Thursday, August 7, 2014

Đơn tố cáo một giám đốc vu khống vợ cũ


(Ecolaw.vn) - Theo qui định của pháp luật, người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền” thì phạm tội “vu khống”.

Dưới đây là một Đơn tố cáo do công ty luật hợp danh Ecolaw soạn thảo cho thân chủ của mình. Điều đáng nói đây là một câu chuyện có thật 100% ngay tại TP.HCM. Hai “nhân vật” trong đơn “ngày xưa” cùng là bạn chung lớp, yêu nhau trong những năm sinh viên ở trường Đại học kinh tế. Hiện nay, người bị tố cáo vẫn đang là giám đốc một công ty, bề ngoài trẻ trung, “lịch sự”, mỗi ngày đi xế hộp đến công ty. Nhưng đằng sau vẻ hào nhoáng đó là một con người hoàn toàn khác hẳn.


Một mẫu đơn, nhưng cũng là một câu chuyện để chúng ta cùng suy ngẫm, rút kinh nghiệm. Vì lý do tế nhị, tên nhân vật trong đơn đã được thay đổi. Cũng cần nói thêm là ban đầu VP Ecolaw hoàn toàn không được đương sự nhờ đỡ gì về việc làm đơn tố cáo người chồng cũ. Tuy nhiên, chúng tôi cho rằng với một người đàn ông như vậy thì việc tố cáo là cần thiết và cũng là lẽ công bằng mà thôi.


CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc

Tp.HCM, ngày  15  tháng 1 năm 2012

ĐƠN TỐ CÁO
(V/v: Ông Trương Nam K. vu khống, xúc phạm tôi và gia đình tôi)

Kính gửi :                CÔNG AN QUẬN BÌNH THẠNH
                                VIỆN KIỂM SÁT NHÂN DÂN QUẬN BÌNH THẠNH
                                HỘI PHỤ NỮ QUẬN BÌNH THẠNH

Tôi là: PHAN THÚY H., sinh 1980.
Địa chỉ: XXX, quận Bình Thạnh. TP.HCM
Nơi cư trú hiện nay: xxx , TP. HCM

Nay làm đơn này tố cáo:

Ông TRƯƠNG NAM K., sinh 1980.
Địa chỉ nhà riêng: XXX, TP HCM
Giám đốc công ty YYY ( Địa chỉ YY- Q.4, TP.HCM )

Vì đã vu khống, xúc phạm tôi và cha mẹ tôi – có dấu hiệu phạm tội hình sự.

Cụ thể như sau:

Nguyên tôi và ông K. là vợ chồng, kết hôn từ năm 2005.

Trong suốt nhiều năm chung sống, tôi thực chất chỉ là một nạn nhân, trong suốt thời kỳ hôn nhân bị ông K. đối xử không thua gì một con vật, bạo hành cả về thể xác lẫn tinh thần.

Ngày 08/04/2010, chỉ vì đi ra ngoài dự sinh nhật một người bạn gái khoảng 1 giờ đồng hồ mà chưa “xin phép” ông K.. Khi về nhà, ông K. đã khóa cửa, dùng dây điện chuẩn bị sẵn đánh tôi đến mức chảy máu khắp người. May nhờ láng giềng báo với cha mẹ tôi nên kịp đến cứu thoát. Tôi đã phải vào cấp cứu tại bệnh viện. Khi ông K. làm việc với công an, công an đã hỏi ông ta “Ông đã thấy hình vợ ông bị ông đánh chưa?” và dự định khởi tố ông K. về hành vi đánh vợ. Nhưng vì tình nghĩa vợ chồng và có con còn quá nhỏ nên tôi có làm đơn bãi nại cho ông ta.

Đó cũng chỉ là một trong vô số trận đòn roi, lời chửi bới và xúc phạm mà tôi đã gánh chịu trong suốt thời kỳ hôn nhân.

Vì không chịu nổi đòn roi, tôi đã phải làm đơn xin ly hôn, được Tòa giải quyết ly hôn từ tháng 12-2010. Sau đó, tôi có làm đơn xin chia tài sản chung của vợ chồng. Tòa án quận Bình Thạnh đang thụ lý giải quyết.

Bất ngờ mới đây tôi có đọc được “Bản tường trình” của ông K. gửi Tòa. Tôi hết sức bức xúc và bất ngờ vì trong đó có nhiều nội dung vu khống, xúc phạm nặng nề đến tôi và cha mẹ tôi. (Về tiền bạc, ông K. đã thể hiện là một người nhỏ mọn, tính toán ky bo cho riêng mình. Ông đã liệt kê khống hàng loạt khoản chi phí, biến tôi trở thành một “con nợ” của ông K.).

Trong Bản tường trình ông K. có những nội dung như sau (nguyên văn):

1. Trong thời gian hôn nhân, chúng tôi không có trợ giúp vật chất gì từ hai bên gia đình.

2. Kể từ khi kết hôn, bà H. có đi làm 2 công ty, hai công ty này đã phá sản, một sắp, lương bình quân các tháng không quá 5 triệu đồng/tháng, ngoài ra không có thu nhập gì khác. Tháng 2-2009 bà H. nghỉ làm cho đến khi ly hôn do làm việc không tốt bị giảm lương liên tục.

3. Trong thời gian hôn nhân, bà H. hoàn toàn không quan tâm đến tình hình tài chính, thu vén cho gia đình mà ngược lại còn chơi game thâu đêm, hẹn hò offline và yêu thương với một người chơi cờ trên mạng (năm 2007). Người đàn ông này đã gọi điện thoại cho tôi và nói chính xác ngày có kinh của bà H.. Sau vụ này tôi đã tha thứ. Thông tin các cuộc hẹn hò, gọi nhau là vợ chồng…

4. Trong suốt thời gian còn lại, (…) cô H. tiếp tục chơi game online và hẹn hò với những kẻ vô công rỗi nghề, bỏ con nhỏ 13 tháng ở nhà từ 11h30 đến 15h. Tiêu xài hoang phí: mỗi tháng tiền điện hết 1,3 – 1,4 triệu, tiền nước hết 500.000, tiền điện thoại bàn – do chơi game: 500.000 đ, đồ ăn hư thối trong tủ lạnh, sữa bột của con bị ẩm mốc…

5. Hiện tôi đang làm thủ tục kiểm tra và truy nhận cha của đứa trẻ thứ 2 trước khi nộp hồ sơ khởi kiện hình sự việc ngoại tình gây hậu quả nghiêm trọng để xử lý nghiêm những kẻ bội bạc, vô trách nhiệm.

6. Bà H. chỉ quan tâm đến việc có tiền tiêu xài, không quan tâm đến việc tôi cực khổ kiếm tiền như thế nào, thậm chí tôi tự ủi quần áo và nấu ăn sáng trước khi đi làm trong khi bà ấy còn ngủ do thức khuya chơi game..

Không chỉ vậy, ông K. còn sử dụng nick name của tôi, gọi điện cho bạn bè đặt chuyện tôi là người xấu xa, ngoại tình, có con với người khác … ( trong khi đó dư luận nói chính ông K. là người cặp bồ trong thời gian chưa ly hôn).

Ông K. còn nhắn tin vào máy của tôi và ba mẹ tôi với những câu chữ như sau:

- 20 June 2011 08:53:39: “Cha con may 5 lan 7 luot kien cao tao. Lan nay tao khong khach sao voi tui may nua. Tao se chung minh duoc la may phai chuyen tra lai cho tao 200tr va lao Th. phai tra lai cho tao it nhat 320tr”.

- 12 September 2011 08:38:20 : “Bang chung ngoai tinh voi thang Thanh Hoa ban thiu thi con nguyen, tin nhan, danh sach cuoc goi, email…”

Tôi khẳng định toàn bộ những nội dung nêu trên là do ông K. cố tình vu khống, bịa đặt đối với tôi và gia đình tôi. Cụ thể:

1. Cha mẹ tôi đã giúp đỡ ông K. rất nhiều:

Ông K. trước đây ở tỉnh vào học đại học. Khi chúng tôi cưới nhau ông K. không có tài sản gì đáng giá. Để tạo điều kiện cho vợ chồng tôi, cha mẹ tôi đã:

- Cho mượn căn nhà XXX Lê Quang Định để hai vợ chồng ở và mở công ty mà không lấy tiền thuê trong suốt hơn 1,5 năm.

- Cho mượn tiền và vàng để kinh doanh mà không tính lãi suốt nhiều năm trời.

- Cho từ tủ buphê, tủ quần áo, bếp gas.

- Hai lần thế chấp nhà, bảo lãnh cho ông K. vay 1,05 tỷ đồng. Sau đó do ông K. không trả nợ cho ngân hàng như đã cam kết, ba mẹ phải vay nóng trả nợ cho ông K. 584 triệu đồng.

- Và vô số sự giúp đỡ khác mà tôi xét thấy không cần thiết phải kể ra làm gì.

Gần đây, ông K. còn cho người tới nhà cha mẹ tôi quấy nhiễu, “đòi nợ” khống khoảng tiền 500 triệu đồng. Có những lời lẽ nhục mạ, vô lễ và xúc phạm cha mẹ tôi (cũng chính là cha mẹ vợ của ông K.), khiến cha mẹ tôi bị tổn thương nặng nề, tăng huyết áp, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Vậy mà trong Bản trình bày của mình, ông K. lại nói “Trong thời gian hôn nhân, chúng tôi không có trợ giúp vật chất gì từ hai bên gia đình” – đây là sự vu khống, xúc phạm đến tình cảm và lòng tự trọng của cha mẹ tôi. Thể hiện bản chất là một con người tráo trở, lật lọng.

2. Tôi không hề “làm việc không tốt”:

Bản thân tôi là người có trình độ đại học (học chung lớp với ông K. tại Trường Đại học kinh tế). Sau khi ra trường, cũng như ông K. tôi tần tảo đi làm, lo cuộc sống. Và trong những năm đầu của cuộc hôn nhân, để tạo điều kiện thuận lợi cho công ty YY hoạt động tốt, tôi đã phải lo toàn bộ chi phí cho gia đình kể cả ăn trưa cho toàn bộ nhân viên công ty, điện nước của công ty, chi phí ăn ở cho cháu ruột của ông K. ở quê vào.

Trong quá trình làm việc, tôi chưa hề bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào, luôn hoàn thành rất tốt công việc của mình, được lãnh đạo công ty và đồng nghiệp đánh giá cao ( Hiện nay tôi đang là kế toán trưởng một công ty cổ phần lớn). Tôi cũng chưa hề bị “giảm lương” bao giờ.

Vì vậy, việc ông K. nói rằng “bà H. làm việc không tốt bị giảm lương liên tục” và có ý ám chỉ công ty phá sản là do tôi là sự xúc phạm, bịa đặt không thể chấp nhận được.

3. Tôi không hề “chơi game thâu đêm”, không “hẹn hò yêu thương” với bất kỳ ai và luôn lo lắng cho gia đình:
Trong thời gian chung sống, tôi không những không chơi game mà hàng ngày còn phải lo công việc nội trợ rất nhọc nhằn, mỗi sáng từ 4h30 bị buộc dậy nấu đồ ăn sáng cho ông K. cùng hai bữa trưa chiều. Chỉ cần sai ý một chút là ông K. đập bỏ, chửi bới, đánh đập như một kẻ nô lệ.

Trong suốt thời kỳ hôn nhân, tôi không không hề hẹn hò hay thậm chí xưng “anh em”, hay thậm chí đụng tay vào bất kỳ một người đàn ông nào. (Trong khi ông K. thậm chí có lần dẫn gái về nhà khi chưa ly hôn).

Do vậy, việc ông K. nói tôi “chơi game thâu đêm, hẹn hò offline và yêu thương với một người chơi cờ trên mạng (năm 2007). Người đàn ông này đã gọi điện thoại cho tôi và nói chính xác ngày có kinh của bà H.” là sự vu khống và xúc phạm nặng nề. Không thể chấp nhận được.

4. Tôi không hề “hẹn hò với những kẻ vô công rồi nghề”, cũng không hề “bỏ con nhỏ”:

Tôi chỉ có một lần duy nhất đi dự sinh nhật một người bạn gái thân của mình vào buổi trưa, tại đám sinh nhật có 3 người khác – tất cả đều có trình độ đại học, đều có công việc ổn định. Vậy mà khi về bị ông K. khóa cửa phòng, dùng dây điện đánh đến trọng thương phải cấp cứu tại bệnh viện.

Là một người mẹ, tôi luôn hết lòng yêu thương chăm sóc con mình. Thậm chí việc vì lý do đi sinh nhật, tôi có để con lại cho người giúp việc trông coi giúp trong khoảng 1 giờ đồng hồ, thì cũng không phải là hành vi sai trái hay thiếu trách nhiệm với con. Mà cũng chỉ có một lần duy nhất đó.

Do vậy, việc ông K. nói rằng tôi “hẹn hò với những kẻ vô công rỗi nghề, bỏ con nhỏ 13 tháng ở nhà từ 11h30 đến 15h. Tiêu xài hoang phí: mỗi tháng tiền điện hết 1,3 – 1,4 triệu, tiền nước hết 500.000, tiền điện thoại bàn – do chơi game: 500.000 đ” vv… là sự vu khống, xúc phạm không thể chấp nhận đựợc.

5. Tôi không ngoại tình, con tôi chính là con của ông K., không phải con của người khác:

Thật kinh khủng khi ông K. cho rằng tôi “ngoại tình” và nói con tôi là con của người khác. Ông K. đang “làm thủ tục kiểm tra và truy nhận cha của đứa trẻ thứ 2 trước khi nộp hồ sơ khởi kiện hình sự việc ngoại tình gây hậu quả nghiêm trọng”.

Đây là những nội dung vu khống và xúc phạm hết sức nặng nề, không thể chấp nhận được.
Tôi khẳng định tôi không hề ngoại tình hay thậm chí nắm tay với bất kỳ người đàn ông nào trong thời kỳ hôn nhân. Con tôi chính là con của ông K. (hoàn toàn có thể giám định ADN để xác định).

Không chỉ vậy, ông K. còn sử dụng nick name của tôi, gọi điện cho bạn bè đặt chuyện tôi là người xấu xa, ngoại tình, có con với người khác …

6. Đặt điều vu khống hàng loạt vấn đề khác:

Không chỉ vu khống tôi như trên ( dù tôi chỉ liệt kê một phần những nội dung vu khống), ông K. còn vu khống, đặt điều về chuyện tiền bạc. Cụ thể:

- Suốt thời gian qua, ông K. lợi dụng và hưởng sự giúp đỡ của cha mẹ tôi, không hề cho cha mẹ tôi dù một xu, mà nay lại nói hàng tháng “Báo hiếu ông Th. (ba vợ) 4 triệu/tháng” - là không có thật.

- Hay việc ông K. còn liệt kê rất nhiều khoản chi tiêu như: “tiền sinh con lớn tại bệnh viện Phụ sản quốc tế và Từ Dũ”, “tiền sinh bé nhỏ tại bệnh viện Vũ Anh”, “tiền mua tặng máy tập thể dục cho vợ”, “tiền mua tặng máy laptop, máy ảnh KTS cho vợ”, “mua thuốc điều trị bệnh bướu cổ cho vợ”… - là những khoản chi tiêu từ tài sản chung của vợ chồng, là trách nhiệm của cha mẹ, người chồng thì ông K. lại kể ra như là sự ban ơn là không thể chấp nhận được.

Kính thưa Quí cơ quan,

Điều 122, Bộ luật hình sự qui định, “Người nào bịa đặt, loan truyền những điều biết rõ là bịa đặt nhằm xúc phạm danh dự hoặc gây thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của người khác hoặc bịa đặt là người khác phạm tội và tố cáo họ trước cơ quan có thẩm quyền” thì phạm tội “vu khống”.

Ở đây, ông K. biết rõ những điều mình nói là không có thật, vậy mà ông K. vẫn cố tình bịa đặt, loan truyền đến Tòa án và rất nhiều người khác trong gia đình ông, bạn bè, trên mạng internet …

Hành vi của ông K. đã xúc phạm và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến danh dự, nhân phẩm của tôi và cha mẹ tôi, thậm chí gây hiểu lầm, thiệt hại đến quyền, lợi ích hợp pháp của tôi. Đó còn là sự vi phạm pháp luật và không thể chấp nhận được. Do vậy, nay qua đơn này, tôi tố cáo và kính đề nghị Quí cơ quan, trong phạm vi thẩm quyền và trách nhiệm của mình:

- Ra quyết định khởi tố và đưa ra truy tố ông K. về hành vi vu khống.

- Buộc ông K. công khai xin lỗi và bồi thường thiệt hại cho tôi.

Tôi xin gửi nơi đây niềm tin vào công lý và pháp luật. Kính mong được xem xét và giải quyết. Xin chân thành cám ơn.

                                                                                                    Người làm đơn (đã ký)

Đính kèm:

- Hình ảnh tôi bị đánh.
- Giấy chứng thương.
- Bản tường trình của ông K. gửi Tòa.
- Hình ảnh trên máy điện thoại, internet …


Mẫu văn bản Ecolaw là tài sản trí tuệ của công ty luật hợp danh Ecolaw. Có ý nghĩa và chỉ nên sử dụng như tài liệu tham khảo. Công ty luật hợp danh Ecolaw không chịu trách nhiệm trong trường hợp quí vị sử dụng vào mục đích khác.
Quí vị có thể click vào menu “Mẫu văn bản” để thao khảo thêm về những mẫu đơn từ/văn bản … mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực  Đơn từ, tranh chấp dân sự

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn