Monday, September 1, 2014

Đất đã được cấp sổ đỏ 5 năm, nay bị kiện có lo gì không?


Hỏi: Bà nội tôi cho chú tôi và bố tôi một mảnh đất từ lâu. Gia đình nhà tôi và chú tôi đã làm sổ đỏ và lấy từ năm 2006 và giờ đã xây dựng nhà cửa rồi. Nay em của bà tôi, tôi gọi bằng ông trẻ - đã bỏ vào nam sinh sống 30 năm nay thỉnh thoảng mới ra bắc (đây là người con nuôi của cụ tôi, tôi gọi bằng ông trẻ) trước đây ông ấy đã được hưởng mảnh đất ngoài Hà Nội và đã bán đi tiêu rồi) nay ông về đòi chia đất. Vậy bố tôi và chú tôi đã có sổ đỏ được 5 năm rồi có còn lo gì không? Xin chân thành cám ơn (Ngoc T.)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Trường hợp của gia đình bạn khá đơn giản, không phải lo lắng gì nhiều. Nhưng vì bạn hỏi câu hỏi tới 2 lần, chứng tỏ cũng khá lo lắng, nên chúng tôi chia sẻ và có vài ý trao đổi như sau:

Đất của gia đình bạn (và người chú) có nguồn gốc từ đất của cha mẹ, không có tranh chấp, được cho tặng hợp pháp, được cấp Giấy CNQSDĐ đã lâu, lại đã cất nhà sinh sống ổn định nên có thể khẳng định là hoàn toàn chặt chẽ, an tâm về mặt pháp lý.

Do vậy, việc có người em của bà nội nay đòi tranh chấp, lấy lý do là “chia đất” là rất mơ hồ, không có căn cứ. Nhất là khi, như đã nói, khu đất này không phải là di sản thừa kế của bà nội bạn (cho khi bà nội đang còn sống). Hơn nữa, cho dù bà nội bạn có qua đời thì người em cũng không thuộc hàng thừa kế thứ nhất (hàng thừa kế thứ nhất gồm : vợ chồng, con) để tranh chấp di sản thừa kế.

Nói tóm lại, ngoại trừ việc có các tình tiết pháp lý khác, qua những thông tin của bạn, chúng tôi nghĩ rằng gia đình bạn có thể hoàn toàn an tâm. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn