Friday, August 1, 2014

Qui định về tổ chức và hoạt động của Trung tâm ngoại ngữ, tin học

Lê Hoàng Vũ 

Ngày 4-6-2007, Bộ Giáo dục và đào tạo bàn hành Quyết định 31/2007/QĐ-BGDĐT, kèm theo là Quy chế tổ chức và hoạt động của trung tâm ngoại ngữ - tin học.



Những qui định chung

Trung tâm ngoại ngữ - tin học là loại hình trung tâm giáo dục thường xuyên chuyên về đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học của hệ thống giáo dục quốc dân. Trung tâm ngoại ngữ - tin học có tư cách pháp nhân, có con dấu, có tài khoản riêng.

Trung tâm ngoại ngữ - tin học có chức năng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ thực hành và tin học ứng dụng theo hình thức vừa làm vừa học, học từ xa, tự học có hướng dẫn.

Trung tâm ngoại ngữ - tin học có chức năng tổ chức thực hiện các chương trình giáo dục như : Chương trình ngoại ngữ trình độ A, B, C; Chương trình tin học ứng dụng trình độ A, B, C; Chương trình giáo dục thường xuyên ứng dụng công nghệ thông tin- truyền thông; Thực hiện các công việc khác có liên quan đến ngoại ngữ như biên dịch, phiên dịch hoặc liên quan đến tin học như lập trình, cài đặt phần mềm. Nghiên cứu, tổng kết, rút kinh nghiệm về tổ chức và hoạt động của trung tâm, nhằm nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng ngoại ngữ, tin học, công nghệ thông tin – truyền thông. ...

Việc đặt tên của trung tâm ngoại ngữ - tin học theo quy định như sau: Đối với các trung tâm dạy ngoại ngữ hoặc dạy tin học: Trung tâm ngoại ngữ (hoặc tin học) + tên riêng; Đối với trung tâm dạy ngoại ngữ và tin học: Trung tâm ngoại ngữ - tin học + tên riêng

Giáo trình và tài liệu học tập: Trung tâm ngoại ngữ - tin học sử dụng giáo trình, tài liệu học tập theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo và các tài liệu riêng của trung tâm nếu được cơ quan quản lý đồng ý.

Tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ : Sau khi hoàn thành chương trình của mỗi khoá học, trung tâm tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ cho học viên. Việc tổ chức kiểm tra, cấp chứng chỉ của trung tâm phải thực hiện theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ - tin học là người làm nhiệm vụ giảng dạy, hướng dẫn thực hành, gồm giáo viên trong biên chế nhà nước, giáo viên cơ hữu, giáo viên hợp đồng, thỉnh giảng (kể cả giáo viên người nước ngoài). Giáo viên của trung tâm ngoại ngữ- tin học phải có trình độ cao đẳng trở lên phù hợp với chương trình được phân công giảng dạy.

Quản lý trung tâm ngoại ngữ - tin học

Sở giáo dục và đào tạo quản lý các trung tâm ngoại ngữ - tin học sau:

- Trung tâm ngoại ngữ - tin học do sở giáo dục và đào tạo thành lập;

- Trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các trường trung cấp chuyên nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương;

- Trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các bộ, ban, ngành, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội -nghề nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương;

Các đại học, trường đại học, học viện (sau đây gọi chung là trường đại học) và các trường cao đẳng quản lý các trung tâm ngoại ngữ - tin học do đơn vị mình thành lập.

Cơ cấu tổ chức của trung tâm ngoại ngữ - tin học 

Cơ cấu tổ chức của trung tâm ngoại ngữ - tin học gồm có: giám đốc; 1 đến 2 phó giám đốc; các tổ giáo viên; tổ (hoặc phòng) chuyên môn, nghiệp vụ; các hội đồng tư vấn như hội đồng thi đua, khen thưởng, kỷ luật; hội đồng khoa học.

Chức năng, nhiệm vụ, cơ cấu tổ chức của các tổ giáo viên; tổ (hoặc phòng) chuyên môn, nghiệp vụ; các hội đồng tư vấn do giám đốc trung tâm quy định.

Điều kiện thành lập trung tâm ngoại ngữ - tin học

Trung tâm ngoại ngữ - tin học được thành lập khi có đủ các điều kiện sau:

1. Có nguồn tuyển sinh thường xuyên, ổn định;

2. Có đội ngũ cán bộ quản lý bảo đảm như sau:

- Giám đốc trung tâm ngoại ngữ - tin học : là người điều hành toàn bộ hoạt động của trung tâm và chịu trách nhiệm trước pháp luật và trước cơ quan quản lý cấp trên về mọi hoạt động của trung tâm. Có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực quản lý, đã tốt nghiệp trình độ đại học ngoại ngữ hoặc tin học, đã hoạt động trong ngành giáo dục ít nhất 3 năm. Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo theo uỷ quyền của Chủ tịch UBND cấp tỉnh bổ nhiệm giám đốc trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc sở quản lý; Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng bổ nhiệm giám đốc trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc trường quản lý. Nhiệm kỳ của giám đốc trung tâm ngoại ngữ - tin học là 5 năm.

- Phó giám đốc trung tâm là người giúp việc cho giám đốc trung tâm, phải là người có phẩm chất chính trị, đạo đức tốt, có năng lực quản lý, đã tốt nghiệp trình độ đại học hoặc cao đẳng. Giám đốc sở giáo dục và đào tạo; Hiệu trưởng trường đại học, cao đẳng ra quyết định bổ nhiệm phó giám đốc trung tâm (thuộc quyền quản lý của mình) theo đề nghị của giám đốc trung tâm. Nhiệm kỳ của phó giám đốc trung tâm theo nhiệm kỳ của giám đốc trung tâm.

3. Có đội ngũ giáo viên đủ tiêu chuẩn và đủ khả năng giảng dạy, đảm bảo cho các lớp hoạt động liên tục, đúng lịch trình của khoá học;

4. Có đủ văn phòng, phòng học, bàn ghế, phòng học tiếng, phòng vi tính với các trang thiết bị học tập đáp ứng yêu cầu về điều kiện thực hiện nội dung, chương trình giảng dạy phần lý thuyết và thực hành của học viên;

5. Có nguồn tài chính tối thiểu đủ để chi cho các hoạt động thường xuyên của Trung râm trong năm đầu tiên;

6. Có đầy đủ các điều kiện theo quy định về phòng cháy, nổ, vệ sinh môi trường, y tế và an ninh của trung tâm.

Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ - tin học

Hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ - tin học bao gồm:

1. Tờ trình xin thành lập trung tâm.

2. Đề án thành lập trung tâm gồm các nội dung sau: Mục đích, yêu cầu thành lập trung tâm; Tên trung tâm, địa chỉ, Dự kiến các chương trình giảng dạy, quy mô học viên trong năm đầu và ba năm tiếp theo; Bản thuyết minh về các điều kiện thành lập trung tâm, Danh sách trích ngang đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên cơ hữu, thỉnh giảng (họ tên, năm sinh, trình độ chuyên môn, chuyên ngành đào tạo, chức vụ hiện tại, cơ quan công tác); Bản thống kê về cơ sở vật chất, phòng học, phòng thực hành và các trang thiết bị, phương tiện, học liệu. Sơ yếu lý lịch của người dự kiến làm giám đốc trung tâm; Bản sao văn bằng, chứng chỉ của đội ngũ cán bộ quản lý và giáo viên...

Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ - tin học

1. Sở giáo dục và đào tạo tiếp nhận hồ sơ xin thành lập trung tâm ngoại ngữ-tin học thuộc tỉnh, thành phố; trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc các cơ sở giáo dục nghề nghiệp, các trường đào tạo, bồi dưỡng, nghiệp vụ của các bộ, ban, ngành, các tổ chức chính trị-xã hội, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp có trụ sở đóng tại địa phương.

Trong vòng 30 ngày kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, sở giáo dục và đào tạo tổ chức thẩm định hồ sơ và điều kiện thực tế, nếu đủ điều kiện thì trình Chủ tịch UBND cấp tỉnh hoặc giám đốc sở giáo dục và đào tạo theo sự uỷ quyền Chủ tịch UBND cấp tỉnh ra quyết định thành lập trung tâm.

2. Phòng (Ban) Tổ chức của trường đại học, cao đẳng tiếp nhận hồ sơ đề nghị thành lập trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc trường. Trong vòng 30 ngày làm việc kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ hợp lệ, Phòng tổ chức thẩm định hồ sơ và điều kiện thực tế, nếu đủ điều kiện thì trình Hiệu trưởng trường ra quyết định thành lập. Trung tâm ngoại ngữ - tin học thuộc trường đại học, cao đẳng chỉ mở lớp ở trong địa điểm của trường, nếu mở lớp ở ngoài địa điểm của trường thì phải đăng ký hoạt động với sở giáo dục và đào tạo sở tại và chịu sự kiểm tra, giám sát của sở.


Cẩm nang pháp luật Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw, có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như là tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Cẩm nang pháp luật” để tìm đọc vấn đề pháp lý mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực: Thương mại – Doanh nghiệp 

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn