Friday, September 5, 2014

Không có giấy chứng nhận kết hôn: người cha có phải chu cấp tiền nuôi con?


(ảnh minh họa, không liên quan đến nội dung bài viết)

Hỏi: Tôi và anh T. có quan hệ tình cảm theo kiểu ngoài luồng ( vì anh ấy đã có vợ, con). Giữa chúng tôi có một bé trai nay đã 5 tuổi ( giấy khai sinh không ghi tên cha). Hiện nay, quan hệ tình cảm của chúng tôi đã chấm dứt khoảng hơn 2 năm. Trước đây, vì tôi có công việc ổn định, thu nhập khá ( tôi làm kế toán cho một công ty lớn) nên tôi không quan tâm nhiều đến việc chu cấp nuôi con. Trên thực tế anh ấy thỉnh thoảng cũng đưa cho tôi một ít tiền (khoảng năm ba triệu một lần) nhưng từ khi chúng tôi chấm dứt quan hệ thì không đưa nữa. Do hiện nay tôi đã thất nghiệp (công ty giải thể), nên hoàn cảnh rất khó khăn. Do vậy, tôi muốn yêu cầu anh T. phải có nghĩa vụ chu cấp tiền nuôi con một cách chính thức, có giá trị pháp lý đàng hoàng. Xin hỏi pháp luật qui định về việc này như thế nào? Rất mong được quí luật sư giải đáp, tôi xin chân thành cám ơn. (Le Thanh V.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo quy định tại Luật Hôn nhân và Gia đình, cha mẹ có quyền và nghĩa vụ nuôi dưỡng, chăm sóc con chưa thành niên ( dưới 18 tuổi) hoặc con đã thành niên bị tàn tật, không có khả năng lao động…. Đặc biệt là không có sự phân biệt giữa con trong giá thú ( có đăng ký kết hôn) hay con ngoài giá thú – như trường hợp của chị.

Vì con chị nay mới 5 tuổi nên thuộc đối tượng mà bố và mẹ có nghĩa vụ phải chăm sóc, nuôi dưỡng. Như vậy, người bố của cháu bé (con chị) có trách nhiệm phải cấp dưỡng nuôi con.

Tuy nhiên, vấn đề quan trọng nhất cần đặt ra là : anh T. có thừa nhận ( một cách chính thức) mình là cha của cháu bé hay không. Xét về mặt pháp lý, vì giữa hai người không có Giấy đăng ký kết hôn - nên không thể xem là vợ chồng, để từ đó “suy ra” anh T. là cha cháu bé. Ngoài ra, Giấy khai sinh của cháu bé lại khuyết tên cha, nên chưa đủ cơ sở pháp lý để kết luận anh T. là cha cháu bé – để từ đó chị có thể yêu cầu anh T. có trách nhiệm chu cấp tiền cấp dưỡng ( nuôi con chưa thành niên) một cách chính thức.

Trong trường hợp cụ thể của chị, trước mắt chị nên liên lạc và yêu cầu anh T. hàng tháng cấp dưỡng tiền nuôi con một cách “không chính thức”. Vì có lẽ đây cũng chính là mục đích thiết thực của chị lúc này. Chỉ khi nào anh T. từ chối thì chị mới nên đẩy sự việc lên cao hơn, bằng một thủ tục gọi là “truy nhận cha” cho cháu bé. Để thực hiện việc này chị phải gửi Đơn đến Tòa án, trong quá trình giải quyết, thậm chí có thể phải giám định AND để xác định chính xác về huyết thống... – đây là một quá trình tương đối phức tạp và kéo dài.

Ngoài những điều trình bày mang tính nguyên tắc trên, cá nhân tôi cũng cảm thấy băn khoăn về mối quan hệ giữa chị và anh T.. Thực chất đây là một mối quan hệ không đúng pháp luật và cả về mặt đạo đức nữa ( mà người đời vẫn hay gọi là quan hệ “bất chính” – vì anh T. đã có vợ và pháp luật Việt Nam không cho phép đa thê hay sống chung như vợ chồng với người khác – trong khi đang có vợ/chồng). Nếu vụ án truy nhận cha diễn ra, sự việc sẽ bị vỡ lở và khi đó, nhiều hệ lụy sẽ diễn ra, có thể làm ảnh hưởng đến hạnh phúc gia đình anh T. Tất nhiên, về nguyên tắc thì anh T. “có làm thì phải có chịu”, hiển nhiên anh có trách nhiệm nuôi dưỡng và thương yêu con mình. Chị nên suy nghĩ, căn nhắc và giải quyết sự việc một cách hợp tình, hợp lý, đúng lúc và trên hết là vì tương lai của cháu bé. Chúc chị mọi việc tốt đẹp. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn