Monday, September 8, 2014

Lỡ mua bằng lái xe giả nhưng nay không dùng nữa, có bị truy cứu trách nhiệm hình sự không?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Trước đây do thi lấy bằng lái xe ô tô nhiều lần không được, nên tôi có nhờ một người bạn môi giới để mua cho tôi một tấm bằng giả. Nhưng sau đó tôi thấy mình phải có một tấm bằng thật, thế là tôi quyết tâm thi để lấy bằng thật, bỏ bằng giả. Tuy nhiên tôi được biết hiện nay đường dây chạy bằng giả của bạn tôi đang bị công an điều tra. Xin hỏi: liệu tôi có bị xử phạt và truy tố không, vụ việc xảy ra cách đây một năm rồi. (G N R)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Bộ luật hình sự qui định như sau:

Điều 267. Tội làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức

1. Người nào làm giả con dấu, tài liệu hoặc giấy tờ khác của cơ quan, tổ chức hoặc sử dụng con dấu, tài liệu, giấy tờ đó nhằm lừa dối cơ quan, tổ chức hoặc công dân, thì bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng hoặc bị phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Phạm tội nhiều lần;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội gây hậu quả rất nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng, thì bị phạt tù từ bốn năm đến bảy năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng.

Đối chiếu với điều luật trên, cần nói ngay là người bạn của anh – người có hành vi môi giới hay mua bán hay làm bằng lái xe giả chắc chắn là hành vi phạm tội. Tùy theo mức độ và vai trò của anh này trong “đường dây”, nếu mức độ là nghiêm trọng thì nhiều khả năng sẽ bị khởi tố, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội “làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức”.

Ngoài ra, Điều luật trên cũng nói rằng ai có hành vi “sử dụng” giấy tờ, tài liệu giả thì cũng phạm tội này. Như vậy, việc anh mua bằng lái xe giả và sử dụng bằng này xem như đã có dấu hiệu của tội danh trên. ( Cùng tội danh với người bạn của anh).

Tuy nhiên, vì hiện nay anh đã có bằng lái xe thật và không dùng bằng giả nữa, nên xem như hành vi “vi phạm pháp luật” đã chấm dứt, không còn gây nguy hiểm cho xã hội nữa. Và như vậy, ngoại trừ trường hợp thời gian anh sử dụng bằng giả đã gây ra sự cố gì nghiêm trọng và nay bị phát hiện, thì về mặt nguyên tắc, hiện nay xem như anh đã “thoát tội”. Tuy nhiên, để thực sự “đoạn tuyệt” với quá khứ sai phạm của mình và tránh rủi ro, anh nên hủy ngay bằng lái xe giả đi, xem như “xóa dấu vết” vậy.

Nhưng dù sao, chúng tôi cũng khuyên anh đừng nên “đùa với lửa” như vậy nữa, vì nhiều khi sẽ gánh hậu quả khó hình dung hết. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn