Wednesday, September 10, 2014

Bồi thường thiệt hại khi bị đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê mặt bằng


Hỏi: Tôi có hợp đồng thuê phòng học tại một trường THPT để đào tạo các lớp kinh tế ngắn hạn. Nay hiệu trưởng cũ của trường chuyển công tác đi nơi khác, hiệu trưởng mới về thay có ý muốn chấm dứt hợp đồng thuê phòng của tôi.

Hợp đồng của tôi mới ký lại cách đây 1 tháng, trong khi hợp đồng của tôi có hiệu lực là 2 năm. (Tức là đến tháng 05/2013 mới hết hạn. Hợp đồng tôi thuê 8 phòng học, giá 1 triệu đồng/phòng/tháng ). Tháng vừa rồi tôi có sử dụng thêm phòng hội trường ( phòng này nếu sử dụng thì trả thêm, giá là 3 triệu đồng. Tôi vừa trả tiền thuê tháng vừa rồi là 11 triệu đồng, có hóa đơn kèm theo. ( Các lớp của tôi có lớp thời gian học 1 tháng, có lớp thời gian học là 6 tháng).


Vậy luật sư cho tôi hỏi một số vấn đề sau đây:

1. Hiệu trưởng mới có quyền chấm dứt hợp đồng với tôi không?

2. Nếu có thì phải bồi thường thiệt hại cho tôi như thế nào? bao nhiêu?

3. Nếu có thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong và ngoài hợp đồng cụ thể là ?

Xin chân thành cảm ơn. Trân trọng ( Vu H.).

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Hợp đồng giữa thuê mặt bằng giữa anh và Trường là hợp đồng về bất động sản, về nguyên tắc phải được công chứng, chứng thực thì mới có giá trị pháp lý. Nay nếu hai bên không tự giải quyết tranh chấp mà đưa ra Tóa án chẳng hạn, thì hợp đồng này sẽ bị tuyên là vô hiệu, hướng giải quyết chung là các bên “hoàn trả cho nhau những gì đã nhận”, bên có lỗi gây thiệt hại cho bên kia thì phải bồi thường.

Đi vào từng câu hỏi cụ thể, tôi có ý kiến trao đổi như sau:

- Về nguyên tắc, Hiệu trưởng mới có trách nhiệm “thừa kế” những quyền và nghĩa vụ (trong các giao dịch dân sự) do Hiệu trưởng cũ để lại. Hay nói cách khác, Hiệu trưởng mới có nghĩa vụ phải tiếp tục tôn trọng và thực hiện hợp đồng đã ký. Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa là Hiệu trưởng mới không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng đã ký.

- Đơn phương chấm dứt hợp đồng thực chất là một quyền của các bên trong các giao dịch dân sự (không liên quan gì đến Hiệu trưởng mới hay cũ cả). Thông thường, việc đơn phương này có thể được ghi nhận ngay trong hợp đồng hoặc áp theo những qui định chung trong Bộ luật dân sự (phần Hợp đồng thuê nhà). Ở đây, nếu người Hiệu trưởng mới đơn phương chấm dứt mà không căn cứ theo các qui định chung hoặc không theo thỏa thuận trong hợp đồng thì có thể xem là hành vi “vi phạm hợp đồng” (đơn phương chấm dứt hợp đồng không có căn cứ pháp luật). Đây là hành vi có lỗi – như nói ở phần đầu, nêu phía anh có quyền từ chối (yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng) hoặc yêu cầu bồi thường thiệt hại.

- Mức bồi thường thiệt hai là bao nhiêu, cách thức bồi thường như thế nào … - là do hai bên thỏa thuận, dựa trên những thiệt hại đã xảy ra ( có thể chứng minh được). Trong trường hợp cụ thể của anh, thiệt hại thực chất chưa xảy ra. Do vậy, thay vì phải đợi đến lúc có thiệt hại, tốt nhất anh nên chủ động phân tích các khả năng xấu có thể xảy ra đối với bên anh, để làm cơ sở thỏa thuận về việc chấm dứt hợp đồng trước thời hạn ( nếu thực sự không thể tiếp tục hợp đồng, hai bên cùng đồng ý, chứ không phải là “đơn phương”). Đây là cách tốt nhất mà anh nên làm. Có thể anh sẽ bị thiệt một phần, nhưng vẫn “khỏe” hơn rất nhiều nếu rơi vào cảnh hai bên phải tranh chấp, rủ nhau tới Tòa án. Khi đó nhiều khi “được vạ thì má đã sưng”, mệt mỏi lắm.

Một số ý cơ bản trao đổi với anh. Để tìm hiểu sâu hơn về vấn đề này, anh nên thể khảo phần nguyên tắc chung về hợp đồng và Hợp đồng thuê nhà – trong Bộ luật dân sự. Chúc anh giải quyết sự việc uyển chuyển, tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn