Monday, September 8, 2014

Làm bảo vệ - bị mất xe trong ca trực, bồi thường không nổi, tính sao?


Hỏi: Kính chào các luật sư. Tôi có vấn đề muốn được tư vấn giúp. Chả là vào tháng 11 năm 2010 tôi đi làm bảo vệ tại một công ty, nhưng không có hợp đồng lao động. Không may một hôm trong ca của tôi có làm mất 1 chiếc xe máy. Và tôi có thỏa thuận với chủ xe là đền bù làm 3 đợt, đợt 1 tôi đã trả xong, giờ đến đợt 2 nhưng tôi chưa có tiền, và tôi cũng vừa bị mất xe máy của tôi nữa. Tôi không biết như vậy thì pháp luật sẽ xử lý về hành vi của e như thế nào. Mong các luật sư giúp tôi với. Tôi xin chân thành cảm ơn. (Gi G).


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Anh làm bảo vệ trong công ty, tuy không có hợp đồng bằng giấy (văn bản) thì giữa hai bên (anh và công ty) vẫn tồn tại một hợp đồng lao động – với các quyền và nghĩa vụ thực hiện theo qui định tại Bộ luật lao động. Tuy nhiên, vụ việc này không liên quan trực tiếp đến hợp đồng lao động của anh.

Do anh không nói rõ chiếc xe bị mất là của ai : khách hàng của công ty hay nhân viên trong công ty, khi gửi có vé (thẻ giữ xe) hay không, có thu phí hay không – nên tôi không thể trả lời chính xác được.

Nhưng có thể chia làm 2 trường hợp: xe của khách và xe trong nội bộ công ty. Nếu là xe của khách hàng thì anh tham khảo bài viết liên quan “đính kèm” ở cuối bài viết này. Ở đây, tôi trả lời về trường hợp chiếc xe mất là của nhân viên trong công ty.

Về nguyên tắc, công ty (thông qua nhân viên bảo vệ) có trách nhiệm bảo vệ tài sản (xe) của nhân viên trong phạm vi công ty – nếu không có thỏa thuận khác. Như vậy, khi xảy ra trường hợp mất xe thì công ty phải bồi thường cho nhân viên.

“Công ty” ở đây có nghĩa là “người chủ” công ty (hay nói là “người sử dụng lao động” cũng được). Hay nói cách khác là công ty – chứ không phải là anh – có trách nhiệm phải bồi thường cho chủ xe (người mất xe). Ở đây, việc anh – với tư cách là nhân viên bảo vệ, lại tự thỏa thuận bồi thường cho người mất xe là không hợp lý, không đúng luật và vô hình chung đã “tạo thuận lợi” cho công ty. Công ty được “thoát” trách nhiệm.

Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là bạn không có trách nhiệm gì. Về nguyên tắc – theo Hợp đồng lao động, bạn có nghĩa vụ bảo vệ (canh giữ) xe của nhân viên. Vậy mà bạn vì lý do nào đó (có thể là sao nhãng, thiếu trách nhiệm) đã làm mất tài sản/gây thiệt hại cho công ty (có thể nói như vậy). Nên anh phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty - do hành vi có lỗi của mình gây ra. Mức độ bồi thường bao nhiêu, có phải 100% hay không là do anh “làm việc” và thỏa thuận với công ty. Việc này công ty có trách nhiệm “giải quyết nội bộ” với anh. Nhưng trước mắt công ty vẫn phải bỏ tiền ra bồi thường cho người bị mất xe trước đã.

Quay trở lại sự việc của anh, như đã phân tích, anh không có nghĩa vụ phải trực tiếp trả tiền cho người mất xe. Nên nay với hoàn cảnh khó khăn như vậy anh có thể “né tránh”, “chuyển trách nhiệm” cho phía công ty. Tốt nhất là cứ nói thẳng với chủ xe. Nếu các bên không giải quyết ngay được thì cứ để các bên đưa sự việc ra Tòa án giải quyết. Kể cả trường hợp công ty sẽ kiện anh ra Tòa. Đây cũng là hướng kéo dài sự việc có lợi cho anh và cũng phù hợp với qui định của pháp luật. Nhưng dù sao thì cũng khuyên anh lần sau nhất thiết phải cẩn trọng và có trách nhiệm hơn trong công việc. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn