Friday, September 5, 2014

Hỏi về hợp đồng thuê nhà


Hỏi: Kính chào các luật sư. Gia đình chúng tôi có một căn nhà cho thuê làm văn phòng, hiện đang trong giai đoạn thương lượng ký hợp đồng. Theo yêu cầu của phía đối tác, thời hạn hợp đồng cho thuê dự kiến sẽ là 5 năm. Chúng tôi yêu cầu bên thuê nhà đặt cọc số tiền có giá trị bằng 1 tháng tiền thuê nhà (theo giá thỏa thuận năm thuê đầu tiên), số tiền này sẽ không khấu trừ ngay vào tiền thuê nhà của các tháng tiếp theo mà sẽ chỉ được trả lại cho bên thuê nhà khi hợp đồng chấm dứt (mục đích để đảm bảo việc thực hiện các trách nhiệm của bên thuê nhà). Tuy nhiên bên thuê nhà nhất quyết không chấp nhận mà yêu cầu chúng tôi phải khấu trừ ngay vào tiền thuê nhà của tháng đầu tiên.


Vậy xin Quý luật sư tư vấn giúp chúng tôi có nên tiến hành ký hợp đồng với đối tác này không, và nếu chấp nhận ký hợp đồng với điều kiện như vậy thì có thể đưa thêm điều kiện gì trong hợp đồng để ràng buộc bên thuê nhà bởi thời gian của hợp đồng tương đối dài. Xin chân thành cảm ơn! ( N.A.T).

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời:

Hợp đồng thuê nhà là một trong những loại hợp đồng dân sự thông dụng nhất, bạn có thể tham khảo các mẫu tại Phòng công chứng ( trường hợp của gia đình bạn nếu đồng ý cho thuê thì cũng phải ra ký tại phòng công chứng) và xem thêm trong mục “Hợp đồng thuê nhà” – qui định tại Bộ luật dân sự ( có trên website này) để biết thêm về qui định của pháp luật đối với giao dịch cho thuê nhà cũng như quyền và nghĩa vụ của các bên ( bên thuê và bên cho thuê) khi cho thuê nhà.

Câu hỏi của bạn là “có thể đưa thêm điều kiện gì trong hợp đồng để ràng buộc bên thuê nhà” - có thể nói là rất nhiều. Như là : yêu cầu bên thuê đặt cọc nhiều hơn, ghi rõ các tình huống có thể xảy ra trong quá trình thuê nhà và hướng giải quyết, qui định về phạt do vi phạm hợp đồng, quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng …vv. Tuy nhiên, vì bạn chỉ hỏi rất chung chung mà không có thông tin gì cụ thể nên chúng tôi thực sự cũng không biết nói gì nhiều hơn – vì không sát với thực tế.

Riêng việc số tiền đặt cọc tương đương 1 tháng tiền thuê nhà là rất thấp. Lại khấu trừ ngay vào tiền thuê nhà tháng đầu tiên là đầy rủi ro đối với bên cho thuê. Vì khi đó xem như gia đình bạn hầu như “không có gì trong tay” mà đã “rước cọp vào nhà” ! Giả sử bên thuê nhà nghỉ ngang, thiếu tiền điện, điện thoại hay làm ăn phi pháp bị cơ quan chức năng “sờ gáy” … thì gia đình bạn lấy gì để “nắm đàng chuôi”, để giải quyết các vấn đề về công nợ của bên thuê nhà để lại – trong khi lỗi hoàn toàn thuộc về họ ?

Thông thường, tiền cọc thuê nhà tương đương khoảng 2 đến 3 tháng tiền thuê nhà, tương ứng với thời gian báo trước khi bên bên có quyền đơn phương thông báo chấm dứt hợp đồng thuê nhà với bên kia. Số tiền này sẽ được trừ vào những tháng cuối cùng của thời gian thuê nhà. Do vậy, bạn không nên đồng ý với đề nghị của bên thuê. Nếu không được thì không nên cho thuê nhà.

Nói chung, nếu giá trị thuê nhà là tương đối lớn và thời gian thuê nhà là tương đối dài thì tốt nhất gia đình bạn nên thuê luật sư hỗ trợ soạn thảo hợp đồng cho chắc ăn bạn ạ. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn