Thursday, September 4, 2014

Người nước ngoài muốn cưới vợ Campuchia phải trẻ và giàu có


Người nước ngoài phải có thu nhập hơn 53 triệu/tháng mới lấy được vợ Campuchia (Ảnh minh họa)

(Ecolaw.vn) - Từ giữa năm 2011, Chính phủ Campuchia đã ban hành những quy định chặt chẽ về vấn đề hôn nhân giữa phụ nữ nước này và người nước ngoài. Theo quy định mới, người nước ngoài muốn kết hôn với phụ nữ Campuchia phải dưới 50 tuổi và có thu nhập hàng tháng hơn 2.550 USD (tương đương 53 triệu đồng).


Thông báo về nghị định này của Chính phủ Campuchia được Bộ Ngoại giao nước này khẩn trương gửi đến các đại sứ quán và lãnh sự quán nước ngoài tại Campuchia.

Theo ông Koy Kuong, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Campuchia, quy định về mức thu nhập tối thiểu của những phu quân nước ngoài nhằm đảm bảo cho phụ nữ Campuchia được hưởng một mức sống thỏa đáng và tránh trở thành nạn nhân của các đường dây buôn người trái phép.
“Chúng tôi muốn phụ nữ Campuchia được sống hạnh phúc, thay vì trở thành nô lệ tình dục”, người phát ngôn này tuyên bố.

Ông Koy Kuong cho biết thêm, những quy định này của Chính phủ Campuchia không áp dụng đối với những cuộc hôn nhân ở nước ngoài giữa phụ nữ Campuchia và đàn ông ngoại quốc. Dẫu sao, ông nhấn mạnh: “Phụ nữ Campuchia nên kết hợp với người chồng phù hợp, tránh tình trạng lấy chồng già quá”.

Đây không phải lần đầu tiên Chính phủ Campuchia ban hành quy định hạn chế hôn nhân với người nước ngoài. Hồi đầu năm ngoái, Chính phủ nước này cũng quyết định tạm cấm việc kết hôn giữa phụ nữ Campuchia với người Hàn Quốc nhằm giảm nạn buôn người.

Trước đó, năm 2008, Chính phủ Campuchia từng cấm phụ nữ nước này kết hôn với người nước ngoài để ngăn chặn nạn buôn người sau khi nhận được thông tin về những cuộc hôn nhân đổ vỡ giữa phụ nữ Campuchia với người Hàn Quốc gia tăng nhanh chóng.

Lệnh cấm này được ban hành sau khi cơ quan di trú quốc tế (IOM) của Liên Hiệp Quốc báo cáo rằng nhiều cô dâu Campuchia lấy chồng Hàn Quốc chớp nhoáng qua môi giới bị ngược đãi sau khi đến Hàn Quốc. Tuy nhiên, lệnh cấm được bãi bỏ sau đó 8 tháng khi Campuchia thông qua những bộ luật mới ngăn chặn phụ nữ Campuchia lấy chồng nước ngoài theo kiểu “mua cô dâu”.

 (Theo BBC)