Monday, September 1, 2014

Muốn ly hôn khi vợ đang thi hành án


Hỏi : Tôi có 1 người bạn muốn giải quyết ly hôn, nhưng đã nộp đơn 1 năm nhưng toà án chưa giải quyết và vẫn chưa có hồi âm, mặc dù bạn tôi đã nộp lại đơn lần thứ hai.

Khi bạn tôi đến toà án quận giải quyết thì nhận được câu trả lời như sau: Vì vợ của bạn tôi đang trong thời gian chờ thi hành án (vợ bạn tôi bị toà tuyên án 5 năm tù vì tội chứa chấp gái mại dâm, nhưng vì đang trong thời gian nuôi con nhỏ 1 tuổi nên toà cho tại ngoại đến khi con đủ 3 tuổi mới phải thi hành án).


Toà nói hồ sơ của bạn tôi đã chuyển sang bên thi hành án để chờ bên thi hành án giải quyết hồ sơ xong chuyển về thì toà mới được phép xử lý ly hôn cho bạn tôi.

Khi bạn tôi đến gặp bên thi hành án, họ nói trong thời gian vợ của bạn tôi đang trong thời gian chờ thi hành án thì họ sẽ không giải quyết bất cứ vụ án dân sự nào. Xin hỏi trình tự như vậy có đúng không, và nếu như thế thì bạn tôi phải chờ đến khi vợ đi thi hành án có nghĩa là khi con của bạn tôi đến 3 tuổi) thì vợ chồng bạn tôi mới có thể giải quyết ly hôn? Có cách nào có thể giải quyết nhanh hơn cho bạn tôi không? Mong quý công ty giải đáp thắc mắc để chúng tôi được hiểu rõ. Chân thành cảm ơn quý công ty. (Huy Th.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo luật Hôn nhân và gia đình thì khi giữa hai vợ chồng phát sinh mâu thuẫn, không có hạnh phúc gia đình …thì có quyền ly hôn ( đồng thuận hoặc đơn phương). Luật qui định khi người vợ đang nuôi con dưới 12 tháng thì Tòa không giải quyết ly hôn, trừ khi người xin ly hôn là người vợ.

Như vậy, xét về mặt dân sự trong bối cảnh hiện nay thì bạn anh chưa có đủ điều kiện để đơn phương ly hôn ( vì vợ đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi).

Ngoài ra, trong trường hợp này, người vợ lại đang phải thi hành án 5 năm tù trong một bản án hình sự. Như vậy, về nguyên tắc là người vợ đang bị “ở tù” – tức là đang chịu hình phạt (thụ hình) do các hành vi phạm tội của mình. Người ở tù là người đang bị tước quyền tự do và hạn chế một số quyền dân sự và nhân thân khác. Chẳng hạn như không được giao dịch dân sự, mua bán … ( vì đang ở trong tù thì làm sao ra ngoài để giao dịch được). Việc người vợ đang được tại ngoại không đồng nghĩa với việc đang được tự do như người bình thường. Mà đây là do chính sách nhân đạo, để người vợ có thể chăm sóc con con nhỏ. Nên đây không phải là tình tiết để người chồng có thể “vận dụng” để xin ly hôn.

Tuy nhiên, việc Tòa và cơ quan thi hành án giải thích là bạn anh phải chờ đến 3 năm, sau khi người vợ “chính thức” vào tù thì mới có quyền nộp đơn xin ly hôn – theo hiểu biết của chúng tôi – là không hợp lý. Mà chỉ cần chờ đến khi con lớn qua 12 tháng tuổi.

Mấy năm trước đây, văn phòng chúng tôi cũng đã từng tham gia một vụ án mà người chồng đang tự do, còn người vợ đang ở trong tù ( án ma túy). Khi đó, Tòa án đã thụ lý đơn ly hôn của người chồng và sau đó ủy thác cho Tòa địa phương - nơi có trại giam mà người vợ đang thụ hình – để lấy lời khai, ý kiến của người vợ …vv và đã tiến hành xử ly hôn vắng mặt người vợ. Hay nói cách khác, qua vụ việc này cho thấy dù người vợ đang phải thi hành án thì Tòa vẫn có thể giải quyết ly hôn.

Trên đây cũng chỉ là những ý kiến mang tính tham khảo. Vì chúng tôi có xem thêm trong Luật thi hành án hình sự thì cũng không thấy nói rõ về vấn đề này. Tóm lại, nếu người chồng thực sự muốn ly hôn thì tốt nhất là chờ đến khi con lớn qua 12 tháng tuổi thì nộp đơn ly hôn tới Tòa án. Nếu Tòa án không thụ lý thì có thể khiếu nại lên Tòa cấp trên, từng bước “gỡ rối” theo tình hình thực tế.

Tuy nhiên, tôi thấy cũng cần nhận xét là người đàn ông, muốn ly hôn trong bối cảnh con còn nhỏ, vợ đang ở tù có điều gì đó không được “đàn ông” lắm. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn