Saturday, September 6, 2014

Khi ký hợp đồng ủy quyền bắt buộc phải có Giấy đăng ký tạm trú?


Hỏi: Chào công ty luật Ecolaw! Tôi thành lập công ty, hiện đã tới giai đoạn lấy con dấu. Tôi muốn làm giấy ủy quyền cho bên công ty dịch vụ đi lấy. Nhưng bên phòng công chứng yêu cầu tôi phải có sổ đăng ký tạm trú. Như vậy có hợp lý không, có cách nào thay thế cho giấy đăng ký tạm trú không? Xin chân thành cảm ơn! (Hung L.)


Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Khi làm thủ tục ủy quyền ( ký hợp đồng ủy quyền) công chứng viên có trách nhiệm kiểm tra giấy tờ tùy thân và năng lực hành vi của hai bên tham gia giao dịch. Mục đích là để xác định chính xác những người tham gia giao dịch có đúng là họ hay không (tên, tuổi, cư trú ở đâu ..vv ? ( Chứ không phải ai khác “thế chỗ” vào). Và có đủ năng lực (sức khỏe tâm thần), thẩm quyền để tham gia giao dịch hay không? ( Ví dụ: tham gia việc mua bán nhà thì bên bán phải là chủ sở hữu, hoặc là người đại diện theo ủy quyền hợp pháp).

(Ngoài ra còn phải kiểm tra những tài liệu giấy tờ có liên quan đến giao dịch. Chẳng hạn như mua bán nhà thì phải kiểm tra giấy tờ nhà).

Như vậy, việc công chứng viên yêu cầu anh phải xuất trình thêm giấy đăng ký tạm trú là hợp lý – qua đó xác định rõ ràng anh (bên ủy quyền) đang cư trú ở đâu. Có lẽ anh đưa ra CMND, nhưng nơi đăng ký hộ khẩu thường trú lại không phải là nơi anh đang cư trú thực tế. Tuy nhiên, trên thực tế cũng có những Văn phòng công chứng không yêu cầu phải có giấy tờ này ( chỉ cần có CMND là đủ). Nhưng theo quan điểm của cá nhân tôi, việc xác định rõ các bên tham gia giao dịch đang ở đâu là cần thiết. Để thay thế Sổ đăng ký tạm trú, anh có thể trình ra Sổ hộ khẩu của mình ( địa chỉ ở đâu cũng được, không cần phải ở địa phương đặt đặt Phòng công chứng).

Tuy nhiên, theo chúng tôi nghĩ, nếu anh đã có thời gian ra Phòng công chứng làm thủ tục ủy quyền, thì tốt hơn hết là anh chịu khó tự mình đi lấy con dấu. Như vậy vừa đơn giản lại vừa hiệu quả, chắc ăn. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn