Thursday, August 14, 2014

Cúp điện, phải nghỉ làm – trả lương ra sao?


Việc cúp điện tràn lan, không báo trước gây phiền hà và thiệt hại cho doanh nghiệp, người dân mà chẳng ai bồi thường - đây là một điều bất hợp lý (ảnh minh họa)

Hỏi : Công ty tôi ở Khu công nghiệp huyện Trảng Bom, tỉnh Đồng Nai. Trong tuần này có tới 02 ngày nghỉ do cúp điện, một ngày thì Giám đốc đã cho công nhân nghỉ và được hưởng 75 % lương căn bản, còn một ngày nghỉ nữa Giám đốc đang định cho làm bù vào ngày chủ nhật. Tôi muốn hỏi : Công ty cho hưởng lương 75% cho ngày cúp điện có đúng luật không ? Khi công nhân làm vào ngày chủ nhật như trường hợp trên thì có đúng luật không và họ sẽ hưởng lương là bao nhiêu? (Pham Van K)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

1. Mức lương đối với 2 ngày nghỉ do cúp điện. 

Theo Điều 62 Bộ luật lao động : Trong trường hợp phải ngừng việc vì “sự cố về điện, nước mà không do lỗi của người sử dụng lao động thì tiền lương do 2 bên thoả thuận, nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu do nhà nước quy định”.

Hiện nay, theo Nghị định 97/2009/NĐ-CP, mức lương tối thiểu do Nhà nước quy định tại địa bàn huyện Trảng Bom, Đồng Nai ( vùng 2) là 880.000đ/tháng.

Như vậy, lương tính vào ngày nghỉ (không làm việc) do cúp điện này ít nhất phải bằng 880.000/30 ngày (khoảng 30 ngàn đồng/ngày).

2. Cách tính lương cho NLĐ đi làm vào ngày chủ nhật : 

Chủ nhật là ngày nghỉ hàng tuần của công nhân. Nếu đi làm vào ngày chủ nhật, lương công nhân sẽ được tính như đi làm thêm giờ vào ngày nghỉ - bằng 200% so với mức lương ngày bình thường.

Tuy nhiên, theo điều 61 Bộ luật lao động - nếu người lao động được nghỉ bù những giờ làm thêm, thì người sử dụng lao động chỉ trả phần tiền chênh lệch so với tiền lương tính theo đơn giá tiền lương hoặc tiền lương của công việc đang làm của ngày làm việc bình thường.

Do thực tế người lao động đã được nghỉ bù vào ngày bị cúp điện, nên công ty chỉ thanh toán cho công nhân mức lương chênh lệch giữa : lương làm việc vào ngày chủ nhật (200%) trừ (-) tiền lương vào 2 ngày đã được nghỉ do cúp điện.

Trên đây cũng chỉ là nguyên tắc chung, Công ty nên vận dụng uyển chuyển, linh hoạt và tốt nhất là nên theo tinh thần thỏa thuận, công khai - sao cho mọi người cảm thấy vui vẻ, đồng thuận. www.ecolaw.vn 


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn