Thursday, August 21, 2014

Tôi đang có thai 25 tuần và về nhà cha mẹ ruột ở, chồng tôi có quyền ly hôn với tôi không?


Hỏi: Tôi và anh N kết hôn với nhau năm 2011, hiện nay tôi đang mang thai khoảng 25 tuần. Do ba chồng quá khắt khe nên tôi đã bỏ về nhà mẹ đẻ ở. Trong thời thời gian này anh N cũng không quan tâm, hỏi han gì đến tôi, tôi gọi điện thì anh N không bắt máy, nhắn tin thì anh không trả lời. Tôi chỉ xin hỏi, trong thời gian tôi đang mang thai như hiện nay thì anh N có quyền ly hôn với tôi không?, Luật hôn nhân gia đình quy định như thế nào về điều này? ( Kim Tr)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Câu hỏi của bạn tuy nhỏ và đơn giản, nhưng mối quan hệ hôn nhân của bạn, quan hệ gia đình giữa bạn và gia đình chồng rõ ràng “đang có vấn đề”, có thể dẫn đến nhiều hậu quả nghiêm trọng, nếu không giải quyết ổn thỏa. Việc bạn mới chỉ kết hôn khoảng 1 năm, lại đang có thai, mà chồng bạn lại dửng dưng, lạnh lùng như vậy thì quả thật rất … lạ và khó chấp nhận ! (Trong khuôn khổ nội dung bài tư vấn này, chúng tôi không muốn đi sâu vào việc nội bộ của gia đình bạn).

Theo qui định tại Luật hôn nhân và gia đình, khi mục đích hôn nhân không đạt, không có hạnh phúc gia đình thì các bên có quyền đồng thuận hoặc một bên có quyền đơn phương gửi đơn yêu cầu ly hôn tới tòa án để được giải quyết.

Điều 85 luật hôn nhân gia đình qui định về quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn như sau:

1. Vợ, chồng hoặc cả hai người có quyền yêu cầu Toà án giải quyết việc ly hôn.

2. Trong trường hợp vợ có thai hoặc đang nuôi con dưới mười hai tháng tuổi thì chồng không có quyền yêu cầu xin ly hôn.

Như vậy, từ nay cho đến khi con bạn (sẽ sinh) tròn 1 tuổi, anh N. không có quyền “tự ý” ly hôn với bạn. ( Nhưng bạn thì lại có quyền đó).

Để kết thúc câu trả lời, thay vì ly hôn, chúng tôi nghĩ sao bạn không nghĩ và bàn với chồng, cha mẹ hai bên về việc dưỡng thai, sinh con và các vấn đề về công việc, nơi ăn chốn ở …vv – là những “nền tảng” để có thể giữ gìn quan hệ hôn nhân không bị đổ vỡ.

Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn