Friday, September 5, 2014

Chồng từ Mỹ về Việt Nam cưới vợ bé, tính sao?


Hỏi: Chào luật sư. Chồng ở Mỹ về VN làm ăn có quan hệ và chung sống như vợ chồng với một người đàn bà và đã có con, nhưng không cho gia đình biết. Người đàn bà đó đã biết người đàn ông này có vợ con, nhưng họ vẫn sống với nhau.

Ông chồng ở nước ngoài làm giấy công hàm độc thân để về Việt Nam, nhưng cưới vợ rồi hay chưa thì chưa biết. Nhưng giấy công hàm độc thân họ chỉ mướn dịch vụ làm, giấy công hàm độc thân chỉ có giá trị 3 tháng, nhưng ông chồng này hoàn toàn chưa ly dị. Xin hỏi:


- Nếu người vợ đã biết như vậy, có thể đến trình nơi luật pháp xử lý về hôn nhân của hai người đã có ý sống với nhau không ? ( người đàn bà này rất hung dữ. Cách cư xử của bà ta cứ như là vợ chính thức).

- Cho nên tôi có cách nào để đem ra pháp luật của luật một vợ một chồng không?

- Tôi chỉ biết tên và số phone, chứ không biết địa chỉ, có cách nào để giải quyết cho ổn định không? Làm sao có thể tìm được địa chỉ cư ngụ của chồng tôi? Nếu tôi đăng tin tìm chồng thì anh ta sẽ trốn, hơn nữa ở Việt Nam hiện tại ra đường hay mang khẩu trang nên khó nhìn nhận ra… Ông này đã ở Việt Nam hơn hai năm, sau lại về nước, hiện đang ở lại Việt Nam.

Xin chân thành cám ơn ( Ca T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Có thể hình dung chị đang ở xa và đang tìm cách bảo vệ cuộc hôn nhân hợp pháp của mình.

Theo qui định của pháp luật Mỹ và Việt Nam, đều chỉ thừa nhận hôn nhân một vợ một chồng. Điều này có nghĩa là : người nào đang ở tình trạng “có vợ/chồng” thì không thể cưới vợ/chồng khác.

Qua thông tin do chị cung cấp, cần phải chia ra làm 2 khả năng:

- Ông chồng của chị đã lấy vợ mới một cách “chính thức và đúng pháp luật” tại Viện Nam – nhờ tờ công hàm xác nhận tình trạng “độc thân” có được do thuê dịch vụ bên Mỹ làm. ( Chúng tôi cũng từng biết về một vài trường hợp như thế này – và đang cảm thấy rất bất ngờ, băn khoăn : chẳng lẽ tại Mỹ lại có người dám làm việc này?)

- Ông chồng của chị đang chung sống như vợ chồng với người khác ( và đã có con) nhưng không có đăng ký kết hôn.

Nếu như ở trường hợp đầu, ông chồng của chị xem như đã có hành vi làm giấy tờ giả, “lừa đảo” tình cảm người phụ nữ ở Việt Nam và “lừa đảo” cả vợ con, gia đình bên Mỹ. Nếu làm “tới nơi tới chốn” – tức là xác minh thông tin đầy đủ, có bằng chứng rõ ràng và tố cáo đến nhà chức trách tại Mỹ - ông chồng chị có thể phải vào tù về tội hình sự.

Ở trường hợp thứ hai, xem như ông đã “vi phạm chế độ một vợ một chồng”. Theo qui định của pháp luật hình sự Việt Nam, người nào đang có vợ/chồng mà sống công khai như vợ chồng với người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự ( sau khi đã bị xử lý hành chính mà vẫn tái phạm). Vì hành vi này diễn ra ở Việt Nam, nên phải làm đơn tố cáo ở Việt Nam.

Tuy nhiên, để có thể biết được chính xác chồng chị sai phạm như thế nào trước hết cần phải tìm hiểu, xác minh rất nhiều vấn đề . Mà đầu tiên là phải biết ông ta đang ở đâu ( địa chỉ, điện thoại…)? sống với người phụ nữ nào ( tên, tuổi, địa chỉ…). Trên nền thông tin ban đầu đó, mới có cơ sở liên hệ với các cơ quan chức năng của Nhà nước Việt Nam ( Sở Tư pháp, công an, UBND các cấp…) để làm rõ về tình trạng hôn nhân hiện tại của chồng chị và các vấn đề liên quan khác.

Tất cả những việc này - về nguyên tắc, chị phải tự mình tìm hiểu, xác minh. Theo tôi, có lẽ trước mắt chị nên liên hệ với một văn phòng thám tử tư nào đó tại Việt Nam. Mách nhỏ với chị là nếu có số phone, có thể xác minh ra địa chỉ nơi đặt số phone, người chủ đứng tên trên hợp đồng điện thoại … Sau khi có đủ thông tin cần thiết, chị sẽ làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng (có thể là tại Việt Nam hoặc/và Mỹ).

Tuy nhiên, cũng cần phải nói thêm rằng tất cả những điều trao đổi trên đây cũng chỉ là nguyên tắc thuần túy. Điều quan trọng nhất vẫn là tình cảm vợ chồng giữa chị và người chồng. Vì nếu giữa hai bên thực sự không còn tình cảm thì cho dù ông chồng là đáng trách, là thiếu đạo đức …- thì cũng không thể giữ mãi được.

Chúc chị và gia đình mọi sự tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn