Friday, August 22, 2014

Không nên ký hợp đồng thời vụ 3 tháng và “né” bảo hiểm xã hội


Hỏi : Tôi có một số thắc mắc trong quá trình làm việc, mong quý công ty giải đáp giúp tôi :

Công ty tôi là công ty cổ phần có quy mô nhỏ (dưới 10 người). Tôi muốn hỏi nếu công ty tôi không tham gia BHXH cho nhân viên thì có thể ký HĐLĐ dưới hình thức nào? (nếu ký hợp đồng thời vụ 3 tháng 1 lần cho nhân viên có được không?) và khi ký hợp đồng mới thì có hủy hợp đồng cũ đi được không? (ký HĐ cho nhân viên thời hạn 3 tháng trở lên thì bắt buộc tham gia BHXH, nếu ký 6 tháng và ghi rõ trong hợp đồng là BHXH được trả theo lương có được không? khi đó công ty không phải đi đăng ký tham gia BHXH, như thế có phạm luật không?


Đây là vấn đề công ty chúng tôi đang vướng mắc. Kính mong nhận được sự hồi âm sớm của công ty luật hợp danh Ecolaw. Trân trọng cảm ơn! (Hoàng M.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Doanh nghiệp, bất kể là ở qui mô nào, cũng phải và nên tham gia bảo hiểm xã hội. Đó là qui định của pháp luật lao động, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp cho người lao động. (Và cũng chính là cho quyền lợi của doanh nghiệp – vì nhiều người vẫn nói rất đúng rằng “con người là vốn quí nhất của một doanh nghiệp”). Mà đã là luật thì nên thực hiện.

Đơn cử như công ty luật hợp danh Ecolaw của chúng tôi, tuy không tới 10 người như công ty của bạn, nhưng chúng tôi đều thỏa thuận ngay từ khi tuyển dụng là nếu người nào “vượt qua” được 6 tháng làm việc thì công ty sẽ ký hợp đồng vô thời hạn ngay và tham gia đóng bảo hiểm xã hội cho người đó.

Mặt khác, lãnh đạo nhiều doanh nghiệp cứ nghĩ rằng đóng bảo hiểm xã hội là tốn kém, phức tạp … thực tế không đến nỗi như vậy. Mức đóng bảo hiểm cũng có thể thỏa thuận theo mức lương cơ bản do Nhà nước qui định (bạn cứ lên Phòng LĐTBXH hỏi).

Công ty bạn tất nhiên là có thể ký hợp đồng thời vụ 3 tháng một lần đối với nhân viên. Nhưng cần lưu ý là hợp đồng thời vụ chỉ ký đối với dạng lao động theo thời vụ, không phải là công việc thường xuyên, mang tính ổn định. Và cũng chỉ có thể gia hạn 2 lần mà thôi. ( Bạn xem thêm các bài viết liên quan giới thiệu phía dưới).
Khi ký hợp đồng mới trong khi hợp đồng cũ vẫn còn thời hạn thì mới hủy hợp đồng cũ. Còn hợp đồng mới ký sau khi hợp đồng cũ hết hạn thì không cần hủy hợp đồng cũ (vì có còn giá trị nữa đâu mà hủy ?).

Cũng cần nói thêm là nếu nhân viên có trình độ cao (cao đẳng, đại học) thì nhất thiết cần/phải ký hợp đồng có thời hạn (từ 6 tháng trở lên). Điều đó tốt và tạo cảm giác “an tâm” cho cả hai bên. Chứ ký ngắn hạn chỉ 3 tháng thì mau hết lắm, mà khi hết hạn nhân viên bỏ đi thì càng thêm mệt cho doanh nghiệp mà thôi.

Qua câu hỏi của bạn, tôi nghĩ bạn là người phụ trách nhân sự, pháp lý của công ty. Tôi cho rằng bạn nên trao đổi với Giám đốc công ty, thuyết phục công ty nên thực hiện đúng luật – điều đó chắc chắn sẽ tốt và cần thiết cho công ty bạn. Thân mến. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Lao động”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn