Friday, September 5, 2014

Có được nghỉ bù trong khoảng “thời gian báo trước” khi nghỉ việc ?


Hỏi : Tôi đang làm việc cho một khách sạn 5 sao tại Đà Nẵng. Ngày 17-1-2011 vừa qua tôi có viết đơn xin thôi việc và đến ngày 24-1 thì tôi nghỉ bù 7 ngày và đã được Trưởng bộ phận ký vào lịch. Nhưng sau đó Phòng Nhân sự thông báo với tôi là theo qui định của khách sạn, tôi không được nghỉ bù trong thời gian 45 ngày khi đã viết đơn thôi việc. Tôi có điện thoại hỏi thì Phòng nhân sự thông báo là việc tôi nghỉ bù trong thời gian 45 ngày sẽ không được tính vào thời gian báo trước khi nghỉ việc và tôi đã đồng ý. Phòng nhân sự sau đó cũng tự ý đổi 7 ngày nghỉ bù của tôi thành ngày nghỉ không lương và giữ lương của tôi lại.


Do tháng 1 gần Tết nên công ty quyết định thanh toán lương cho toàn bộ cán bộ nhân viên vào ngày 25 và phòng nhân sự giữ lương của tôi lại. Tôi có hỏi vì sao thì phòng nhân sự thông báo là vì sợ em nghỉ luôn nên giữ lại để trừ vào các khoản. Vì trước đó tôi cũng định là sẽ nghỉ sớm hơn 45 ngày. Phòng nhân sự thông báo với tôi rằng nếu ngày 31-1-2011 tôi đi làm thì họ vẫn trả lương nên tôi có điện vào nhờ cấp trên xếp lịch cho tôi nhưng bị từ chối và thông báo rằng tôi tự do nghỉ cả tuần qua mà không được approve (chấp nhận) nên tôi tự giải quyết với phòng nhân sự. Nhưng thực tế thì tuần qua tôi cũng đã nghỉ bù và lịch cũng đã được ký. Cho hỏi tôi phải làm thế nào ? Xin chân thành cám ơn. (Cuc Ph.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Sự việc của bạn bị “rối” là do thiếu sự phối hợp đồng bộ giữa các bộ phận trong Khách sạn. Mà cụ thể ở đây Phòng nhân sự có nhiều cái sai.

Thứ nhất, về thời gian thông báo trước, đối với người lao động là 30 ngày ( cho tất cả các loại hợp đồng lao động : có xác định thời hạn hoặc không xác định thời hạn). Do vậy, bạn chỉ cần báo trước 30 ngày ( ngày làm việc) là được - chứ không phải là 45 ngày.

Thứ hai, việc nghỉ bù không liên quan gì đến thời hạn báo trước. Nghỉ bù là quyền lợi của người lao động và cũng là cách sắp sếp, tổ chức trong doanh nghiệp. Không có qui định nào nói là trong thời gian thông báo trước thì người lao động không được nghỉ bù. Hay nói cách khác, cán bộ Phòng nhân sự đã đưa ra qui định trái luật. Ngoài ra, việc Phòng nhân sự tự ý chuyển những ngày nghỉ bù của bạn thành ngày nghỉ không lương cũng không đúng. Vì bản chất sự việc không phải như vậy.

Thực chất là bạn đã nghỉ bù theo đúng kế hoạch và với sự chấp thuận của Trưởng bộ phận. Do qui trình này được thực hiện đúng nên bạn không có gì sai cả. Và do vậy, về nguyên tắc bạn vẫn có đầy đủ mọi quyền lợi ( và cả nghĩa vụ nữa) trong thời gian còn làm việc tại Khách sạn.

Khi giải quyết chế độ thôi việc, bạn có quyền và nên đề nghị Khách sạn thanh toán đầy đủ các khoản tiền cho bạn : trong đó có tiền lương đầy đủ cho cả những ngày bạn nghỉ bù. Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn