Friday, September 5, 2014

Hỏi về việc thuê luật sư trong vụ án hình sự


Hỏi: Gia đình tôi có cháu họ vừa qua do bạn bè rủ tham gia vụ án giết người thuê. Cháu mới 20 tuổi, lần đầu phạm tội nhưng lại là người ra tay. Bố mẹ cháu muốn thuê luật sư nhưng gia đình lại nghèo không biết chi phí cho vụ án như vậy là bao nhiêu? Mong công ty luật Ecolaw cho vài lời khuyên. Xin cảm ơn nhiều.(Nguyen Anh C.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trong một vụ án, đặc biệt là vụ án hình sự - liên quan đến quyền nhân thân, đến tương lai của cả một đời người – thì việc nhờ/thuê luật sư bào chữa là hết sức cần thiết. Luật sư sẽ giúp bị can bị cáo tìm ra và trình bày các tình tiết giảm nhẹ hay vô tội, qua đó có thể làm giảm mức hình phạt.

Theo qui định của pháp luật tố tụng hình sự hiện nay, các bị can, bị cáo bị truy tố về những tội có khung hình phạt cao nhất (tử hình) và các vụ án mà bị can, bị cáo là người chưa thành niên đều bắt buộc phải có luật sư bào chữa cho bị cáo tại phiên tòa xét xử.

Do qui định “bắt buộc phải có luật sư”, nên trong nhiều vụ án (thuộc hai trường hợp như trên), dù gia đình hoặc bị can bị cáo không thuê luật sư thì họ vẫn được luật sư bào chữa theo hình thức là “luật sư chỉ định” ( luật sư miễn phí). Việc chỉ định này thực hiện theo nguyên tắc cơ quan tiến hành tố tụng gửi công văn (tòa án, công an) đến Đoàn luật sư địa phương. Đoàn luật sư sẽ chỉ định luật sư bào chữa miễn phí cho bị cáo.

Nói chung, dù là bào chữa chỉ định (miễn phí) thì đa số các luật sư hiện nay đều thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, hết lòng vì thân chủ. Tuy nhiên, hiệu quả như thế nào còn phụ thuộc vào kinh nghiệm và “trình độ tay nghề” của người luật sư.

Qua thông tin của anh, nếu người cháu bị truy tố về tội giết người, thì nhiều khả năng sẽ có luật sư chỉ định. Tuy nhiên, gia đình có thể và nên chủ động thuê luật sư. Nếu nghèo khó thì có thể liên hệ với các Trung tâm trợ giúp pháp lý tại địa phương, nơi đây sẽ giúp đỡ tìm luật sư miễn phí hoặc chi phí thấp.

Thông thường thì chi phí luật sư trong vụ án hình sự cũng không cao và cũng đã được Nhà nước qui định tính theo “thời gian làm việc” trong vụ án (Bao gồm thời gian đi lại, nghiên cứu hồ sơ, ra tòa…, không gồm chi phí đi lại, ăn ở. Theo trí nhớ không chính xác và chưa được cập nhật của tôi thì khoảng 100 ngàn đồng/giờ).

Ví dụ như ở văn phòng của chúng tôi, tính thù lao luật sư trong một vụ án hình sự thông thường, tình tiết tương đối đơn giản là khoảng 4 – 6 triệu đồng. Đối với những gia đình có hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi có thể giảm chi phí xuống. Và chúng tôi nghĩ rằng hầu hết các văn phòng khác cũng như vậy.

Hy vọng những thông tin trên sẽ là bổ ích đối với anh và gia đình. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn