Sunday, June 10, 2018

Công ty tôi có quyền kiện đòi phạt hợp đồng và cả bồi thường thiệt hại không?


Hỏi: Kính gửi văn phòng luật sư Ecolaw. Tôi có thắc mắc như sau, mong văn phòng luật sư Ecolaw giúp đỡ: Công ty tôi (bên A) đã ký một hợp đồng mua bán hàng hóa với một công ty khác (bên B), trong hợp đồng có một điều khoản ghi như sau:

Điều 8. Bồi thường thiệt hại do chậm trễ

8.1 Nếu Bên B thực hiện việc cung cấp và bàn giao thiết bị cho Bên A chậm trễ so với các mốc thời gian đã cam kết tại Điều 3 thì Bên A sẽ được quyền bồi thường thiệt hại chậm trễ do Bên B gây ra, cụ thể như sau: Cứ với mỗi ngày chậm trễ (kể cả ngày nghỉ theo qui định của Nhà nước), Bên B sẽ phải chịu mức bồi thường là 0,5% (không phẩy năm phần trăm) giá trị hợp đồng, nhưng tổng thời gian chậm trễ không quá 05 ngày. Nếu trễ giao hàng quá 05 ngày, bên B xem như đã vi phạm hợp đồng và bị tịch thu bảo lãnh.


8. 2 Trong trường hợp bên A chậm thanh toán cho Bên B, thì Bên A phải thanh toán thêm lãi suất trên số tiền chậm thanh toán (lãi suất tính theo lãi suất quá hạn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam).

Quá trình thưc hiện hợp đồng, Bên B đã chậm trễ đến 30 ngày, như vậy khi đưa ra pháp luật để khởi kiện, Công ty tôi (bên A) có quyền phạt hợp đồng và cả đòi bồi thường hợp đồng không? Vì tôi ghi trong hợp đồng là Bồi thường thiệt hại do chậm trễ chứ không phải là Phạt vi phạm hợp đồng. Rất mong được sự giúp đỡ từ văn phòng luật sư Ecolaw! (Trang Đ.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Những thông tin mà bạn gửi cho chúng tôi chưa đầy đủ và cũng không hoàn toàn phù hợp với câu hỏi củabạn. Chúng tôi chỉ trao đổi những vấn đề mang tính nguyên tắc thôi nhé.

Trước hết, chúng tôi chưa rõ bạn nói công ty bạn kiện bên B là vì lý do gì và căn cứ vào đâu ? ( điều khoản nào trong hợp đồng? – có thể hình dung là hợp đồng mua bán hàng hóa). Khá nhiều tình huống và khả năng có thể xảy ra khi khởi kiện: kiện yêu cầu tiếp tục thực hiện hợp đồng, kiện đòi lại tiền đã thanh toán, hay có thể là kiện đòi bồi thường thiệt hại do vi phạm hợp đồng …vv. Nếu muốn kiện đòi lại tiền đã thanh toán, thì trước đó công ty bạn phải có văn bản thông báo về việc đơn phương chấm dứt/hủy bỏ hợp đồng – do bên B vi phạm hợp đồng. Vấn đề đặt ra là trong hợp đồng, hai bên có đề cập đến tình huống này hay không?

Quay lại câu hỏi của bạn, chúng ta cần lưu lý là “bồi thường thiệt hại” và “phạt vi phạm hợp đồng” là hai vấn đề khác nhau. ( Bạn vui lòng xem thêm bài liên quan “Bồi thường thiệt hại và phạt vi phạm hợp đồng” – cũng trong mục luật sư tư vấn Ecolaw. Chúng tôi không nhắc lại ở đây).

Theo đó, bồi thường thiệt hại là nguyên tắc qui định tại Bộ luật dân sự. Theo logic sau: nếu anh có lỗi, và lỗi này là nguyên nhân gây ra thiệt hại cho tôi, thì anh phải bồi thường thiệt hại đó. Giá trị bồi thường bằng giá trị thiệt hại. Tất nhiên, muốn được bồi thường thì phải khởi kiện và chứng minh được là có thiệt hại.

Trong khi đó, vấn đề “phạt vi phạm hợp đồng” là do sự thỏa thuận của hai bên. Nếu khi ký hợp đồng hai bên không thỏa thuận về vấn đề này, thì khi có việc vi phạm xảy ra, bên bị vi phạm không có quyền đòi tiền phạt vi phạm hợp đồng.

Nói tóm lại, qua những thông tin bạn nêu, tôi cho rằng công ty bạn không có quyền đòi phạt vi phạm hợp đồng đối với bên B. Mà chỉ có thể yêu cầu bồi thường thiệt hại (nếu có).

Tuy nhiên, cũng theo thông tin bạn gửi thì tại điều 8.1 có thỏa thuận “Nếu trễ giao hàng quá 05 ngày, bên B xem như đã vi phạm hợp đồng và bị tịch thu bảo lãnh”. Thỏa thuận này khá hay và có lợi cho công ty bạn. Vì nếu chiếu theo qui định này thì công ty bạn có quyền gọi bảo lãnh và “bỏ túi” số tiền này. Nhưng ở đây lại đặt ra các tình huống khác như: Thư bảo lãnh có còn hiệu lực hay không? Điều kiện yêu cầu ngân hàng thanh toán là thế nào? …vv.

Hy vọng những ý trả lời trên đây có thể giúp ích cho công ty bạn. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn