như vậy, theo quan điểm của tôi, hộ B hoàn toàn có quyền khởi kiện công ty điện lực H ra Tòa án. Tòa án thụ lý giải quyết sơ thẩm ở đây là tòa án quận E – nơi công ty điện lực có trụ sở.

Cũng cần phải “bình luận” thêm là việc kiện ngành điện lực nói chung nhiều khi giống cảnh “con kiến mà kiện của khoai” rất nhiêu khê. Vì chắc chắn phía điện lực sẽ nại ra những nguyên nhân khách quan như do tình hình thiếu điện chung của cả nước, rồi “chuyển” trách nhiệm lên cấp cao hơn. Để cuối cùng nhiều khi sẽ … chẳng ai có trách nhiệm gì cả.

Tuy nhiên, nếu thực sự hộ gia đình B có quyết tâm (không ngại đụng chạm) và điều kiện ( về thời gian) thì cũng nên kiện ra tòa để làm sáng tỏ công lý. Khả năng thắng kiện gần như là chắc chắn (nếu đúng như thông tin anh nói). Nhưng việc có đòi được 120 triệu đồng tiền bồi thường thiệt hại hay không phụ thuộc vào nhiều yếu tố, trong đó quan trọng nhất là phải chứng minh được thiệt hại này là có thật, rõ ràng, có chứng từ, bằng chứng đầy đủ. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn