Tuesday, September 30, 2014

Giấy khai sinh cho con có thể ghi tên cha không phải là “chồng”


Hỏi: Tôi mong được luật sư tư vấn giúp sự việc sau : 1/ Tôi đang làm thủ tục ly hôn đơn phương với chồng tôi. Hiện giờ tôi đang mang thai với người khác (em bé không phải là con của chồng tôi). Vậy khi em bé ra đời tôi có thể khai tên bố ruột của em bé (bố ruột em bé đồng ý nhận con) trong giấy khai sinh không?

2/ Tôi đã nộp đơn xin ly hôn lên tòa án thành phố (vì chồng tôi đang đi du học), hồ sơ đã được tòa án thụ lý và đã đóng tiền án phí, thời gian đã được 1 tháng rồi. Tôi muốn hỏi là khi nào tòa án mới gửi thư mời tôi lên để giải quyết? Nếu sau khi tòa mời lên hòa giải 3 lần mà chồng tôi không về, không có mặt thì tòa án sẽ xử lý hồ sơ của tôi như thế nào? Nếu sau đó chồng tôi về và đồng ý ký vào đơn ly hôn thì phải làm như thế nào? Tôi xin chân thành cám ơn! (K.N).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Mọi em bé sinh ra đời, dĩ nhiên đều phải có cha. Về nguyên tắc, trên giấy khai sinh cần ghi đúng tên người cha của cháu. Điều này vừa bảo đảm sự thật khách quan, vừa bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho tất cả mọi người, tất cả các bên.

Về thủ tục làm Giấy khai sinh cho bé, chị vui lòng tham khảo trong mục Cẩm nang pháp luật trên website này. Ở đây, có điều hơi “bất thường” là cha đứa bé sẽ không phải là người chồng của chị hiện nay. Nên chị cần trình bày rõ với nhân viên hộ tịch để được hướng dẫn cụ thể hơn. Nếu vẫn không được, chị có thể chấp nhận tình huống chưa là Giấy khai sinh cho bé ngay, chờ sau này ly hôn sẽ làm theo dạng “trễ hạn” cũng được.

Đối với vụ án ly hôn của chị, bất luận là đơn phương hay đồng thuận, về nguyên tắc chồng chị phải có mặt hoặc nêu rõ ý kiến thuận tình ly hôn bằng văn bản và gửi về cho tòa án. Do chồng chị đang ở nước ngoài, nên nếu gửi bằng văn bản từ nước ngoài thì phải có chứng thực/xác nhận của Đại sứ quán (hoặc lãnh sự quán) Việt Nam nơi chồng chị đang lưu trú. Nói chung, đây là vấn đề mang tính thủ tục và cũng khá linh hoạt, mỗi tòa án/ mỗi thẩm phán có thể đánh giá và có hướng giải quyết phù hợp nhất. Do vậy, tốt nhất là chị nên trình bày vấn đề này với Tòa để tòa hướng dẫn. Nếu cảm thấy khó khăn và “khó hiểu” quá thì nên nhờ luật sư. Vì thực tình tôi cũng không thể giải thích chi tiết khi mà thông tin còn rất chung chung, mơ hồ.

Thông thường, sau khi thụ lý, trong vòng khoảng 1 tháng Tòa sẽ gửi Giấy triệu tập mời các bên lên hòa giải, làm rõ các vấn đề liên quan – mà theo luật cần giải quyết trong vụ án ly hôn như : tài sản chung, quyền nuôi con. Nếu chồng chị về và đồng ý ly hôn thì mọi việc có thể sẽ nhanh chóng và thuận lợi hơn.

Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn