Monday, September 8, 2014

Hỏi về việc ly hôn cho anh trai


Hỏi: Kính chào Luật sư! Cháu tên là V. Cháu tìm hiểu trên Internet va biết được email của luật sư nên mạo muội gửi thư này nhờ luật sư tư vấn giúp cháu.

Anh trai và chị dâu cháu cưới nhau năm 2004 khi cả hai còn rất trẻ ( anh cháu 23 tuổi, chị dâu 20 tuổi), sau đó sinh một cháu gái, năm nay đã 7 tuổi và đang học lớp 1. Vì hoàn cảnh công việc nên sau khi cưới, anh cháu phải đi làm xa kiếm tiền, cả năm chỉ được về nhà 4 lần(cứ 3 tháng về một lần), mỗi lần 12 ngày.


Vì yêu nhanh cưới vội nên sự xa cách làm tình cảm vợ chồng anh chị nhạt dần. Sau khi cưới 02 năm (năm 2006), anh cháu nảy sinh tình cảm với một chị đồng nghiệp. Hai người yêu nhau rất thắm thiết và thực sự muốn đến với nhau. Đến năm 2008 thì anh cháu đề nghị li hôn nhưng vì chị dâu không đồng ý ly hôn, và gia đình cháu dọa nạt nhiều nên anh cháu và chị đồng nghiệp kia phải chia tay.

Nhưng cũng từ đấy, tình cảm vợ chồng anh chị càng xa cách, gượng gạo. Anh cháu càng ít về nhà vì về đến nhà rất áp lực. Đến năm nay, vì không chịu đựng được cuộc sống vợ chồng ngột ngạt như thế nữa ( anh về nhà,chị dâu cháu coi như người xa lạ, hai người cả ngày không trao đổi với nhau câu nào, có thì là cãi vã; chị dâu cháu đổi số điện thoại nhưng cũng không báo cho anh cháu, mà anh cháu cũng không hỏi, hai người không bao giờ gọi điện liên lạc với nhau, không ai quan tâm đến ai nữa; hơn một năm nay hai người không còn quan hệ tình dục với nhau, anh cháu luôn tìm cách ngủ tránh xa chị dâu,trừ khi bất đắc dĩ (vì nhà anh chỉ có 2 phòng ngủ, bố cháu lại đang sống cùng anh chị) thì anh mới ngủ chung giường với chị.

Rất nhiều lần anh về nhà đòi li hôn nhưng vì mọi người trong nhà cháu gây áp lực,nhiều lần họp gia đình để cấm anh cháu nên anh chưa dám làm căng) nên anh trai cháu quyết định li hôn đơn phương và muốn nuôi con gái. Cháu cũng khuyên anh chị nếu không thấy yêu nhau và không hòa hợp nữa thì li hôn để giải thoát cho nhau là hơn nhưng chị dâu không chịu. Ai cũng khuyên anh cháu suy nghĩ lại vì con gái nhưng phải nghe anh tâm sự và chứng kiến gia đình anh lục đục mới hiểu được nỗi khổ của 2 người nên chỉ có cháu đồng tình với anh cháu.

Chị dâu cháu nói là anh đi đâu thì đi, hoặc li hôn cũng được nhưng phải để lại ngôi nhà cho chị. Về vấn đề này cháu thấy chị hơi quá, vì bố cháu đang sống cùng anh chị mà chị làm thế thì bố cháu ở đâu! Về ngôi nhà này, đất và nhà đều được mua và xây sau khi cưới nhau nhưng đều bằng tiền anh cháu kiếm được chứ chị dâu không đóng góp chút tiền nào (tiền lương của chị không cao). Anh cháu chỉ đồng ý chia cho chị nửa ngôi nhà( trị giá cả ngôi nhà khoảng 600-700 triệu). Ngoài ngôi nhà và con gái ra thì anh chị cháu không có tài sản gì chung nữa. Địa chỉ thường trú của anh chị cháu hiện nay là ở thôn C., huyện T., Hà nội. Vậy, cháu muốn hỏi luật sư :

1. Nếu anh cháu nộp đơn xin li hôn đơn phương thì nộp đến cơ quan nào trước và cần các thủ tục gì ?

2. Liệu tòa án có chấp nhận cho anh cháu li hôn đơn phương với các lý do và hoàn cảnh như cháu trình bày ở trên không? Và trung bình bao lâu mới giải quyết xong một vụ li hôn đơn phương?

3. Anh chị cháu không quan hệ tình dục hơn 1 năm nay, và anh thường xuyên xa nhà, luôn tìm cách ngủ tránh xa chị dâu thì có được coi là tình tiết li thân không?

4. Anh cháu thường xuyên xa nhà, vậy có thể tìm luật sư giúp đỡ làm các thủ tục li hôn đơn phương không?

5. Về tài sản chung và con cái thì sẽ được chia như thế nào nếu tòa án đồng ý cho li hôn? tiền lương của anh cháu mỗi tháng khoảng 8 triệu đồng, chị cháu khoảng 2 triệu đồng.

Hiện nay anh cháu đang rất buồn. Vì suy nghĩ nhiều nên trong công việc anh cháu làm việc không có hiệu quả, luôn thấy căng thẳng. Anh cũng thấy chị thiệt thòi vì chị cũng chưa làm việc gì có lỗi với gia đình cháu nhưng vì cuộc sống gia đình không còn hòa hợp được nữa nên anh vẫn quyết định li hôn để cả hai sớm tìm được cuộc sống mới và sẽ nhượng bộ hơn về việc phân chia tài sản và con cái. Cháu rất mong Luật sư bớt chút thời gian giúp anh cháu gỡ rối về vấn đề này. Cháu xin chân thành cảm ơn! (V. Nguyen)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Bạn đã gửi một lá thư thật dài và chi tiết cho chúng tôi, nêu một câu chuyện có thể nói là buồn của gia đình. Như đã nhiều lần trả lời, chúng tôi luôn khuyên rằng hãy nghĩ tới việc ly hôn như là giải pháp cuối cùng. Vì anh bạn đang có vợ, con và nhiều thứ khác, nếu ly hôn, tất cả sẽ “tan rã” hết liệu có thể tìm và xây dựng gia đình với một người khác được như vậy hay không? Cho dù ban đầu anh chị bạn đã “yêu nhanh cưới vội” – thì cũng không hẳn là không còn cơ hội để hàn gắn, tìm hiểu và giải tỏa những khúc mắc, để tiếp tục yêu thương nhau, xây dựng hạnh phúc gia đình.

Dưới đây, tôi sẽ lần lượt trả lời từng câu hỏi của bạn – thuần túy về mặt pháp luật.

1. Đơn xin li hôn (đơn phương hay đồng thuận) đều cần gửi đến Tòa án nhân dân huyện nơi hai người đang cư ngụ. Trong trường hợp này anh bạn gửi đến TAND huyện T. TP. Hà Nội. Mẫu đơn ly hôn có trong website này (mục Mẫu văn bản), anh bạn chỉ cần tham khảo là hiểu và thực

2. Chưa thể đoan chắc là Tòa án sẽ chấp nhận ngay cho anh bạn li hôn đơn phương với các lý do và hoàn cảnh như bạn nêu. Vì chúng tôi thực sự cũng chưa thấy giữa hai vợ chồng anh bạn có những mâu thuẫn đến mức không thể hàn gắn được. Tuy nhiên, về nguyên tắc thì nếu một bên cứ khăng khăng đòi ly hôn thì cuối cùng tòa cũng sẽ giải quyết cho ly hôn ( có thể sẽ bị bác đơn lần đầu, sau đó nộp đơn lại lần 2). Thời gian giải quyết vụ án lâu hay nhanh cũng tùy vào những tình tiết cụ thể trong vụ án. Có thể từ vài tháng đến vài năm.

3. Việc anh chị bạn không quan hệ tình dục hơn 1 năm nay đúng là tình tiết “li thân”. Tuy nhiên, đây cũng chỉ là tình tiết phụ, không phải là cơ sở quan trọng để Tòa án căn cứ vào đó giải quyết cho ly hôn.

4. Anh bạn nên tìm luật sư nhờ giúp đỡ làm đơn từ, hỗ trợ pháp lý trong vụ án ly hôn.

5. Theo thông tin bạn nêu thì nhiều khả năng tài sản chung (căn nhà) sẽ được Tòa giải quyết chia đôi, mỗi người một nửa khi ly hôn. Còn việc nuôi con thì sẽ xem xét trên nhiều phương diện, theo hướng bảo đảm tương lai cho cháu bé.

Ý cuối, những câu hỏi của bạn có nhiều nội dung tương đồng với những người trước đây và đã được trả lời trên website này. Do vậy, bạn có thể tham khảo thêm để nắm rõ hơn. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn