Tuesday, September 30, 2014

Hỏi về việc nhận con trong thời kỳ hôn nhân


Hỏi: Tôi mong được luật sư tư vấn giúp:

1/ Tôi làm thủ tục ly hôn đơn phương tại tòa án thành phố, đóng án phí và nộp hồ sơ lên tòa đến nay đã được hơn 1 tháng mà vẫn chưa nhận được thư tòa án mời lên giải quyết. Tôi muốn hỏi luật sư là giờ tôi nên làm như thế nào? Nếu lên tòa án hỏi thì tôi phải lên gặp ai để hỏi về vấn đề này?

2/ Vì gia đình tôi vẫn còn quý mến chồng tôi và muốn chúng tôi hàn gắn, còn chồng tôi thì tính tình độc đoán nhất quyết không chịu ly hôn, không cho tôi kết hôn với bố ruột của bé. Tôi mới sinh em bé, do sức khỏe còn yếu nên hiện tại tôi vẫn chưa thể đi ra phường làm giấy khai sinh cho con được. Do em bé không phải là con của chồng tôi nên tôi không muốn chồng tôi đứng tên khai sinh là bố của bé. 

Tôi muốn hỏi thăm luật sư là trong thời gian tôi chưa ra ngoài làm khai sinh cho con được thì chồng tôi có thể tự ý ra phường làm khai sinh cho bé và nhận làm bố của bé không? Nếu không có sự đồng ý của tôi thì chồng tôi có làm được không? Tôi đang làm hồ sơ ly hôn mà chưa được giải quyết như vậy thì phải làm giấy khai sinh cho con như thế nào? 

3/ Tôi có xem được thông tin trên mạng là "Việc xác định con chung của vợ chồng được quy định tại Điều 21 Nghị định số 70/2001/NĐ-CP ngày 03/10/2001 của Chính phủ. Theo đó, con sinh ra trong thời kỳ hôn nhân hoặc do người vợ có thai trong thời kỳ hôn nhân được xác định là con chung của vợ chồng. Ngoài ra, con được sinh ra trong vòng 300 ngày, kể từ ngày người chồng chết hoặc kể từ ngày bản án, quyết định của toà án xử cho vợ chồng ly hôn có hiệu lực pháp luật cũng được xác định là con chung của hai người". Vậy chồng tôi có thể dựa vào quy định này mà nhận bé là con và giành quyền nuôi con của tôi không? Giờ tôi nên làm như thế nào mong luật sư chỉ giúp. Tôi xin chân thành cám ơn!(Thu A.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Thời gian qua chúng tôi nhận được khá nhiều câu hỏi có tình trạng giống như của chị: có con với người khác trong khi đang có chồng. Chúng tôi thực sự không “nằm trong chăn” nên không biết “có rận” hay không. Nhưng việc có con theo kiểu như vậy chắc chắn sẽ gây đổ vỡ cho tất cả các bên, mà những đứa con sinh ra chính là người khổ nhất, thiệt thòi nhất. Về mặt pháp lý cũng tiềm ẩn nhiều rắc rối, phức tạp, thật giả lẫn lộn.

Về câu hỏi thứ nhất: nếu thấy lâu (quá 2 tháng) thì chị nên liên hệ với tòa án – bộ phận văn phòng/tiếp dân để hỏi. Nên mang theo giấy tạm ứng án phí.

Câu hỏi “chồng tôi có thể tự ý ra phường làm khai sinh cho bé và nhận làm bố của bé không?” về nguyên tắc là có thể. Tuy nhiên nếu thực sự đó không phải là con của chồng chị, thì chị nên nói thật với chồng. Để anh chồng “chán”, không đi làm khai sinh cho con mà chờ ly hôn.

Nhưng thú thật là tôi cũng rất băn khoăn: liệu có điều gì chắc chắn để chị khẳng định đó là con của “người khác” - trong khi vẫn có khả năng đó là con của chồng chị? Hoặc ngược lại, lỡ “người khác” không thừa nhận hoặc “nhận đại” cháu bé là con mình – trong khi có khả năng bị “lộn” - thì có phải lại càng oan uổng hay không? Về mặt khoa học, để xác định chính xác cha mẹ của cháu bé, có thể đi làm giám định gien (AND). Trong trường này nên đi giám định.

Ý cuối, những điều chị trích dẫn trong luật là đúng trong điều kiện “bình thường” – khi hai vợ chồng không có sự nghi vấn, tranh cãi. Trên thực tế, việc xác nhận/truy nhận cha/con là điều bình thường trong cuộc sống. (Vì nhiều lý do, có thể tên con/hay tên cha – ghi trong giấy khai sinh không phải là “thật”). Chính vì vậy, tại Bộ luật dân sự và Bộ luật tố tụng dân sự có qui định về việc truy nhận cha/con. Theo đó, bất kỳ ai, khi muốn truy nhận cha hay con – đều có quyền làm đơn yêu cầu tòa án giải quyết. Tòa án sẽ thụ lý, trưng cầu giám định AND, từ đó xác định chính xác ai là con của ai.

Quay trở lại câu chuyện của chị. Theo tôi lúc này chị nên nói với chồng về khả năng đứa bé không phải là con của anh ấy, đồng thời cùng với việc xúc tiến vụ án ly hôn, chị nên có hướng xác định chính xác cha của cháu bé là ai. Trên cơ sở đó mới nên làm giấy khai sinh cho cháu (làm theo thủ tục trễ hạn). Còn nếu làm ngay bây giờ thì cũng có thể được, nhưng lỡ không chính xác thì sẽ “khổ” về sau chị ạ. Với trách nhiệm và tình thương của một người mẹ, chị có nghĩa vụ bảo đảm sự công bằng và an toàn về mặt pháp lý cho cháu bé.

Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn