Thursday, August 14, 2014

Xin cấp sổ đỏ


Trực tiếp canh tác là điều kiện quan trọng để được cấp Giấy CNQSDĐ (ảnh minh họa)

Hỏi : Bố tôi có mua một mảnh đất tại Quảng Ninh khi còn đi bộ đội. Mảnh đất này do cậu của bố tôi mua, nhưng không có giấy tờ mua bán. Hiện nay đất vẫn còn đó. Vậy tôi muốn hỏi có thể làm sổ đỏ được không ? Tôi xin chân thành cảm ơn! ( Dao Minh T.)

Luật sư Nguyễn Công Khán trả lời :

Do thông tin bạn cung cấp còn quá sơ sài, nên tôi chỉ có thể tạm giải đáp như sau: Nếu đất đó là do bố của bạn mua ( theo lời bạn thì ban đầu là bố mua, sau thì lại nói là cậu của bố mua ?! ), nhưng nay không còn giấy tờ mua bán. Theo tôi đánh giá, nếu giấy tờ còn thì chắc cũng chỉ là giấy tay – không có chính quyền địa phương xác nhận.

Tuy nhiên, về nguyên tắc bố bạn vẫn có thể xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) nếu bố bạn đang trong quá trình sử dụng, quản lý.

Theo qui định tại Điều 50 Luật Đất Đai thì người nào đang sử dụng đất, có kê khai đất đai đầy đủ theo qui định của pháp luật, có thực hiện nghĩa vụ thuế với nhà nước và hiện tại không có tranh chấp, cũng như phù hợp với qui hoạch chung về sử dụng đất đai của Nhà nước thì sẽ được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Như vậy, bố bạn có thể liên hệ với UBND xã, huyện nơi mảnh đất tọa lạc để hỏi và tiến hành các thủ tục cần thiết cho việc xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trân trọng. www.ecolaw.vn

Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do luật sư của công ty luật Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – Địa chỉ tin cậy của mọi người
23 Lê Lư, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn