Wednesday, September 10, 2014

Công ty nhỏ, phải làm sao để khỏi phải đóng BHXH ?


Hỏi: Kính gửi Luật sư tư vấn Ecolaw! Công ty tôi là công ty TNHH 3 thành viên hiện đang đăng ký lao động, nhưng có 2 là thành viên góp vốn công ty không làm việc toàn thời gian, trong một ngày chỉ làm 3h. Xin nhờ luật sư tư vấn phải làm hợp đồng lao động như thế nào để không phải tham gia đóng BHXH. Xin chân thành cảm ơn! (Phuong Ng.)


Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Công ty của bạn như vậy thuộc loại siêu nhỏ, chỉ có một “người lao động”, còn hai người góp vốn thực chất là “chủ”.

Về nguyên tắc, mọi quan hệ lao động đều phải có và thể hiện bằng Hợp đồng lao động. Trừ loại hợp đồng lao động dạng thời vụ, ngắn hạn, còn lại đều phải đóng bảo hiểm xã hội – đó là qui định của pháp luật lao động, nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho tất cả các bên. Không thể không thực hiện.

Tôi nghĩ rằng khi chị đi đăng ký lao động cho công ty tại Phòng LĐTBXH quận, nơi đây sẽ hướng dẫn chi tiết và cụ thể hơn.

Riêng về việc công ty không muốn đóng BHXH thì chỉ có 2 cách: một là trước mắt cứ “ỳ” ra, không đi đăng ký. Chừng nào bị cơ quan Nhà nước gửi công văn nhắc nhở thì mới “có mặt”. Trường hợp này có thể sẽ bị phạt hành chính. Hai là chọn loại hợp đồng không phải đóng BHXH.

Nhưng cách này xem ra cũng không ổn, không đúng và cũng không thể kéo dài mãi. ( Không thể tái ký hợp đồng ngắn hạn nhiều lần). ( Chị xem thêm qui định về Hợp đồng lao động trong Bộ luật lao động nhé).

Tóm lại: vì chị muốn hỏi về việc không đúng luật, nên nếu làm thì rất dễ rơi vào cảnh “giấu đầu hở đuôi”.

Lời khuyên của tôi: công ty cứ thực hiện theo đúng qui định của pháp luật. Khoản tiền đóng BHXH thực ra cũng không phải là quá lớn. Mà có như vậy mới công ty có thể an tâm và ổn định để hoạt động kinh doanh chứ. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn