Monday, September 1, 2014

Bán đất đã lâu, bên mua đã có sổ đỏ nhưng chưa thanh toán đủ tiền : kiện đòi theo giá nào, có tính lãi?


Hỏi : Chào các anh, chị luật sư của công ty Luật Hợp danh Ecolaw. Tôi gặp tình huống này mong nhận được sự tư vấn của Quý công ty.

Tháng 4/2007, tôi chuyển nhượng quyền sử dụng đất (đất ở + đất vườn) cho ông Th. với giá 606 triệu đồng. Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất này được chứng thực tại UBND xã nơi có thửa đất. Tuy nhiên mặc dù được chứng thực nhưng phần giá chuyển nhượng và thời điểm thanh toán lại bỏ trống. Chúng tôi có làm văn bản "Hợp đồng giao kèo" (có chữ ký của hai bên) thể hiện việc ông Th. mới chỉ thanh toán cho tôi 50 triệu đồng. Số tiền còn lại sẽ được thanh toán làm hai đợt. Ông Thành đã được cấp GCNQSDĐ.


Năm 2008, đến hạn thanh toán, ông Th. không thanh toán thêm tiền nên chúng tôi có thoả thuận lại giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 700 triệu đồng (Lập văn bản có chữ ký của hai bên). Ông Th. lại hứa đến thời điểm mới sẽ trả tiền.

Năm 2009, ông Th. thanh toán cho tôi thêm 400 triệu đồng, số tiền này dùng để trả vào giá chuyển nhượng, tiền trả thêm do trả chậm; tiền lãi do chậm thanh toán nghĩa vụ.

Tháng 1/2010, ông Th. làm "Bản cam kết" có nội dung đã thanh toán 450 triệu, còn nợ lại tôi 550 triệu đồng nữa. Ông Th. cam kết đến hết ngày 30/5/2010 sẽ thanh toán toàn bộ số tiền, nếu không thanh đúng hạn ông sẽ trả thêm cho tôi 200 triệu đồng nữa. Cam kết thêm, đến hết năm 2010 không thanh toán được nợ, ông Th. sẽ chuyển nhượng lại cho tôi thửa đất ban đầu và tôi hoàn trả lại tiền. Bản cam kết này chỉ có mình ông Th. ký tên.

Hiện tại, ông Thành dùng thửa đất này thế chấp ngân hàng để vay 2.3 tỉ đồng. Ngân hàng đang tiến hành phát mại thửa đất đó do đến hạn thực hiện nghĩa vụ nhưng ông Th. không thực hiện.

Tôi muốn hỏi: Đợi đến hết năm 2010 tôi có thể đòi lại đất theo cam kết không? Bây giờ tôi khởi kiện yêu cầu ông Th. thanh toán tiền, liệu số tiền tôi có thể đòi được là bao nhiêu? Việc tôi thoả thuận lại giá chuyển nhượng, tính tiền trả chậm có hợp pháp không ạ? Xin chân thành cám ơn ( Hoi L.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Việc mua bán (chuyển nhượng) đất của bạn đã hoàn tất mọi thủ tục pháp lý, bên mua nay thậm chí đã đem đất thế chấp vay tiền ngân hàng – do vậy, vấn đề ở đây chỉ là đòi tiền mua đất chưa thanh toán – đúng như bạn đề cập.
Qua thông tin của bạn, việc hai bên và đơn phương ông Th. thỏa thuận về giá mua bán mới ( sau khi ông Th. vi phạm cam kết thanh toán) và tiền lãi đều phù hợp với qui định của pháp luật, không bên nào ép buộc bên nào nên có giá trị pháp lý, là cơ sở để khởi kiện và thắng kiện.

Tuy nhiên, việc ông Th. cam kết nếu hết năm 2010 không trả được nợ thì sẽ bán lại thửa đất cho bạn e là khó thực hiện. Vì về nguyên tắc ông Th. có thể “nuốt” lời hứa này, trong khi đất lại đang thế chấp ngân hàng – liên quan đến bên thứ ba. Ngoài ra, các bên cũng không có thỏa thuận về trường hợp nếu ông Th. không thực hiện thì sẽ chế tài (phạt) ra sao nên không/chưa có cơ sở để “buộc” ông Th. phải giữ lời hứa của mình.

Với tình trạng như hiện nay, có lẽ bạn nên sớm nộp đơn khởi kiện. Số tiền mà bạn yêu cầu anh Th. thanh toán sẽ dựa trên giá thỏa thuận lại và tiền lãi/số tiền còn thiếu – tính từ lúc kết thúc thời điểm ông Th. hứa mà không thực hiện đến ngày tòa tuyên án.

Chúc bạn mọi việc tốt đẹp, thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn