Monday, September 8, 2014

Hỏi về thi hành án và kiện đòi nợ khi không có bằng chứng


Hỏi: Kính thưa luật sư! xin giải đáp giúp tôi về 2 vấn đề sau:

Vấn đề 1: Gia đình tôi có nộp đơn cho cơ quan thi hành án ở huyện để đòi bên thiếu nợ là 50 triệu đồng, trước khi giải quyết vụ việc cơ quan thi hành án đã "xin" 700.000 VND, sau khi có quyết định họ đề nghị đưa tiếp 300.000 VND. Kết quả giải quyết của thi hành án đưa ra sao khi đã thống nhất với bên thiếu nợ là: mỗi tháng bên nợ sẽ trả cho gia đình tôi 3 triệu đồng cho đến khi hết nợ, nhưng mỗi tháng gia đình tôi phải đóng 3% số tiền nhận được cho cơ quan thi hành án, như vậy có đúng luật không? (Gia đình tôi lâm vào hoàn cảnh khó khăn, vì số tiền trên là mượn nợ dùm cho bên đang thiếu nợ gia đình tôi, nhưng họ không trả nên gia đình tôi mới đưa ra tòa, kính xin luật sư giúp đỡ. Chân thành cảm ơn).


Vấn đề 2: Gia đình tôi cũng mượn nợ giùm cho người gần nhà có hộ khẩu nơi địa phương nơi gia đình tôi đang ở. Vì là chỗ thân quen nên không có viết giấy nợ. Bây giờ người đó lại quyết định không trả nợ cho gia đình tôi, còn xúc phạm thô lỗ. Trường hợp này gia đình tôi có cách gì để nhờ cơ quan chức năng nơi địa phương giải quyết được không? nếu đưa ra tòa kiện thì gia đình tôi có đủ chứng cớ để kiện không? có cách nào để kiện về vấn đề này không? kính xin luật sự hướng dẫn. ( Thao Tr.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Vấn đề 1: Thi hành án

Trước hết, việc cán bộ cơ quan thi hành án xin 700 ngàn đồng, sau đó xin tiếp 300 ngàn đồng là dạng “nhũng nhiễu” vẫn rất thường hay xảy ra. Cho thấy cán bộ Nhà nước nhiều nơi đã thực sự suy thoái về đạo đức. Đây là nỗi buồn chung của toàn xã hội. Ông bà mình có câu “qua sông phải lụy đò”, nên trong một số trường hợp có lẽ đành phải chấp nhận để được việc cho mình. Nhưng nếu quá đáng thì cũng cần cương quyết từ chối, có thể khiếu nại lên trên.

Về vụ việc của bạn, do không đọc bản án nên tôi không nắm được án tuyên như thế nào. Tuy nhiên về nguyên tắc thì việc thì hành án phải thực hiện theo đúng nội dung bản án. Tức là giả sử án tuyên “bị đơn phải trả nợ cho gia đình bạn 50 triệu một lần, trong vòng 2 tháng” thì cơ quan thi hành án sẽ yêu cầu người phải thi hành án phải thực hiện đúng như vậy, nếu không tự nguyện thì sẽ bị cưỡng chế thi hành án ( kê biên tài sản, bán đấu giá lấy tiền thi hành án).

Ở đây, việc bạn nói “kết quả giải quyết” của thi hành án là trả 3 triệu/tháng - nếu không đúng với nội dung bản án thì đây là kết quả giải quyết thỏa thuận theo kiểu “thụt lùi”, gây bất lợi cho bên gia đình bạn. Lẽ ra bạn có quyền không chấp nhận “kết quả” như vậy khi làm việc với cơ quan thi hành án. Nay đã “lỡ” rồi thì gia đình bạn vẫn có quyền gửi đơn hủy bỏ thỏa thuận đó, yêu cầu thực hiện đúng theo bản án. Nhân đây cũng cần nói thêm là nhiều cán bộ thi hành án rất “hay”, họ làm việc một hồi cuối cùng dẫn đến kết quả là cả ba bên ( kể cả chính họ) đều có lợi !

Việc gia đình bạn phải đóng 3% mỗi đợt nhận tiền là đúng theo qui định của pháp luật. Theo đó, khi được thi hành án, đương sự có nghĩa vụ đóng cho Nhà nước 3%/số tiền được thi hành án. Qui định này nhiều người (trong đó có cá nhân tôi) cho rằng không hợp lý. Tuy nhiên, luật là luật, phải thực hiện.

Vấn đề 2: kiện đòi nợ

Khi khởi kiện, phía nguyên đơn có nghĩa vụ phải đưa ra bằng chứng (chứng cứ) chứng minh yêu cầu (đòi nợ) của mình là có căn cứ. Nếu không có bằng chứng, thì sẽ không có cơ sở để tòa xem xét và chấp nhận yêu cầu. Do vậy, gia đình bạn nhất thiết phải tìm ra, bổ sung chứng cứ về việc có cho ai đó mượn tiền.

Trong bối cảnh thực tế hiện nay, có lẽ nên dùng các “thủ thuật” như : gọi điện thoại rồi ghi âm cuộc nói chuyện, hoặc yêu cầu bên nợ viết giấy nhận nợ thì sẽ giảm số nợ …vv. Tuy nhiên có lẽ cũng sẽ rất khó (vì bên nợ họ đã có sự đề phòng, né tránh).

Nói tóm lại, nếu không có bằng chứng xác thực thì không nên kiện làm gì. Vì sẽ thua kiện. Trong sự việc này lỗi đầu tiên thuộc về chính mình, không thể trách ai được.

Vài ý trao đổi cùng bạn. Chúc mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn