Tuesday, August 26, 2014

Tôi có được nuôi con khi ly hôn?


Hỏi : Tôi mong được luật sư tư vấn giúp quyền nuôi con khi vợ chồng ly hôn. Cụ thể như sau: Vợ chồng tôi kết hôn năm 2004. Năm 2007 tôi sinh cháu trai, giờ bé đã 3.5 tuổi. Chúng tôi đang ở nhà riêng, nhà này do bố mẹ chồng tặng cho hai vợ chồng trong ngày cưới. Tuy nhiên căn nhà chưa làm được giấy tờ, nghe đâu là sẽ có quy hoạch tại khu này. Trên thực tế, lô đất (nhà tôi) vẫn do ông bác chồng đứng tên (đất nông nghiệp).


Tôi đang đi làm, 1 full time, 1 part time: Thu nhập của tôi 8 triệu/tháng. Ba mẹ ruột của tôi ở Cần Thơ, có nhà cửa hẳn hoi. Tôi còn 2 cô em gái.

Trong thời gian 6.5 năm chung sống, chúng tôi nảy sinh nhiều mâu thuẫn. Lý do: chồng tôi rất mê nhậu. Anh ấy có thể đi suốt đêm để nhậu. Tần suất nhậu là 5 tối/tuần hoặc có khi 7 tối/tuần. Khi tôi có việc phải đi, đáng lẽ anh phải trông con thì đằng này anh vận đi nhậu, gửi con họ hàng giữ giúp, hoặc có khi anh bỏ con trong nhà và lăn ra ngủ...

Tôi rất khổ sở vì điều này, bởi vì khi anh nhậu, tôi có gọi điện (nếu tai nạn gì xảy ra) thì anh cũng không bao giờ nghe điện thoại. Hiện tại tôi có dành dụm được 1 ít tiền.

Xin cho tôi hỏi, khi ly hôn:

1. Tôi có được chia tài sản chung là căn nhà trên hay không?

2. Số tiền mà tôi đang dành dụm (đứng tên cá nhân tôi) có phải công khai và chia cho chồng tôi không?

3. Tôi có quyền nuôi con trai không. Dù là tôi và con phải thuê nhà trọ.

4. Chồng tôi với bản chất như vậy chắc hẳn sẽ không thể nào nuôi con. Tuy nhiên gia đình bố mẹ chồng tôi thì khá giả, một tháng hai ông bà có tiền thu nhập 50 triệu/tháng. Việc này có ảnh hưởng đến quyền nuôi con của tôi hay không?

Rất mong Quý luật sư dành chút thời gian giải đáp cho tôi các vần đề trên. Tôi xin chân thành cảm ơn. (La My D.)

Luật sư Võ Đình Khinh trả lời:

Trước hết, ly hôn bao giờ cũng là giải pháp cuối cùng. Khi mà giữa hai vợ chồng tồn tại những mâu thuẫn, khoảng cách không thể hàn gắn được nữa. Ly hôn sẽ dẫn đến những hậu quả về nhiều mặt và đặc biệt là ảnh hưởng một cách toàn diện đến con chung – nhất là khi các cháu còn nhỏ tuổi : từ tâm sinh lý, tình thường cha mẹ, mái ấm gia đình, điều kiện học hành, bà con cô bác, quan hệ bạn bè … Do vậy, nếu thực sự chỉ vì chồng chị nhậu nhiều mà chị quyết định ly hôn thì có đáng và đúng hay không? Liệu có còn cách thức nào khác để giải quyết hay không?

Về tài sản chung: thông tin chị nói về căn nhà “do cha mẹ chồng tặng riêng cho hai vợ chồng trong ngay cưới” cho thấy: thực chất căn nhà này đã có trước khi hai người kết hôn, giấy tờ pháp lý chưa đầy đủ, hợp lệ. Mặt khác việc “tặng” nhà mà không có giấy tờ gì thì cũng không có giá trị chứng minh. Trong khi đó luật qui định tài sản chung của vợ chồng là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân. Do vậy, ngoại trừ trường hợp chồng chị và cha mẹ chồng đều thừa nhận là đã cho hai vợ chồng chị (tức là giữa tất cả các bên không có tranh chấp) thì Tòa án mới công nhận là tài sản chung và chia mỗi bên một nửa khi giải quyết ly hôn. Bằng ngược lại thì sẽ rất “khó khăn” nếu chị quyết định “tranh chấp” tài sản trong tình trạng pháp lý như vậy.

Về số tiền chị đang dành dụm, về nguyên tắc thì đó cũng có thể xem là tài sản chung của hai vợ chồng. Tuy nhiên, trong hoàn cảnh như của chị thì toy khuyên ( dù về luật nói thật là cũng không đúng lắm) là nên “ỉm” luôn số tiền này để “phòng thân” về sau – cũng là để nuôi con về sau. Tốt nhất là chị đừng đứng tên trên số tiền đó mà lên lấy về, gửi cho má ruột của mình giữ giúp chẳng hạn.

Về việc chị muốn dành quyền nuôi con khi ly hôn, tôi cho rằng đây có thể là một cuộc chiến pháp lý khá gay go. Về nguyên tắc chung thì chị có lợi thế : con còn nhỏ thường gắn bó với mẹ hơn, mẹ có thể chăm sóc nuôi dạy con tốt hơn, thu nhập của chị khá tốt để có thể bảo đảm cuộc sống ổn định (dù là ở trọ). Tuy nhiên, vì cháu là con trai – mà người á đông mình thì thường xem là “cháu đích tôn”, mang họ cha …vv nên có thể gia đình phía cha mẹ chồng chị sẽ “quyết đấu” bằng những phương cách thậm chí có thể là không đúng luật. Chẳng hạn như dùng tiền bạc “chạy chọt”… Tuy nhiên, tôi vẫn cho rằng chị có lợi thế hơn trong việc giành quyền nuôi con. ( Chị cũng nên xem thêm bài viết liên quan dưới đây và tìm đọc Luật hôn nhân và gia đình – để nắm rõ hơn về các vấn đề có liên quan).

Chúng tôi chúc chị mọi việc tốt đẹp, kể cả việc không phải ly hôn và có một cuộc sống gia đình hạnh phúc, đầm ấm hơn trong tương lai). www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn