Wednesday, September 24, 2014

Băn khoăn khi công ty cũ gọi về giải quyết công việc thuộc trách nhiệm trước đây


Hỏi: Em chào Luật sư. Luật sư cho em hỏi là trước đây em có làm việc cho một công ty tư nhân, làm ở phòng hành chánh nhân sự, hỗ trợ trưởng phòng và làm tất cả các công việc của phòng hành chánh, trong đó có mảng chế độ chính sách của người lao động như BHXH, BHYT, HĐLĐ, lương, khen thưởng, kỷ luật... Vì là công ty tư nhân nên Tổng Giám đốc Công ty luôn đặt lợi ích của mình lên hàng đầu, không giải quyết đầy đủ các chế độ chính sách cho người lao động, vi phạm nhiều điều khoản của luật lao động như đóng bảo hiểm xã hội chậm, đóng không đúng với số lượng nhân viên làm việc thực tế tại công ty...


Vì không chịu được áp lực do công ty làm sai quá nhiều nên em đã xin nghỉ việc đến nay đã gần 04 tháng rồi. Khi nghỉ việc đã bàn giao lại toàn bộ hồ sơ rõ ràng. Nay Công ty cũ của em bị cơ quan thanh tra thuộc Sở lao động thương binh xã hội thanh tra, và công ty cũ của em đã gửi công văn đến chỗ làm mới của em để yêu cầu em về giải quyết các yêu cầu của Đoàn thanh tra.

Luật sư cho em hỏi là em có cần phải về công ty cũ để giải quyết các yêu cầu của đoàn thanh tra hay không? Trong trường hợp phát hiện ra sai phạm của công ty em, em có phải chịu trách nhiệm gì không khi mà em chỉ làm theo sự chỉ đạo của Ban Giám đốc? Em xin chân thành cảm ơn luật sư rất nhiều.(Phuong Ng.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Hiện nay, quan hệ lao động giữa bạn và công ty cũ đã chấm dứt. Do vậy, về nguyên tắc công ty cũ không còn quyền gọi bạn về “làm việc” (giải quyết công việc cũ) theo kiểu quan hệ hành chính lao động: chỉ đạo – chấp hành nữa.

Tuy nhiên, về nguyên tắc thì bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về những công việc mà mình đã làm trước đây. Vì bạn là “người lao động” có đủ năng năng hành vi nên phải chịu trách nhiệm pháp lý về hành vi của mình. Điều này có thể hiểu như thế này: có thể trước đây bạn đã làm sai điều gì đó, nay mới bị phát hiện. Khi đó, bạn vẫn phải chịu trách nhiệm về những sai phạm mới bị phát hiện này.

Nếu sai phạm này ở mức độ nhẹ, thì bạn sẽ “thoát”, không có vấn đề gì cả. Nếu sai phạm này ở mức độ nghiêm trọng hơn, gây thiệt hại cho công ty cũ (chẳng hạn là 10 triệu đồng). Khi đó, công ty không còn quyền “kỷ luật lao động” đối với bạn nữa, nhưng vẫn có quyền khởi kiện dân sự, yêu cầu bạn bồi thường những thiệt hại đã gây ra cho công ty.

Ở mức độ nghiêm trọng hơn nữa, nếu sai phạm của bạn (giả sử thôi nhé) gây thiệt hại cho xã hội (nhiều người lao động ở công ty cũ trước đây), hoặc “tiếp tay” cùng công ty củ làm điều vi phạm pháp luật (chẳng hạn như tạo lập giấy tờ giả, ghi khống số liệu …vv) thì tùy theo tính chất của hành vi sẽ có thể bị các cơ quan chức năng xem xét, xử lý. Tuy nhiên, điều này có lẽ là sẽ không xảy ra – qua những thông tin bạn trình bày.

Chính vì bạn vẫn còn trách nhiệm (không thể chuyển giao trách nhiệm này cho người khác), nên về nguyên tắc bạn vẫn nên hợp tác, sắp xếp thời gian để về công ty cũ giải quyết các vấn đề liên quan (như đối chiếu lại sổ sách, làm rõ các tình tiết sự việc để xác định điều gì do bạn chủ động làm, điều gì do bạn bị trưởng phòng, giám đốc chỉ đạo, ép buộc …vv). Tuy nhiên bạn có quyền nói rõ là chỉ “quay lại” một lần và giải quyết dứt điểm luôn.

Nếu cảm thấy quá trình làm việc này bị công ty cũ “oan ức”, chèn ép thì bạn có thể và có quyền làm đơn trình bày, hay tố cáo gửi tới cơ quan chức năng (Thanh tra Sở LĐTBXH).

Nói tóm lại, trách nhiệm hiện nay của bạn sẽ như thế nào phụ thuộc vào trách nhiệm trong công việc trước đây của bạn. Tuy nhiên, chúng tôi thực sự tin rằng có lẽ sẽ không đến nỗi nào đâu, bạn cứ an tâm. Rút kinh nghiệm là nếu chỗ nào ép mình làm điều sai trái (mà mình thì lại chẳng được gì !) thì nên thẳng thắn từ chối, không làm – nhất là những điều sai trái đó có tính chất nghiêm trọng, giá trị lớn. Vì không khéo lại chuốc họa vào thân. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn