Wednesday, September 10, 2014

Không nên khai báo gian dối để có visa vào Mỹ


Hỏi: Xin nhờ Luật sư tư vấn chuyện như sau: Tháng 3/2011 vừa qua, em có đến công ty tư vấn du học du lịch nhờ giúp và hướng dẫn thủ tục xin Visa vào Mỹ theo du lịch thăm bạn trai. Em trình bày hoàn cảnh thực tế của em là không có gia đình, sống với mẹ, buôn bán nhỏ tại nhà, trình độ học vấn PHTH, không có tài sản, không có khả năng ngoại ngữ.

Phía công ty nói làm được, và đề nghị ký hợp đồng trọn gói là 5,000USD ( năm ngàn) Và sau khi ký hợp đồng đặt cọc 50% số tiền, số còn lại sẽ đưa ngay sau khi lấy Visa. Trong trường hợp không có visa thì phía công ty sẽ hoàn lại số tiền đặt cọc. Nếu em không tiến hành nữa thì coi như tự hủy hợp đồng và số tiền cọc mất.


Em đã thực hiện theo đề nghị trên của Công ty và đặt cọc số tiền này.

1/ Thực tế, em không hiểu phía công ty tư vấn đang làm chuyện gì, họ làm hồ sơ cho em đến Mỹ với chức danh giám đốc công ty, em thắc mắc không biết công ty đó là công ty nào thì bên dịch vụ nói là công ty của em và chuyển họ làm thủ tục chuyển đổi công ty này đến địa chỉ nhà em để lãnh sự quá Mỹ tin là có thật. Họ nói em là Giám đốc và xin thư mời bên Mỹ cho em bằng internet để đi hội chợ triển lãm. Mà thực tế em không hề hiểu biết về kinh doanh và ngọai ngữ. Bên tư vấn gửi cho em 60 câu hỏi để trả lời với Lãnh sự quán. Em hoang mang vô cùng.

2/ Trong khi cung cấp thông tin điền đơn xin phỏng vấn, bên tư vấn lại điền khống hồ sơ nhân thân của em là có chồng nhưng trên thực tế em không hề có chồng, nhưng phía công ty ép buộc em phải làm như vậy, nếu không làm mà rớt thì không hoàn lại tiền.

3/ Khi em cương quyết không chịu như vậy, em nói hoàn cảnh của em thế nào thì làm như vậy, rớt thì thôi. Nhưng phía công ty nói họ không làm vậy, phải làm theo cách của họ, còn em không chịu thì mất tiền luôn. Em nói em không tự ý hủy hợp đồng, sao lại không trả tiền, họ nói lỗi do em, vì em không làm theo ý họ.

4/ Nếu em làm theo ý họ em có vi phạm pháp luật của Việt Nam và pháp luật xin visa không? khai khống doanh nghiệp và nói có chồng, đến Mỹ không phải công tác mà đi chơi thôi. Liệu em có bị gì không?

5/ Phía công ty tư vấn có vi phạm pháp luật khi ép buộc em làm sai như vậy không?

Rất mong Luật sư trả lời giúp em để em không vi phạm pháp luật. Em xin cám ơn rất nhiều. (Nguyen Kim Ph.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Để được cho phép nhận cảnh vào Mỹ (có visa), lâu nay nhiều công ty dịch vụ ở Việt Nam hay đưa ra các thủ thuật, cách thức (mà thực chất là gian dối, trái pháp luật của cả Việt Nam lẫn Mỹ) để khách hàng của mình được vào Mỹ mà bất chấp hậu quả có thể xảy ra cho khách hàng của mình. ( Chẳng hạn: bạn không có công ty, không phải là giám đốc mà lại phải đăng ký kinh doanh, mở công ty – thì sau này sẽ dẫn đến những rắc rối về thuế khóa, giải thể doanh nghiệp. Hay bạn đang là người độc thân, nay lại khai là đã có chồng tức là gian dối về hộ tịch ở mức độ nghiêm trọng và có thể dẫn đến những hệ lụy rất phức tạp về sau …vv).

Chúng ta nên biết rằng việc xét cho vào Mỹ là khá nghiêm ngặt, phụ thuộc vào sự đánh giá, quyết định đôi khi có vẻ “cảm tính” của cán bộ bộ phận di trú Mỹ. Những người này được giao nhiệm vụ, có quyền (và chịu trách nhiệm) cho công dân nước ngoài vào Mỹ dựa trên nguyên tắc “có lợi và không làm thiệt hại đến nước Mỹ”. Hay nói cách khác, hầu như không có cơ hội để “chạy chọt” khi làm thủ tục xin vào Mỹ. Và một khi hồ sơ của bạn có dấu hiệu gian dối (như bạn trình bày),bị phát hiện và từ chối cho nhập cảnh, thì bạn sẽ rất khó có cơ hội để được cho phép vào lần sau.

Qua những điều bạn trình bày, tôi khuyên bạn không nên tiếp tục hoàn tất hoặc thực hiện bộ hồ sơ mà bạn biết rõ là gian dối, không đúng sự thật. Điều này là hoàn toàn cần thiết và tốt cho bạn về mọi mặt.

Nếu công ty tư vấn du học không thể “giúp” bạn - nếu không dùng đến thủ đoạn gian dối như trên, thì bạn có quyền và nên yêu cầu công ty hoàn lại cho bạn số tiền cọc đã nhận. Nếu họ không trả, bạn có thể kiện ra Tòa án, thậm chí tố cáo qua cơ quan công an về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Vì bạn không gửi Hợp đồng, nên chúng tôi cũng khó có thể đánh giá và phân tích sâu hơn).

Cũng cần phải thừa nhận là hiện nay, những công ty làm dịch vụ theo kiểu “ẩu tả” như trên không phải là ít. Và trong nhiều trường hợp, họ vẫn tự “khoe” rằng mình giỏi, hay, có thể giải quyết được những hồ sơ khó! Nhưng rõ ràng cái “hay”, “giỏi” ở đây là không gì hơn là sự gian dối. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn