Wednesday, September 10, 2014

Thuê nhà không có hợp đồng, bị chủ nhà “đuổi” – phải làm sao?


Hỏi: Tôi hiện đang ở Đà Nẵng rất mong luật sư tư vấn giúp tôi vấn đề thuê nhà. Vợ chồng tôi cùng 1 con gái nhỏ có thuê một căn phòng diện tích khoảng 17m2 ở từ đầu năm 2011 đến nay. Nhưng khi thuê nhà thì tụi tôi không được chủ nhà làm hợp đồng cho thuê và chỉ nói bằng miệng.

Đến ngày 08/06/2011 chủ nhà đã bán được miếng đất hiện đang tôi đang thuê (trên miếng đất có xây một phòng nhỏ cho chúng tôi thuê) và chủ nhà đã đuổi chúng tôi ra khỏi nhà và nói rằng trả tiền thừa còn lại.


Trên thực tế thì chúng tôi đã đóng đủ tiền nhà 3 tháng, đến ngày 31/07/2011 thì tôi mới ở đủ số tiền như đã đóng.

Thực tế thì chúng tôi có đi tìm nhà thuê nhưng vì do chưa tìm được nên chúng tôi chưa thể dọn đi. Sau đó chủ nhà gọi công an đến để cưỡng chế đuổi tôi ra khỏi nhà, nhưng vì do trên cơ sở thuê nhà không có hợp đồng nên công an cũng không giải quyết.

Sau đó chủ nhà có hù dọa chúng tôi nếu chúng tôi không dọn đi thì chủ nhà sẽ phá khóa và vứt hết đồ của chúng tôi ra khỏi nhà. Bây giờ vợ chồng tôi rất mệt mỏi và tôi rất hoang mang không biết nên làm gì trong lúc này. Chúng tôi chỉ có một lý do duy nhất là đã nộp trước tiền nhà cho chủ và đến đúng ngày chúng tôi sẽ dọn đồ đi. Tôi tha thiết kính nhờ luật sư giúp và tư vấn dùm tôi vì bản thân vợ chông tôi là công nhân và về mặt kinh tế thì cũng rất khó khăn, bây giờ đi thuê nhà thật sự rất khó đối với chúng tôi. Rất mong sự hồi âm của luật sư. Thân chào luật sư! ( Nguyen H.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Theo qui định của pháp luật, thuê nhà phải có hợp đồng. Hợp đồng này còn phải được công chứng, chứng thực. Ở đây, phía chủ nhà cho thuê nhà mà không làm hợp đồng là hoàn toàn sai. Tuy nhiên, với thực tế vợ chồng chị đang ở trong nhà – cho thấy giữa hai bên chắc chắn có một sự thỏa thuận (hợp đồng) về việc thuê nhà. Có điều chỉ là “nói miệng” nên bây giờ biết ai đúng, ai sai đây ? ( Vì bên chị cũng không/chưa có bằng chứng gì).

Trong bối cảnh hiện nay, tốt nhất là anh chị nên tranh thủ tìm chỗ ở mới. Còn đối với căn nhà đang ở thì trước mắt có thể áp dụng chiến thuật “ở lỳ, ở liều”, chủ nhà tới thì cứ nói là đã đóng tiền đến hết tháng 7-2011 nên lúc đó mới dọn đi. Thậm chí có thể nói thẳng với chủ nhà là “nếu cứ ép tôi quá đáng thì tôi cũng quyết liều một phen”.

Đồng thời chị cũng nên làm Đơn khiếu nại, kể lại sự việc như trên, gửi tới UBND Phường nơi căn nhà tọa lạc nhờ nơi đây giải quyết, hòa giải. (Thực tình mà nói thì có lẽ cũng chẳng giải quyết gì được đáng kể, vì không có giấy tờ tài liệu gì. Tuy nhiên, đây cũng là cách để kéo dài thời gian ở và “hạ nhiệt” sự nóng nảy (dù là hoàn toàn sai) của phía chủ nhà. Và biết đâu khi lên phường làm việc, chủ nhà sẽ thừa nhận điều gì đó có lợi cho bên mình.

Thời gian từ nay đến hết tháng 7-2011 cũng không dài, nên tôi tin rằng mọi việc rồi sẽ “ổn” – theo hướng như nói ở trên. Anh chị cũng không nên quá hoang mang, căng thẳng làm gì cho mệt. Tóm lại, bài học lớn nhất ở đây là: thuê nhà thì phải có hợp đồng rõ ràng. Chúc anh chị sẽ an lành tại nơi ở thuê cho đến hết thời hạn hợp đồng (miệng). Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn