Friday, September 5, 2014

Cha bán đất bị các con cản, đánh đập và đòi chia thừa kế, giải quyết thế nào?


Hỏi : Tôi lên mạng và thấy websie ecolaw trả lời thắc mắc cho mọi người! Vậy tôi có một tình huống này mong các luật sư giải đáp giúp có được không?

Gia đình ông Đ. Bà Ch. ở cạnh nhà tôi. Tuổi của hai ông bà đã ngoài 80. Ông bà có tất cả là 7 người con 2 trai và 5 gái. Gia đình ông Đ. thường xuyên cãi vã giữa ông, bà và các con. Đầu năm 2008, bà Ch. trong lúc cãi vã với các con có va chạm bà đã bị ngã nên bị liệt năm một chỗ. Trong suốt thời gian nằm trên giường không có một người con nào đến thăm nom. Tháng 8 năm 2008 bà Ch. qua đời.


Trong quá trình chung sống, ông Đ. và bà Chung có với nhau 1 lô đất thổ cư là: 400m2 đất ở và 4.080m2 đất điều ( trồng cây điều, có bìa đỏ) đứng tên ông Đ.

Năm 2009 do sống một mình, tuổi cao sức yếu nên ông Đ. mới bán cho chị C 75m2 đất ở và 400m2 đất điều. Nhưng hai người con trai của ông Đ. không cho ông bán vì cho rằng mỗi đứa con trai được 200m2 đất ở. Các con và cả 2 cô con dâu chửi rủa, đánh đập ông Đ. không cho ông bán đất. Khi lên cơ quan làm thủ tục chuyển nhượng đất thì chính quyền có hướng dẫn là làm thủ tục thừa kế cho ông Đ. vì bà Ch. vợ ông đã mất. Nhưng các con ông không ký mà còn đánh ông Đ. Đòi chia thừa kế. Tôi rất thương ông nhưng không biết phải làm sao? Các luật sư có thể cho biết trường hợp của ông giải quyết như thế nào không? Xin chân thành cám ơn (Nguyen V.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Ông Đ. Và bà Ch. Là hai vợ chồng, nên miếng đất ông Đ. đứng tên là tài sản chung của hai người, xem như mỗi người một nửa ( nếu không có tình tiết nào khác).

Khi bà Ch. qua đời ( năm 2008), miếng đất này trở thành di sản thừa kế, được chia theo qui định về thừa kế - tại Bộ luật dân sự. Theo đó, ½ miếng đất ( cả đất ở và đất điều) thuộc phần của bà Ch. sẽ được chia đều cho những người ở hàng thừa kế thứ nhất gồm vợ, chồng, con. Do bà Ch. có 7 người con và chồng, như vậy ½ miếng đất trên sẽ được chia làm 8 phần bằng nhau ( có thể chia theo đất hoặc chia theo giá trị - ai lấy đất thì trả tiền cho người kia).

Như vậy, nói về lý thì việc các con ông Đ. đòi chia thừa kế là có cơ sở. Tuy nhiên, việc họ cản trở, thậm chí chửi bới, đánh đập cha mình là không thể chấp nhận được. Bạn có thể giúp bằng cách làm đơn tố cáo tới công an xã.

Để giải quyết nhanh chóng vụ việc trên, vấn đề là phải có sự đồng thuận của cả gia đình (gồm cả 7 người con). Khi đó, sẽ làm một thủ tục gọi là “kê khai di sản thừa kế” – tức là xác định lại giấy tờ đất cho rõ ràng, chính xác (trong bối cảnh bà Ch. đã qua đời). Cũng có thể nhân đó giải quyết chia di sản luôn – như đã trình bày ở trên.

Nếu các con ông Đ. không chịu ký giấy tờ, đòi chia nhiều hơn phần di sản mà họ được hưởng – như chuyện hai người con trai đòi chia nhau hết phần đất ở 400m - thì sự việc phải đưa ra Tòa án để giải quyết. Khi đó sẽ kéo dài, có khi nhiều năm trời, ông Đ. hầu như không thể bán phần đất của mình trong bối cảnh có tranh chấp (phải ra tòa) như vậy.

Xét về lý, ông Đ. hiển nhiên đang có quyền đối với ½ miếng đất, bao gồm việc có quyền bán để sinh sống, thuốc men. Tiếc thay thủ tục hành chính của mình còn rất nhiều điều rườm rà, nhiêu khê, nên cũng không dễ để ông Đ. bán được đất ( dù là đất của mình !). Qua câu chuyện của bạn, tôi cũng thấy thương cảm cho ông Đ. và phẫn nộ về hành vi bất hiếu của những người con. Những câu chuyện như vậy đau lòng như bạn kể cũng không phải là ít đâu.

Để có thể giải quyết một cách “linh hoạt”, chữa cháy, tôi nghĩ ông Đ. có thể vay tiền của ai đó để trang trải trước mắt, rồi viết giấy cam kết trả nợ sau khi bán được đất. Nếu ông Đ. có lỡ qua đời, mà vẫn chưa bán được đất, thì tài sản của ông để lại (phần đất) vẫn được sử dụng để ưu tiên trả nợ trước, sau đó phần còn lại mới chia thừa kế cho các người con. Thân mến. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn