Tuesday, September 23, 2014

Bị chết trong trại tạm giam: nên thuê luật sư


Hỏi: Xin chào các luật sư. Em trai tôi tên Nguyễn Văn H. sinh 1993, thường trú tại xã Ninh Sơn, huyện Ninh Hòa, tỉnh Khánh Hòa, vào thành phố Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai) làm công nhân. Do xích mích xảy ra ẩu đả, em tôi nên bị công an thành phố Biên Hòa bắt ngày 03/05/2011 và tạm giam tại trại tạm giam công an thành phố Biên Hòa.

Tối ngày 15/08/2011 công an thành phố Biên Hòa báo tin cho gia đình tôi biết là em tôi đã qua đời trong quá trình chuyển trại. Khi gia đình vào thì Hội đồng pháp y bệnh viện tỉnh Đồng Nai đã khám nghiệm tử thi. Tuy chưa có kết luận nhưng hỏi bác sĩ bảo bị máu bầm ở phổi. Trước đó H. khỏe mạnh, không có tiền sử bệnh tật và đang bị tạm giam chưa ra tòa. Đặc biệt là gia đình chưa gặp được H. khi đang trong trại tam giam. Hiện gia đình chờ kết quả điều tra của công an thành phố Đồng Nai.

Vậy cho tôi hỏi là gia đình tôi có nên thuê luật sư không? Gia đình tôi nên làm gì?

Nếu thuê luật sư thì chi phí có cao không? (do gia đình khó khăn). Rất mong được Quí luật sư giúp đỡ, khuyên bảo và hồi âm. Tôi xin chân thành cảm ơn! (Nguyen Van H)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Em trai anh do có hành vi đánh nhau, là dấu hiệu của tội “cố y gây thương tích”, nên việc công an TP. Biên Hòa tạm giữ (hay tạm giam) để điều tra làm rõ là điều hợp lý, có cơ sở.

Tuy nhiên, việc em bị chết trong trại tạm giam (hay “đang trên đường chuyển trại” gì đó) rõ ràng là bất thường, nhất thiết phải được làm rõ nguyên nhân, trả lại công bằng, sự thật cho chính em và gia đình.

Theo logic thông thường từ những thông tin do bạn kể, có thể có 3 khả năng như sau:

- Em H. tử vong do vết thương trong quá trình xô xát, đánh nhau trước đó. Tuy nhiên, nếu vậy thì lẽ ra cơ quan công an cũng phải chuyển em vào bệnh viện. Vì từ khi bị bắt đến khi qua đời là trên 10 ngày, không thể không thấy những dấu hiệu, chuyển biến của thể trạng.

- Em H. bị cán bộ công an tra tấn, đánh đập dẫn đến tử vong. Nếu trường hợp này xảy ra, những người liên quan sẽ bị xem xét, truy cứu trách nhiệm hình sự về tội dùng nhục hình. Trên thực tế, điều này tuy hiếm nhưng không phải là không có.

- Em H. đã bị một rủi ro/tai nạn bất thường nào đó trong quá trình tạm giam.

Hiện nay, trước việc đã rồi như vậy, trước mắt gia đình cần chờ Kết luận giám định pháp y (do Hội đồng pháp y kết luận), để xem nguyên nhân gây tử vong là gì, có hợp lý và phù hợp với những thông tin mà gia đình có được hay không.

Gia đình cũng nên chủ động tìm hiểu, liên hệ với công ty, bạn bè nơi em H. làm việc để thu thập, làm rõ tất cả các tình tiết liên quan đến vụ việc. Tôi tin là qua những nguồn tin này, có thể hình dung ra tương đối rõ những gì đã xảy ra, tình trạng sức khỏe của em H. tại thời điểm bị bắt.

Tất nhiên, gia đình cần làm Đơn khiếu nại, yêu cầu công an TP. Biên Hòa phải trả lời chính thức, rõ ràng về những điều đã xảy ra trong quá trình tạm giam em H., có hay không việc đánh đập, dùng nhục hình, nguyên nhân vì sao bị máu bầm ở phổi …vv – cũng như trách nhiệm của cơ quan công an trong trường hợp này.

Nếu việc trả lời không thỏa đáng thì gia đình cần thiết và gửi Đơn tố cáo/khiếu nại đến các cơ quan chức năng cấp trên như Công an tỉnh Đồng Nai, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh Đồng Nai, Viện kiểm sát nhân dân TP. Biên Hòa – để gây áp lực, để những nơi này sẽ có ý kiến hoặc các động thái tác động đến quá trình giải quyết, làm rõ của công an Biên Hòa.

Để thực hiện những công việc nêu trên ( tư vấn pháp luật, soạn thảo đơn từ , hỗ trợ xác minh …) – không gì tốt hơn là gia đình bạn phải thuê ngay luật sư. Trước mắt có thể nhờ luật sư tư vấn, hướng dẫn và soạn thảo giúp đơn từ - chi phí bước đầu trong khoảng vài ba triệu đồng. Để tiết kiệm chi phí và hợp ly nhất, gia đình nên thuê luật sư tại TP. Biên Hòa (thuộc Đoàn luật sư tỉnh Đồng Nai).

Tôi chân tình chia buồn và chúc gia đình bạn sẽ gặp nhiều thuận lợi, làm sáng tỏ sự thật khách quan, trả lại công bằng, công lý cho em H.

Riêng về vụ án hình sự mà em H. là đối tượng đang bị công an điều tra – nay do em đã qua đời nên nếu không còn bị can nào khác thì công an sẽ ra quyết định đình chỉ vụ án ( nếu chưa có quyết định khởi tố chính thức thì cũng sẽ đình chỉ bằng hình thức “miệng” chẳng hạn). www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn