Monday, September 1, 2014

Làm gì để bảo toàn tài sản riêng trước khi kết hôn lần 2 ?


Hỏi : Tôi sắp kết hôn. Song tôi và vợ ( sắp cưới ) đều có tài sản riêng và chúng tôi đều có con riêng. Để khỏi ảnh hưởng đến phần tài sản đó ( của cả 2 người ) sau này thì chúng tôi phải làm thủ tục thế nào ? Giả sử, chúng tôi làm một giấy tặng cho tài sản của bố mẹ, anh em… thì có được không? Tôi rất mong nhận đươc sự trả lời của các quý luật sư thuộc ecolaw! Trân trọng ( Nguyen Tien D.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại Luật Hôn nhân và gia đình, vợ chồng có quyền có tài sản riêng và tài sản chung là tài sản được xác định “tạo lập trong thời kỳ hôn nhân”. Do vậy, về nguyên tắc, những tài sản của anh ( và vợ sắp cưới) có trước khi đăng ký kết hôn đều là tài sản riêng của từng người (ngoại trừ trường hợp có thỏa thuận là sẽ “nhập” vào khối tài sản chung của hai vợ chồng sau này).

Theo qui định tại Bộ luật dân sự và các luật liên quan, tài sản gồm 2 nhóm: có đăng ký ( có giấy chứng nhận sở hữu, giấy đăng ký. Ví dụ như: nhà cửa, đất đai, xe cộ …vv) và tài sản không có đăng ký ( là những tài sản còn lại: như vàng bạc, tiền, tivi, tủ lạnh …vv). Đối với những tài sản có đăng ký, do anh đã có giấy sở hữu hoặc giấy đăng ký từ trước khi kết hôn lần 2, nên thực ra anh cũng không cần làm gì cả - vì đang đứng tên của riêng anh, không liên quan gì đến người vợ sắp cưới. Để “chắc ăn” hơn, anh và vợ sắp cưới có thể làm một văn bản ( có thể là “Bản thỏa thuận về tài sản riêng trước khi kết hôn/Biên bản ghi nhận tài sản riêng trước khi kết hôn …vv) – trong đó ghi rõ những tài sản riêng của hai người có trước khi kết hôn, cam kết không tranh chấp, khiếu nại. Chỉ cần hai người lăn tay, ký tên vào văn bản này là đủ.

Còn việc anh hỏi có thể làm giấy “tặng cho” tài sản để bố mẹ hay anh chị đứng tên dùm – theo tôi là không nên và cũng không đúng luật. Vì thực chất đây là hình thức nhờ đứng tên – bị pháp luật cấm. Mình chỉ nên làm giấy này khi thực sự “tặng/cho” mà thôi.

Nói tóm lại, trường hợp của anh là đơn giản và không có gì đáng phải quá lo ngại. Tuy nhiên, vì cả hai người đều đã có con riêng, nên việc phân định tài sản rõ ràng như vậy trước khi chính thức đăng ký kết hôn là thực sự cần thiết. Chúc anh mọi sự tốt đẹp. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn