Friday, September 5, 2014

Hợp đồng thuê nhà tính theo USD, khi kết thúc hợp đồng, trả lại tiền cọc tính theo tỷ giá nào?


Hỏi: Tôi xin tư vấn một vấn đề như sau: Công ty chúng tôi cho thuê văn phòng làm việc được tính bằng USD/m2. Nhưng khi khách thuê trả sẽ phải quy đổi ra vnd theo tỉ giá hiện hành của NHNN theo thời điểm hiện tại thanh toán. Sau khi khách hàng ký hợp đồng thuê thì phải nộp tiền đặt cọc cho những khoản rủi ro có thể xảy ra trong thời gian thuê (số tiến đặt cọc có thể tùy theo từng thời gian thuê). Trong hợp đồng thuê cũng ghi : việc thanh toán phải quy đổi ra VNĐ tại thời điểm thanh toán. Xin hỏi: Vậy thời điểm hiện nay kết thúc hợp đồng, công ty phải trả lại tiền cọc theo số tiền VNĐ thời điểm khách trả năm 2008 hay thời điểm quy đổi USD ra VNĐ năm 2011? Vậy nếu phần chênh lệch tỉ giá này có được tính vào chi phí hợp lý không? Xin chân thành cảm ơn. (Pham Thi K.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời: 

Năm 2008, giả sử 1USD là 18 ngàn đồng. Nếu công ty chị nhận tiền cọc 1.000 USD, xem như đã nhận của khác hàng 18 triệu đồng. Hay nói cách khác, số tiền đặt cọc này “tương đương” (tức là mua được) 1.000 USD. Mặt khác chính trong hợp đồng hai bên đều ghi rõ là giá thuê tính theo USD, việc qui đổi ra VNĐ chỉ là “phương thức thanh toán”, nên nay công ty phải trả lại cho khách hàng số tiền cọc đủ 1.000 USD. Nếu chỉ trả lại 18 triệu đồng đã nhận thì đâu có “tương đương” 1000 USD nữa. Hay nói cách khác, phải trả theo giá USD hiện nay (năm 2011). Phần chênh lệch tỷ giá giữa hai thời điểm công ty bạn phải chịu và không được tính vào chi phí hợp lý ( vì lý do như phần trao đổi phía dưới đây).

Tuy nhiên, qua thông tin của chị thì tôi thấy một điều nguy hiểm hơn: Đó là công ty chị công khai giao dịch bằng ngoại tệ. Điều này là vi phạm pháp luật, bị cấm. Nếu công ty bị cơ quan chức năng phát hiện hoặc kiểm tra, gần như chắc chắn sẽ bị phạt.

Mặt khác, các hợp đồng do công ty chị ký kết thể hiện giao dịch bằng USD nếu xảy ra tranh chấp sẽ tuyên là vô hiệu ( vì vi phạm điều cấm), bên bất lợi và có lỗi sẽ là công ty chị. Do vậy, chị nên đề nghị với Ban giám đốc nên sớm chuyển sang giao dịch bằng VNĐ. Nếu sợ trượt giá thì có thể thỏa thuận “bám” theo giá vàng, theo tỷ lệ trượt giá …vv thì sẽ phù hợp hơn.

Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn