Thursday, August 14, 2014

Vụ án ly hôn và việc thuê luật sư



Hỏi : Ba mẹ tôi đều đã trên 50 tuổi và muốn ly hôn. Về tài sản thì chỉ có 1 căn nhà với 5 nhân khẩu : ba, mẹ, tôi và vợ con tôi. Gia đình tôi hiện đang sống tại TP. HCM. Tôi muốn hỏi:

1 - Quý công ty có nhận giải quyết những vụ ly hôn hay không ? Thời gian giải quyết ly hôn trong khoảng bao lâu nếu có được sự giúp đỡ từ 1 luật sư từ quý công ty ?

2 - Về việc phân chia tài sản là căn nhà hiện nay như thế nào. Hiện gia đình có 2 hướng : một là ba/mẹ tôi đưa 1 khoản tiền để bên còn lại ra đi (khoản tiền đó dựa trên định giá căn nhà hoặc do ba tôi đề nghị); hai là bán căn nhà rồi chia đôi. Trong trường hợp 2 bên không thống nhất phương án giải quyết thì tòa án có giải quyết không ?


3 - Chi phí cho việc nhờ 1 vị luật sư tại quý công ty đại diện cho mẹ tôi để thực hiện vụ ly hôn này là bao nhiêu (bao gồm cả việc giải quyết ly hôn, phân chia tài sản, và chuyển chủ quyền nhà sang mẹ tôi trong trường hợp không bán nhà)

4 - Việc nhờ 1 luật sư như vậy có phải ký hợp đồng không. Hợp đồng này có hiệu lực như thế nào (có phải đến khi giải quyết hoàn thành mọi thủ tục ly hôn và phân chia tài sản hay theo từng tháng ?).

Rất mong nhận được phản hồi trong thời gian sớm nhất ( Nguyễn Hoàng T.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời :

Về nguyên tắc, chúng tôi không thể trả lời câu hỏi của bạn về việc “ly hôn” của cha mẹ bạn. Lý do : quan hệ hôn nhân của cha mẹ bạn bạn không thể quyết định. Cho dù cha mẹ bạn thực sự đang muốn ly hôn như bạn nói và muốn thuê luật sư thì cha mẹ bạn cũng phải trực tiếp đến liên hệ và ký hợp đồng với văn phòng luật sư. Vì quan hệ hôn nhân là quan hệ pháp lý mang tính nhân thân – có đặc tính không thể chuyển giao cho người khác. Chính vì như vậy, xin trả lời luôn câu hỏi số 3 của bạn là chúng tôi ( và bất kỳ ai khác cũng vậy) không thể “đại diện” (theo ủy quyền) cho mẹ bạn để thực hiện vụ án ly hôn của mẹ bạn – mà mẹ bạn phải trực tiếp ra tòa. Luật không cho phép ủy quyền trong vụ án ly hôn.

Về câu hỏi 1, chúng tôi xin trả lời là văn phòng chúng tôi có và vẫn thường xuyên nhận làm luật sư – bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp - cho một bên đương sự (vợ hoặc chồng) trong một vụ án ly hôn. Thời gian giải quyết một vụ án ly hôn lâu hay nhanh phụ thuộc vào tính chất phức tạp của vụ việc và nhiều yếu tố chủ quan lẫn khách quan khác. Qua kinh nghiệm thực tế, chúng tôi thấy một vụ án ly hôn nếu nhanh thì cũng mất khoảng 6-8 tháng ( vụ ly hôn đơn giản, không có tài sản, con cái) và có những vụ kéo dài trong nhiều năm. Trung bình khoảng hơn một năm.
 
Về câu hỏi số 2, cha mẹ bạn hoàn toàn có quyền và có thể tự thỏa thuận việc chia tài sản như bạn nói. Việc này sẽ thể hiện bằng một văn bản gọi là “Bản thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng”. Vì nhà cửa là loại tài sản phải đăng ký, nên “Bản thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng” phải thực hiện ở phòng công chứng, để sau này có cơ sở pháp lý chuyển quyền sở hữu qua một người. Đây là một văn bản quan trọng và thực tế cho thấy đã có không ít vụ tranh chấp xảy ra từ bản thỏa thuận này. Tôi khuyên bạn nên đề nghị cha mẹ mình nhờ luật sư soạn giúp văn bản này ( chi phí khoảng từ 500 ngàn đến vài triệu đồng – tùy theo giá trị của căn nhà). Trường hợp không tự giải quyết được thì tòa án sẽ giải quyết. Khi đó, tòa sẽ tiến hành định giá nhà (chi phí do cha mẹ bạn trả), rồi chia theo qui định của pháp luật ( về nguyên tắc là chia đôi).

Câu hỏi số 3 : Thông thường, người ta hay nhờ luật sư khi việc ly hôn phức tạp, có tranh chấp về tài sản, về quyền nuôi con. Qua thực tế hành nghề, chúng tôi thấy có những vụ ly hôn rất phức tạp. Ví dụ như trong mục “Mẫu văn bản” chúng tôi có đưa ra “Đơn kháng cáo quá hạn” có nội dung về một vụ án ly hôn. Đây là một vụ án có thật và vừa mới diễn ra. Trong đó người vợ gần như bị người chồng lừa để chiếm đoạt hầu hết tài sản chung. Hai vợ chồng họ có rất nhiều tài sản giá trị lớn, nhưng người chồng trong suốt nhiều năm đã có các khoản đầu tư bí mật, chuyển tài sản qua tên con cái, người thân ( phía bên mình) … Ông ta đã đạo diễn ra một Bản thỏa thuận chia tài sản chung của vợ chồng nhưng không ghi đúng giá trị thực tế căn nhà đã bán. Những vụ việc như vậy để giành lại được tài sản thì phía người vợ ( dù là nhờ luật sư) cũng sẽ phải bỏ ra rất nhiều công sức và mưu mẹo … Chi phí luật sư sẽ tốn kém hơn là những trường hợp thông thường. Nói cách khác, chi phí luật sư như thế nào là tùy từng trường hợp và do sự thỏa thuận, đồng ý của cả hai bên. Thông thường, người ta thường và nên liên hệ với khoảng 3 văn phòng luật sư, để có thể so sánh, đánh giá và quyết định chọn luật sư nào, chi phí bao nhiêu.

Câu hỏi số 4 : Ngoại trừ trường hợp soạn đơn từ đơn giản (trị giá vài trăm ngàn đồng), công ty chúng tôi luôn luôn ký hợp đồng bằng văn bản với khách hàng trong tất cả các vụ việc mà chúng tôi nhận thực hiện. Nếu khách hàng nào không ký hợp đồng thì chúng tôi cũng từ chối không nhận làm. Hợp đồng như thế nào, bao lâu … - là do sự thỏa thuận của hai bên. Theo quan điểm của chúng tôi, một hợp đồng dịch vụ pháp lý rõ ràng, ghi đầy đủ các chi tiết (thời gian, chi phí, quyền và nghĩa vụ của các bên, các trường hợp chấm dứt hợp đồng trước thời hạn …) sẽ tốt cho cả hai phía và tránh những tranh cãi không đáng có về sau.

Vài ý trao đổi với bạn. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn