Saturday, August 16, 2014

Thắc mắc về ý kiến tư vấn của luật sư trong bài “Mẹ chồng cho nhà đất …”



Hỏi: Chỉ vài giờ sau khi Ecolaw.vn đăng ý kiến tư vấn của luật sư Trần Hồng Phong về câu hỏi mẹ chồng cho con dâu nhà đất, một bạn đọc đã có thư thắc mắc về các nội dung của câu trả lời. Toàn văn lá thư như sau: “ Cháu là một sinh viên luật. Cháu tìm được website của các chú qua giới thiệu của một người bạn. Cháu đọc say sưa các chuyên mục và thấy nó rất bổ ích. Thông thường thì các chú chỉ tư vấn giúp cho những người không có điều kiện thuê luật sư và đang có rắc rối về pháp luật. Cháu không gặp rắc rối về pháp luật mà chỉ có thắc mắc về kiến thức. Không biết cháu có thuộc diện được giải đáp không ạ?


Đó là tối qua cháu đọc bài tư vấn của luật sư Phong về việc "mẹ chồng tặng cho con dâu đất.." cháu thấy có 2 băn khoăn sau đây:

1/ Có đoạn chú Phong viết "Chưa kể trường hợp nếu bên nhận chưa hoàn tất thủ tục thì bên cho (bà nội bạn) cũng có quyền rút lại quyết định của mình". Cháu thấy trong câu hỏi thì người hỏi đã nói là việc cho tặng này đã được xã xác nhận và đã nộp thuế trước bạ. Vậy chiếu theo Pháp Lệnh Hợp Đồng Dân Sự thì hợp đồng này đã có hiệu lực mà không cần phải làm thủ tục đăng ký như theo quy định của BLDS 2005. Vậy hợp đồng đã có hiệu lực thì bà mẹ chồng làm sao rút lại quyết định được ạ?

2/ Khi nói về thời hiệu khởi kiện chú Phong nói "Nhưng điều này chỉ có thể thực hiện trong thời hạn 1 năm". Nhưng cháu đọc Luật khiếu nại tố cáoănm 2003 thì thời hiệu chỉ có 90 ngày. Cháu muốn hỏi là thời hiệu một năm được quy định tại văn bản nào ạ?

3/ Giả sử việc tặng cho này là hợp pháp thì mình có thể khởi kiện ra toà về tranh chấp quyền SDĐ với các chứng cứ là hợp đồng tặng cho, biên lai nộp thuế và có thể một nhân chứng nào đó không ạ? Nếu mình thắng kiện thì người ta có thể dựa vào quyết định của Toà án để thu hồi quyết định cấp GCNQSĐ không ạ?

Cháu đặt câu hỏi ở đây hoàn toàn trên tinh thần cầu thị, ham học hỏi. Cháu không có ý gì đâu ạ! Bình thường cháu sẽ hỏi thầy giáo, nhưng bây giờ đã bước vào thời gian nghỉ hè. Cháu cảm ơn!! ( T.T.B.B)

Và sau đây là trao đổi của luật sư Trần Hồng Phong :

Những vấn đề bạn đặt ra rất thú vị và bổ ích cho tất cả mọi người. Chúng tôi cũng rất vui khi bạn đã tìm tới ecolaw.vn một cách cởi mở, thẳng thắn như vậy. Chính vì vậy, chúng tôi quyết định để nguyên vẹn 100% bức thư của bạn trên mục Luật sư tư vấn – xem đây như là cầu nối giữa chúng ta (mọi người) với nhau. Tôi sẽ xem các thắc mắc của bạn một cách nghiêm túc và sẽ có ý kiến trao đổi trở lại vào tuần tới. Sở dĩ như vậy là vì tôi hiện đang công tác ở Hà Nội và cuối tuần này mới về lại TP.HCM. Trên thực tế thì câu trả lời của tôi được thực hiện từ Hà Nội trong hoàn cảnh hơi gấp gáp. Nhưng điều này hoàn toàn không có nghĩa là tôi không có trách nhiệm trong những câu trả lời của mình trên Ecolaw.vn.

Chúng tôi cũng đã nhận được thư cám ơn của chị Hoa H., người đã hỏi câu “Mẹ chồng cho nhà đất …”. Chúng tôi thực sự rất vui nếu những ý kiến trao đổi, góp ý của mình sẽ giúp ích được cho chị và gia đình phần nào. Kể cả những nội dung sẽ trả lời bạn TTBB tới đây.

Quan điểm tư vấn của công ty luật hợp danh Ecolaw là đi theo hướng giải quyết hòa giải, tự thỏa thuận và né tránh việc phải tranh chấp, kiện tụng. Là người làm luật chuyên nghiệp, chúng tôi hiểu rõ câu nói “vô phúc đáo tụng đình” của người xưa. Do vậy, nếu để ý quí vị sẽ thấy trong ý kiến tư vấn của mình, chúng tôi thường không cổ súy cho việc tranh chấp, kiện tụng ra tòa.

Ngoài ra, chúng tôi cũng đã nhận được thư cám ơn của bạn H.T.H. ( được trả lời trong bài : "Đòi lại và thừa kế đất không có giấy tờ : không có cơ hội" )  gửi luật sư Nguyễn Công Khán. Cùng đó là một câu hỏi tiếp theo cũng liên quan đến sự việc này. Do hiện nay luật sư Khán đang có chuyến công tác tại Gia Lai, nên câu hỏi của bạn chúng tôi cũng xin sẽ trả lời vào tuần tới. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Dân sự, tranh chấp dân sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn