Monday, September 8, 2014

Bà nội qua đời để lại Di chúc nhưng không được công bố, giải quyết ra sao?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh ECOLAW. Bà tôi có phần di sản để lại là một căn nhà cho thuê nguyên căn (A) & một căn nhà có mặt bằng cho thuê (B). Lúc còn sống có nghe bà làm di chúc để lại căn (A) cho các con cùng sở hữu & căn (B) làm nhà ở không được bán. Nhưng tất cả giấy tờ làm đều được một người cô thực hiện và giữ tất cả giấy tờ ấy. Bà tôi đã mất được vài tháng nhưng di chúc vẫn chưa được công bố.

Xin luật sư tư vấn giúp ba tôi phải làm gì để bản di chúc được thực hiện và nếu đưa ra di chúc nghi ngờ là giả thì phải giám định ở đâu? Còn căn nhà (A) có người đồng ý bán, có người không đồng ý thì ba tôi phải làm gi để lấy được phần sỡ hữu của mình vì gia đình tôi hiện nay cũng đang cần số tiền đó gấp. Rất mong được sự trợ giúp của các luật sư. ( Kim H.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định của pháp luật, thời điểm bà nội bạn qua đời gọi là thời điểm “mở di sản thừa kế”, tức là những tài sản thuộc quyền sở hữu riêng của bà nội ( ở đây là hai căn nhà và giả sử ông nội bạn đã qua đời) sẽ được giải quyết chia theo Di chúc ( nếu có Di chúc như bạn nói và bản di chúc này là hợp pháp, có giá trị pháp lý) hoặc chia đều cho những người được hưởng di sản thừa kế - theo qui định của pháp luật.

Về nguyên tắc, sau khi bà nội bạn qua đời, người nào biết hoặc đang giữ Di chúc phải có trách nhiệm công bố bản di chúc cho tất cả mọi người trong gia đình được biết. Ở đây, nếu người có bạn làm, giữ và lại không/chưa công bố là có dấu hiệu bất thường. Thậm chí có thể là không có bản di chúc nào hoặc bản di chúc có dấu hiệu bất bình thường. Ba bạn, với tư cách là con, người được hưởng di sản thừa kế, có quyền yêu cầu cô bạn phải công bố bản Di chúc (nếu có).

Nếu người cô vẫn không chịu công bố hoặc không đưa ra được bản di chúc nào, thì cả gia đình cần tổ chức một cuộc họp bàn về vấn đề chia di sản thừa kế (tốt nhất là tiến hành trong thời gian trước 6 tháng kể từ ngày bà nội qua đời), vì trong thời gian này, người nào không muốn nhận di sản thì có quyền từ chối (bằng văn bản). Việc họp gia đình nên được ghi nhận bằng Biên bản làm việc rõ ràng. Theo đó, nếu thống nhất được mọi mặt thì sẽ tiến hành chia di sản. ( Làm thủ tục kê khai/hưởng di sản thừa kế).

Ngược lại, nếu gia đình không thống nhất được với nhau xem như đã có sự “tranh chấp” về di sản thừa kế. Trong trường hợp này cần phải đưa vụ việc ra Tòa án để giải quyết. Người nào không đồng ý (giả sử là ba bạn) sẽ trở thành nguyên đơn và khởi kiện người xâm phạm quyền lợi của mình (bị đơn - giả sử là cô bạn), những người còn lại sẽ trở thành “người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan”.

Trong vụ kiện giải quyết tranh chấ di sản thừa kế, các bên đều có quyền nêu lên mọi ý kiến thắc mắc, hồ nghi. Có quyền yêu cầu giám định làm rõ giá trị xác thực ủa văn bản, giấy tờ hay chứng cứ nào mà mình cho rằng có thể là giả mạo. Ở đây, nếu ba bạn cho rằng bản Di chúc có thể là giả thì có quyền nêu quan điểm này trong Đơn khởi kiện. Khi đó, nếu người cô vẫn khẳng định đó là di chúc thật – tức là có quan điểm khác biệt với ba bạn, thì khi đó ba bạn có quyền làm đơn yêu cầu Tòa án ra quyết định trưng cầu giám định một hoặc một số yếu tố nào đó trong bản di chúc, để xác định bản di chúc đó có thể là giả hay không. Chẳng hạn như giám định về chữ ký, về nét chữ …vv. Việc này sẽ chỉ được thực hiện sau khi Tòa án đã chính thức thụ lý đơn kiện.

Tóm lại, để bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình, nếu trong gia đình không tự giải quyết được, ba bạn có quyền và nên đưa vụ việc ra Tòa án nhờ giải quyết. Cũng cần lưu ý là thời gian giải quyết một vụ kiện như vậy nhiều trường hợp sẽ kéo dài trong nhiều năm, diễn biến phức tạp. Nên không thể “gấp” như bạn mong muốn được. Chúc gia đình bạn mọi sự thuận lợi. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn