Sunday, June 10, 2018

Thắng kiện chi nhánh của công ty, nhưng chi nhánh không có khả năng thi hành án, có thể đòi công ty hay phải kiện lại?


Hỏi: Xin chào luật sư tư vấn Ecolaw! Xin luật sư tư vấn cho tôi trường hợp này: Công ty có ký hợp đồng với Xí nghiệp. Khi bên Xí nghiệp không trả tiền thì chúng tôi đã kiện ra tòa và tòa đã ra “Quyết định công nhận sự thỏa thuận của đương sự” với nội dung là : Xí nghiệp phải trả cho công ty tôi một số tiền.

Tuy nhiên được biết hiện nay xí nghiệp này không còn đủ khả năng trả nợ. Vậy xin hỏi công ty tôi có quyền đòi Công ty mà xí nghiệp này là chi nhánh không (gọi tắt là công ty A)? Nếu ngay từ đầu công ty tôi khởi kiện công ty A luôn mà không khởi kiện xí nghiệp được không?


Công ty tôi đang làm thủ tục hồ sơ để nộp cho thi hành án, giả sử chúng tôi nộp đơn thi hành án yêu cầu xí nghiệp trả, thì khi đó nếu thi hành án vào cuộc xác minh và thấy được là xí nghiệp không còn khả năng để trả thì tự bên thi hành án sẽ chuyển qua đòi Công ty A hay công ty tôi lại phải một lần nữa nộp đơn yêu cầu Công ty A trả (vì ban đầu trong đơn đã nộp chỉ yêu cầu người thi hành án là Xí nghiệp)? Xin trân trọng cảm ơn luật sư! ( Loan Ng.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo qui định tại Luật doanh nghiệp, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty. Chi nhánh có thể trực tiếp ký hợp đồng kinh doanh với đối tác. Như vậy, nếu chi nhánh vi phạm hợp đồng thương mại, thì công ty bạn có thể kiện chi nhánh ra tòa (để đòi nợ hay tiền thanh toán cho nội dung gì đó …) cũng được. Và thực tế đã làm như vậy.

Tuy nhiên, chính vì chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của công ty, không có tư cách pháp nhân, không có vốn độc lập – cho nên mọi kết quả/hậu quả của hoạt động kinh doanh/giao dịch do chi nhánh thực hiện, suy cho cùng, cuối cùng cũng hoàn toàn phải do công ty chịu trách nhiệm. Suy rộng tới tận “cội nguồn”, thì do những người chủ (góp vốn thành lập) của công ty phải chịu trách nhiệm.

Chính vì vậy, khi chi nhánh không có khả năng thi hành án ( thực ra đó cũng chỉ là cách nói theo kiểu “bề nổi” mà thôi) thì công ty chính là người phải thi hành án. Nếu không tự nguyện thi hành án, thì sẽ bị cưỡng chế.

Qua đó, tôi cũng muốn nói rằng công ty của anh/chị không cần phải nộp đơn kiện lại công ty. Vì trên thực tế đang có một bản án có hiệu lực pháp luật, giải quyết xong tranh chấp dân sự giữa hai bên.

Theo thủ tục qui định tại Luật thi hành án dân sự, công ty bạn có quyền làm đơn yêu cầu được thi hành án, gửi cơ quan thi hành án dân sự, để nơi đây hỗ trợ, bằng cách có văn bản yêu cầu công ty A phải thi hành án. Nếu không sẽ cưỡng chế bằng cách “kê biên tài sản”, đem ra bán đấu giá để thi hành án.

( Cũng cần phải “mở ngoặc” nói thêm, là theo tôi, lẽ ra trong bản án phải tuyên rõ công ty là người có trách nhiệm thi hành án thì mới thực sự chính xác và đúng luật hơn. Mặt khác, trong bản án cũng cần phải ghi rõ nơi thực hiện thi hành án. Thường phải là nơi công ty (A) có trụ sở. Còn nếu ghi nơi thi hành án là nơi chi nhánh công ty tọa lạc, thì rõ ràng là sẽ khó khăn, phức tạp hơn. Có thể dẫn đến tình huống là cơ quan thi hành án nơi chi nhánh đóng sẽ phải ủy thác cho cơ quan thi hành án nơi công ty A có trụ sở thực hiện thi hành án. Trên thực tế, đã có rất nhiều trường hợp do bản án tuyên không rõ/không đúng/không khả thi – nên việc thi hành án rất khó khăn, phiền phức và kéo dài thậm chí trong nhiều năm).

Tôi cũng muốn trao đổi thêm là về nguyên tắc, công ty anh (bên được thi hành án) có nghĩa vụ phải cung cấp thông tin về tài sản của bên phải thi hành án (công ty A), để cơ quan thi hành án có cơ sở kê biên, bán đấu giá tài sản, thực hiện việc thi hành án. Tài sản có thể là : xe ô tô, máy móc thiết bị, nhà xưởng, đất … - và phải “tương ứng vừa phải” với số tiền phải thi hành án.

Chúc công ty anh/chị gặp thuận lợi và sớm thi hành được bản án của mình. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn