Tuesday, August 26, 2014

Đòi lại tiền đặt cọc thuê nhà


Hỏi : Công ty chúng tôi đang có vấn đề rắc rối về chủ nhà cho thuê không trả lại phần tiền đặt cọc với lý do là đòi thanh toán thêm các khoản. Sau nhiều lần thương lượng không thành, chủ nhà yêu cầu ra giải quyết ở cơ quan chính quyền. Công ty chúng tôi cần Quý Luật sư hỗ trợ để chúng tôi có 1 tờ “Đơn khởi kiện” hoàn chỉnh. Tôi gửi kèm nội dung sự việc, vui lòng xem và phản hồi giúp. Xin cám ơn nhiều ( Nguyen Doan Thuc D)


Nội dung đơn kiện của chúng tôi như sau :

Vào đầu tháng 10/2009, Công ty chúng tôi có thuê căn nhà số 283/X Cách Mạng Tháng Tám, Q.10 của ông C. làm văn phòng và nhà ở với thời gian là 2 năm.

Theo thỏa thuận, thời gian thuê và tiền thuê nhà chính thức được ký giữa hai bên là từ ngày 01/10/2009, và ông C giao nhà cho Công ty chúng tôi trước thời hạn hợp đồng có hiệu lực 15 ngày, tức là giao nhà vào ngày 15/09/2010. 15 ngày này chủ nhà không tính tiền thuê.

Tiền đặt cọc là 4.800 USD (Bốn ngàn tám trăm đô la Mỹ). Tiền thuê nhà được thanh toán hàng tháng là 1.600 USD/tháng (Một ngàn sáu trăm đôla Mỹ/tháng). Thanh toán hai tháng một lần bằng tiền đôla Mỹ hoặc tiền Việt Nam đồng theo tỷ giá bán của ngân hàng Vietcombank.

Nhưng trên thực tế, theo yêu cầu của bên cho thuê là ông C, số tiền thuê nhà hàng tháng Công ty chúng tôi đưa vào chi phí chỉ được tính với mức 12,000,000 VND/tháng (Mười hai triệu đồng/tháng), chứ không được tính trọn vẹn 1.600USD/tháng. Do đó, ông Nguyễn Văn Cầu có ký thêm với Công ty chúng tôi 1 hợp đồng với số tiền thuê là 12.000.000 VND (Mười hai triệu đồng/tháng). Vì đang cần mặt bằng để ổn định và kinh doanh nên Công ty chúng tôi đồng ý.

Và khi công trình phía sau nhà 283/XX thi công xây dựng (khoảng tháng 2/2010) thì bụi và tiếng ồn đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của những thành viên ở căn nhà này. Vì vậy Công ty chúng tôi phải đi tìm vị trí khác để đảm bảo sức khỏe và sự an toàn. Đây là lý do mà công ty chúng tôi phải giao trả căn nhà trước thời hạn thuê.

Trước khi bàn giao lại căn nhà, theo thỏa thuận là thông báo trước với chủ nhà, ngày 17/05/2010 Công ty chúng tôi đã gửi Công văn thông báo đến ông C về thời gian giao trả căn nhà để ông có thời gian tìm người cho thuê mới. Tiền thuê nhà tháng cuối trước khi Công ty chúng tôi bàn giao từ ngày 01/06/2010 đến 30/06/2010 sẽ được cấn trừ vào phần tiền đặt cọc.

Ngày 01/07/2010, Công ty chúng tôi chính thức trả lại căn nhà 283/XX cho chủ nhà. Khi nhân viên Công ty chúng tôi bàn giao chìa khóa căn nhà 283/XX cho chủ nhà thì chủ nhà nhận chìa khóa nhà bàn giao mà không có phản hồi gì về tình trạng căn nhà cũng như tiền thuê.

Đầu tháng 8/2010 Công ty chúng tôi gặp chủ nhà để nhận lại phần tiền đặt cọc còn lại. Đến lúc này thì chủ nhà – ông C mới đề cập đến vấn đề là vì Công ty chúng tôi trả nhà trước thời hạn hợp đồng nên đòi Công ty chúng tôi phải trả nửa tháng tiền nhà của phần thời gian từ 15/9/2010 đến 01/10/2010. Và sau đó thì ông Nguyễn Văn Cầu đòi Công ty chúng tôi trả thêm 1 tháng tiền nhà tháng 7/2010 với lý do tháng 7 chưa có người vào thuê nên Công ty chúng tôi phải thanh toán. Công ty chúng tôi không đồng ý yêu cầu của ông C. Hiện tại ông C đã giữ số tiền cọc của chúng tôi từ ngày 01/07/2010 đến nay.

Công ty chúng tôi đã nhiều lần thương lượng nhưng ông C không đồng ý.

Nay Công ty chúng tôi có đơn này kính đề nghị Quý Cơ quan có thẩm quyền xem xét và giải quyết cho yêu cầu chúng tôi như sau :

- Buộc ông C phải trả cho Công ty chúng tôi số tiền 3.200 USD (Ba ngàn hai trăm đôla Mỹ) sau khi đã cấn trừ 1 tháng tiền thuê nhà tháng 6/2010.

- Công ty chúng tôi sẽ thanh toán lại bằng tiền Việt Nam đồng cho ông C phần tiền điện, nước từ ngày 1/6/2010 đến 30/6/2010.

- Lãi suất của 3.200 USD ông C đã chiếm dụng của chúng tôi.

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Đơn của bạn soạn đã nêu khá rõ nội dung sự việc. Các yêu cầu và lập luận đều hợp lý. Tôi chỉ trao đổi góp ý thêm một số ý như sau:

- Theo lời bạn thì hai bên có ký 2 hợp đồng thuê nhà. Một là hợp đồng “thật” trong thực tế - tức là mỗi tháng trả tiền thuê 1.600 USD nhưng có lẽ hợp đồng này đã không đưa ra ký tại Phòng công chứng. Ngược lại, một hợp đồng khác ghi tiền thuê là 12 triệu đồng/tháng tuy là “giả” so với thực tế nhưng lại “đúng về hình thức” về mặt pháp lý. Tức là hai bên ra Phòng công chứng để chứng thực hợp đồng này.

- Thực tế các hợp đồng thuê nhà kiểu thật – giả như trên có thể nói là rất phổ biến trong đời sống thực tế. Lý do thật đơn giản : bên cho thuê thường muốn “che dấu” bớt phần thu nhập của mình. Về nguyên tắc, tiền thuê nhà thuộc dạng “thu nhập cá nhân” – nên chủ nhà phải đóng thuế. Do vậy, qua sự việc trên có thể thấy ông C. Có “dấu hiệu” “trốn” thuế từ thu nhập cho thuê nhà. Đây cũng là yếu điểm của ông C để công ty bạn có thể phân tích và “gây sức ép pháp lý”, buộc ông C phải hoàn trả tiền cọc theo đúng thỏa thuận. Công ty bạn có thể gửi một lá thư trao đổi với ông C về vấn đề này.

- Qua thông tin của bạn, có thể thấy giữa hai bên đang có sự “tranh chấp” về hợp đồng thuê nhà. Tranh chấp này do Tòa án chứ không phải là chính quyền giải quyết. Cụ thể ở đây, Tòa án Quận 10 TP.HCM sẽ là nơi thụ lý đơn và giải quyết tranh chấp (giai đoạn sơ thẩm). Và công ty bạn sẽ là nguyên đơn.

- Về việc xét xử, tòa sẽ xem xét và đánh giá giá trị pháp lý của cả hai hợp đồng thật giả lẫn lộn nói trên, xem xét các thỏa thuận giữa hai bên về việc giải quyết tiền đặt cọc, cách thức đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn ...vv, đồng thời cũng nghe lý lẽ và lập luận của hai bên để ra phán quyết. Theo trình bày của bạn thì tôi thấy phía công ty có vẻ khá thuận lợi trong việc thắng kiện. Tuy nhiên, phía công ty cũng cần xác định là việc kiện tụng nói chung là rất phiền phức, thời gian kéo dài.

Ý cuối, dù sao chúng tôi vẫn khuyên bạn nên nhờ luật sư xem xét và đánh giá chính xác hơn (qua việc xem xét hai bản hợp đồng thuê nhà, các tài liệu giấy tờ liên quan). Vì nói gì thì nói, pháp lý vẫn là lĩnh vực đòi hỏi có tính chuyên môn và chuyên sâu. Chúc công ty bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn