Sunday, June 10, 2018

Thành viên không tiếp tục góp vốn khi công ty hết vốn, tính sao?


Hỏi : Xin hỏi luật sư : Công ty của tôi là công ty cổ phần được thành lập từ tháng 4 năm 2010, gồm 4 thành viên cổ đông sáng lập. Vốn điều lệ là 1,6 tỷ đồng, chia đều cổ phần cho 4 người. Nhưng khi góp vốn thực tế chỉ là mỗi người góp 20 triệu để chi phí công ty, nhưng khi hoat động một thời gian 3 tháng thì số vốn 80 triệu đó đã hết và 3 thành viên còn lại tiếp tục góp vốn để hoạt động tiếp còn một thành viên không muốn góp vốn thêm nữa. Xin hỏi công ty tôi phải xử lí với thành viên này như thế nào? Xin chân thành cám ơn (Nguyen Huu H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Để kinh doanh, việc phải có vốn là điều kiện tiên quyết và tất yếu. Khi thành lập doanh nghiệp, lại đăng ký vốn điều lệ lên tới 1,6 tỷ đồng – mỗi người 400 triệu đồng, về nguyên tắc các thành viên phải tự xác định trước mình có khả năng tham dự vào “cuộc chơi” ( kinh doanh) hay không. Nếu không đủ khả năng thì không nên tham gia hoặc phải chấp nhận thua lỗ, mất hết vốn đã đầu tư ban đầu.

Công ty của bạn một khi đã được ¾ thành viên ( chiếm tỷ lệ 75% cổ phần công ty) quyết định tiếp tục rót vốn để duy trì hoạt động của công ty ( thực ra là tiếp tục thực hiện cam kết góp vốn khi thành lập công ty) là hợp lý và có giá trị pháp lý ( nên thể hiện trong Biên bản họp đại hội cổ đông). Các thành viên (cổ đông) có nghĩa vụ phải thực hiện. Do vậy, việc một thành viên không đồng ý góp vốn trong bối cảnh như bạn nêu có thể xem là hành vi vi phạm cam kết.

Về hướng giải quyết, có rất nhiều, vấn đề là sao cho linh hoạt, tránh tranh chấp pháp lý không đáng có. Tôi có thể nêu một số đề nghị như sau:

- Ba cổ đông còn lại mua lại cổ phần của người không chịu góp vốn ( giả sử là ông A), giá thỏa thuận ( có thể thấp hơn giá trị ban đầu, trả chậm …) và rút tên ông A ra khỏi công ty.

- “Treo” cổ phần của ông A, các thành viên góp vốn sẽ được tăng số cổ phần (vốn) trong công ty, theo đó giảm cổ phần của ông A xuống tương ứng.

Chúc công ty bạn sớm giải quyết xong sự việc và kinh doanh phát triển. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn