Monday, September 8, 2014

Công ty có quyền giữ chứng chỉ đào tạo của nhân viên khi chi phí học do công ty bỏ ra?


Hỏi: Kính gửi Công ty luật hợp danh Ecolaw. Công ty tôi chuyên về mua bán mỹ phẩm. Thời gian tới công ty tôi có cho một số nhân viên được tham gia lớp đào tạo chuyên môn nâng cao (chi phí đào tạo do công ty bỏ ra). Để tránh trường hợp nhân viên nghỉ việc sau khi đào tạo xong, công ty tôi có ý định sẽ giữ toàn bộ chứng chỉ đào tạo (bản chính) của người đó, và chỉ cấp bản photo khi họ thôi việc (và có yêu cầu). Vậy công ty tôi có làm sai luật không? Nhờ luật sư tư vấn giúp. Xin chân thành cám ơn (Nguyen Kh.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Về nguyên tắc, “Chứng chỉ đào tạo” là do Trung tâm/Trường đào tạo cấp cho người học và ghi tên người học. Do vậy đây là tài sản của cá nhân người đó. Vì vậy công ty không có quyền “lấy lại” hoặc “thu giữ” chứng chỉ này – khi vì lý do nào đó người này nghỉ việc. Hay nói cách khác, qui định như vậy là trái luật.

Tuy nhiên, vì chi phí đào tạo là do công ty bỏ ra, nên đổi lại công ty có quyền yêu cầu người lao động phải “trả lại” cho công ty thông qua việc yêu cầu họ làm việc cho công ty trong một thời gian tối thiểu nào đó. Nếu vi phạm thì có quyền yêu cầu người lao động phải bồi hoàn chi phí đào tạo. Theo khoản 3 điều 41 BLLĐ thì “Trong trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động thì phải bồi thường chi phí đào tạo”.

Vì vậy, giải pháp đặt ra tốt nhất là công ty nên có văn bản thỏa thuận với nhân viên về việc đào tạo và bồi thường chi phí đào tạo trước khi cho họ tham dự khóa đào tạo. Nội dung đại ý là : Sau khi kết thúc khóa đào tạo, người được đào tạo phải làm việc cho công ty tối thiểu 2 hoặc 3 năm (giả sử) và nếu nghỉ việc vì bất cứ lý do gì thì phải cam kết bồi thường chi phí đào tạo cho công ty. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn