Thursday, September 4, 2014

Những hủ tục kinh hoàng nhằm vào phụ nữ


Một cảnh cắt âm vật bé gái ở châu Phi

Xuân Hoàng

(Ecolaw.vn) - Chúng ta đang sống trong giai đoạn được xem là văn minh, hiện đại trong sự phát triển của xã hội loài người. Tuy vậy, sự phân biệt đối xử về giới (nam – nữ) vẫn diễn ra ở mức độ phổ biến ở hầu hết các nước trên toàn thế giới.


Hiện nay, tại một số vùng xa xôi, hẻo lánh ở một số nước, vẫn đang tồn tại những hủ tục tàn bạo và kinh hoàng đến mức khó hình dung nổi. Đó là những thứ “luật” của sự lạc hậu, mê tín. Và điều đáng lên án nhất là nạn nhân lại chính là phụ nữ !

Giết vì danh dự (Honor Killing)

Giết vì danh dự là hành vi giết người do một gia đình thực hiện đối với cô gái mà gia đình (hoặc họ hàng, cộng đồng) tin rằng cô ta đã làm mất phẩm giá của họ. Một phụ nữ thường bị trừng trị như vậy khi: từ chối một cuộc hôn nhân sắp đặt, là nạn nhân của một vụ hiếp dâm, tìm cách ly dị (ngay cả khi có người chồng ngược đãi), hoặc ngoại tình.

UNICEF thông báo chỉ riêng ở Ấn Độ, hơn 5.000 cô dâu đã bị giết mỗi năm do của hồi môn bị chê là ít. Trong năm 2004, tục giết vì danh dự đã xảy ra ở nhiều quốc gia khác nhau, như Albania, Bangladesh, Brazil, Canada, Đan Mạch, Ecuador, Đức, Ấn Độ, Iraq, Israel, Italy, Pakistan, Saudi Arabia, Thụy Điển, Uganda, Anh và Mỹ.

Dưới đây là tường thuật về một vụ giết vì danh dự ở Irad được đưa lên internet gần đây.

“Một đám đông người la hét ném đá vào người phụ nữ trẻ nằm quằn quại trên mặt đất. Cô gái tên là Doa và chỉ mới 17 tuổi.

Doa lớn lên ở miền bắc Iraq, gần thành phố Mosul, trong ngôi làng Bahzani và là thành viên của một thiểu số tôn giáo gọi là Yazidi. Người ta cho biết "tội" của Doa là dám cưới một thanh niên phe Sunni và quy theo Hồi giáo.

Chính quyết định quy theo đạo Hồi mà Doa bị Yazidi kết án tử hình! Ngay đến người thân trong gia đình cũng giận dữ lôi Doa ra làng chịu hình phạt ném đá đến chết để trả giá cho điều mà họ cho là tội ác chống lại tôn giáo của họ.

Đám đàn ông trong chính gia đình của Doa cùng với láng giềng tụ tập trong khu đất trống trong làng để thực hiện bản án "giết người vì danh dự" ngay giữa ban ngày ban mặt. Hàng trăm người đứng thản nhiên có kẻ còn tò mò nhìn cảnh tượng trước mắt.

Nhóm người Kurd phát động Chiến dịch quốc tế chống giết chóc và ném đá phụ nữ (ICAKSW) đã tung lên mạng Inernet những video clip kêu gọi mọi người quan tâm đến những cuộc tấn công báo thù tàn ác kiểu này cùng lời bình luận “Phụ nữ ở Kurdistan và Iraq luôn bị đàn áp. Phụ nữ không được hưởng một số quyền và trong một số trường hợp hiếm hoi họ còn bị đối xử như là người hạ đẳng. Giết chóc, tự sát và bạo lực chống phụ nữ xảy ra hàng ngày trong khu vực này”.

Pazshan Zangana, thành viên nghị viện Kurdistan và người đứng đầu ủy ban về quyền phụ nữ, cho biết thậm chí ở miền Bắc Iraq - nơi tương đối thanh bình - chính quyền cũng không biết gì về những vụ giết người vì danh dự do vụ việc thường diễn ra trong bí mật. Theo Zangana, "luật" giết người vì danh dự thường xảy ra tại những ngôi làng hẻo lánh và ít khi gặp ở miền Bắc Iraq, nhưng bây giờ hiện tượng đã trở nên thường xuyên hơn. Zangana nói: “Số lần chúng tôi nghe được về những vụ giết người vì danh dự giảm bớt trong suốt thập niên 90. Nhưng vào 2 năm sau này chúng tôi thường xuyên nghe báo cáo về những vụ này cũng như bạo lực với phụ nữ. Bây giờ tình trạng đó đã là hiện tượng báo động".

Thiêu cháy cô dâu

Đây là một dạng bạo lực gia đình có mặt ở nhiều vùng của Ấn Độ, Pakistan, Bangladesh và các quốc gia khác nằm trên hoặc xung quanh tiểu lục địa Ấn Độ. Trong hủ tục này, một người đàn ông, hoặc gia đình anh ta, dội lên vợ mình dầu lửa, xăng hoặc các chất lỏng dễ cháy khác, và thiêu cô ta đến chết.

Tấn công bằng axit

Đây là dạng bạo lực chủ yếu xảy ra ở Afghanistan. Thủ phạm của các cuộc tấn công này tung axit lên nạn nhân (thường là vào mặt), đốt cháy họ. Hậu quả là những vết bỏng vĩnh viễn trên mặt và cơ thể cũng như nguy cơ bị mù.

Cắt âm vật

Hành vi này thường thực hiện theo những lý do tôn giáo, văn hóa hoặc các hình thức mê tín và lạc hậu khác. Cắt âm vật sẽ loại bỏ một phần hoặc toàn bộ cơ quan sinh dục ngoài của người nữ, vẫn được thực hiện trên khắp thế giới, và tập trung đông nhất ở châu Phi. Hủ tục này thường được thực hiện khi trẻ từ 4-8 tuổi, nhưng cũng có thể xảy ra ở bất kỳ lứa tuổi nào, từ sơ sinh đến thanh niên. Người bị cắt âm vật khi không được gây tê có thể chết vì sốc do những cơn đau dữ dội hoặc mất quá nhiều máu.

Tháng 4-2007, tại Ai Cập, cô bé Badour Shaker đã tử vong khi đang được tiểu phẫu tại một phòng khám bất hợp pháp ở thị trấn Maghag. Mẹ cô, bà Zeniab Abdel Ghani, cho biết bà đã trả khoảng 9 đôla cho một nữ bác sĩ để thực hiện thủ thuật này.

Cái chết của cô bé đã thổi bùng lên sự phản đối của công luận về việc cắt âm tại đất nước này.

Bộ Y tế Ai Cập đã công bố một sắc lệnh "cấm tất cả các bác sĩ, y tá hoặc bất kỳ người nào khác được thực hiện bất kỳ việc cắt bỏ, làm mỏng hoặc sửa chữa bất kỳ phần tự nhiên nào trong hệ thống sinh sản của nữ giới, cả ở các bệnh viện nhà nước, bệnh viện tư cũng như ở bất kỳ nơi nào khác." Sắc lệnh cũng cảnh báo những ai vi phạm sẽ bị trừng phạt. Tuy nhiên, lệnh cấm này không có hiệu lực mạnh như luật, bởi luật thì phải được quốc hội thông qua.

Thập kỷ 1950, Bộ Y tế Ai Cập cũng cấm đoán các bệnh viện và bác sĩ được thực hiện thủ thuật này. Nhưng sau đó, nó vẫn xảy ra ở Ai Cập, chủ yếu bởi những tay thợ cắt tóc, các bà mụ và những người nghiệp dư khác.

Một khảo sát do UNICEF thực hiện gần đây cho thấy 97% phụ nữ Ai Cập đã kết hôn từng trải qua thủ thuật này. Gần đây, nghiên cứu của Bộ Y tế và Dân số Ai Cập cũng tìm thấy 50,3% các bé gái từ 10 đến 18 tuổi đều đã bị cắt phần nhạy cảm nhất.

Mặc dù các chức sắc tôn giáo cao cấp khẳng định thủ thuật nói trên không liên quan gì với đạo Hồi, nhưng các bậc cha mẹ, đặc biệt ở nông thôn và những khu ổ chuột Cairo, đều tin rằng họ làm thế là giúp con gái mình. Họ cho rằng thủ thuật này là cần thiết cho sự trong trắng và nhằm bảo vệ trinh tiết của con gái trước khi kết hôn.

Nô lệ nghi thức

Ở nhiều vùng của Ghana, một gia đình có thể bị trừng phạt cho một tội lỗi bằng cách phải biến đứa con gái còn trinh của mình thành nô lệ tình dục cho gia đình bị xúc phạm.