Friday, August 22, 2014

Tiền đền bù giải phóng mặt bằng không phải là di sản


Hỏi : Bà nội tôi có 5 người con, trong đó ba tôi là con cả. Bà nội tôi có một lô đất, sau khi giải phóng đã có canh tác trên đó được một thời gian thì chính quyền lấy lại làm đài khí tượng thủy văn.

Một thời gian sau khi bà nội tôi mất, chú và cô tôi phát đơn đòi lại đất nhưng chính quyền không giải quyết. Chú và cô tôi đã quyết định làm nhà ở trên lô đất đó. Cách đây vài năm nhà nước giải phóng đền bù khu đất này. Ba tôi không thưa kiện gì cả, trong khi đó khu đất chưa có một giấy gì hợp pháp. Trong khi đó, nhờ giải tỏa nên cô và chú tôi được hưởng toàn bộ số tiền đền bù - tùy theo diện tích đất mỗi người đã chia nhau ở trước đây. Vậy ba tôi và chúng tôi có quyền lợi gì trên mảnh đất trước kia bà nội khai phá không ? Xin nhờ luật sư tư vấn giúp, tôi xin cảm ơn. (M.V.T)


Luật sư Phạm Văn Mạnh trả lời:

Theo thông tin của bạn, thì tuy đất có nguồn gốc do bà nội bạn khai phá, sử dụng, nhưng sau đó đã bị chính quyền thu hồi, đến khi bà nội bạn qua đời đất vẫn chưa có giấy tờ gì, nên không thể xem khu đất này là tài sản hợp pháp của bà nội bạn. Và do vậy, cũng không thể xem là di sản để các con (trong đó có ba bạn) hưởng theo dạng thừa kế.

Việc cô và chú bạn cất nhà ở trên khu đất tại thời điểm đó có phần “liều lĩnh”, tuy nhiên vì thực tế trong nhiều năm họ đã sử dụng và cũng không có ai (kể cả cơ quan Nhà nước) ngăn cản hay thu hồi, do vậy có phần may mắn là trường hợp này pháp luật qui định chính sách đền bù cho người thực tế sử dụng đất, nên họ đã được hưởng (theo diện tích thực tế sử dụng). Như vậy, việc cô và chú bạn được hưởng tiền đền bù không phải do đất đó là của cha mẹ (bà nội) bạn để lại.

Theo sự phân tích như trên, bạn có thể hiểu là ba bạn (và anh em bạn) không có quyền lợi gì trong số tiền đền bù giải tỏa nói trên. Tuy nhiên, nếu hoàn cảnh gia đình bạn khó khăn thì bạn nên trao đổi với ba bạn, theo hướng có thể đến gặp cô chú, đề nghị xét tới nguồn gốc đất là của bà nội – để có thể trích lại cho gia đình bạn một phần nào đó chăng. Trân trọng. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn