Wednesday, August 20, 2014

Nhóm bạn vào ăn phở rồi đập phá vì phở “không ngon”, sau đó gọi điện cho em tôi chở về. Em tôi mắc tội gì ?


Hỏi: Kính chào các luật sư. Các luật sư có thể giúp đỡ em một vấn đề pháp luật như sau được không ạ : Mấy người bạn em trai em mấy hôm trước trong lúc rượu say đã đập phá một tiệm phở do phở không ngon (hai bên đều có người bị thương nhưng không nghiêm trọng, bên tiệm phở còn dùng súng hoa cải bắn).

Sau khi đập phá xong thì alo cho em trai em xuống chở về. Em trai em không biết là có đánh nhau. Sáng hôm sau thì công an có đến nhà em và đưa em trai em xuống xã làm việc và cả đám bạn kia xuống, và đã khai nhận hết hành vi của mình.


Sau đó vài hôm thì có giấy gọi triệu tập của cơ quan công an cấp huyện, em trai em đã không xuống. Hôm nay ngày 1-10-2012 thì em trai em và nhóm bạn đó đã xuống xã, nhưng xã lại đưa lên huyện giải quyết.

Em muốn hỏi luật sư là như em trai em thì mắc tội gì và nếu đưa ra xét xử thì có nặng không? và em trai em có bị bắt tạm giam, tạm giữ không? Em rất mong anh luật sư vui lòng giúp sớm trả lời để em có thể giải thích cho mẹ em hiểu. Mẹ em hiện rất lo lắng cho em trai em. Em xin cám ơn ( Hoang Ch.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Nếu lời bạn trình bày là đúng sự thật, thì theo tôi em bạn không phạm tội gì cả. Vì từ đầu đến cuối, cũng chưa thấy em bạn làm điều gì sai. Có chăng, thì em bạn có thể bị xem xét về hành vi không tố giác tội phạm (tội phạm ở đây có thể hình dung là những người bạn của em bạn, nhưng phải ở mức độ nghiêm trọng). Nhưng khả năng này có lẽ cũng rất thấp, vì em bạn cũng không biết/không thấy là hai bên có đánh nhau.

Tuy nhiên, việc những người bạn của em bạn vào quán ăn phở, rồi đập phá quán người ta vì lý do “phở không ngon” là hòan toàn sai trái và có thể bị xem xét về hành vi “cố ý hủy hoại hay làm hư hỏng tài sản” hay “cố ý gây thương tích”. Còn phía quán phở, nếu thực sự có hành vi dùng súng hoa cải bắn người, thì dù là “tự vệ”, cũng có khả năng bị xem xét về hành vi “tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí thô sơ” …vv. ( súng hoa cải là “vũ khí thô sơ”, cấm tàng trữ, sử dụng). Điều luật có liên quan ở cuối bài viết này. Ở đây, tôi chỉ nói là “có thể”, tức là còn tùy thuộc vào hậu quả, kết quả điều tra… Tôi không bàn sâu về vấn đề này ở đây, vì không liên quan đến câu hỏi của bạn.

Theo qui định, khi có dấu hiệu của hành vi phạm tội (ở mức độ thông thường), thì cơ quan công an cấp huyện có quyền hạn và nhiệm vụ xác minh, điều tra và có thể khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với người có hành vi trái pháp luật. Như vậy, việc xã không giải quyết mà chuyển lên cấp huyện là đúng qui định của pháp luật.

Việc em bạn cũng bị công an mời là vì công an lúc này chưa biết chính xác ai là ai, ai có hành vi gì…vv. Nên cần phải thẩm vấn, xác minh làm rõ. Nếu lời khai của những người đập phá, đánh nhau ở quán phở đều thống nhất với nhau như lời bạn kể trong thư, tức là em bạn không có liên quan gì, thì em bạn sẽ … không sao ! Ngược lại, nếu việc đập phá là có chủ đích (chẳng hạn là trả thù cá nhân) và em bạn có liên quan như tham gia bàn bạc, góp sức …vv thì em bạn sẽ bị xem là “đồng phạm”, cũng sẽ bị xét xét trách nhiệm hình sự như những người kia (nếu những người kia bị khởi tố).

Còn việc em bạn có bị tạm giam hay tạm giữ gì không thì đây là một vấn đề khác. Tạm giam, tạm giữ là biện pháp ngăn chặn trong tố tụng hình sự. Đại khái là nếu người có hành vi phạm tội có dấu hiệu bỏ trốn hay phạm tội thuộc loại nghiêm trọng thì mới bị bắt tạm giam. Bạn xem thêm về vấn đề này trong mục “Cẩm nang pháp luật Ecolaw” thì sẽ rõ.

Lưu ý trên đây chỉ là những trao đổi mang tính nguyên tắc bạn nhé. www.ecolaw.vn

---------------------------

Qui định tại Bộ luật hình sự:

Điều 143. Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản

1. Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác gây thiệt hại từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:
a) Có tổ chức;
b) Dùng chất nổ, chất cháy hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác;
c) Gây hậu quả nghiêm trọng;
d) Để che giấu tội phạm khác;
đ) Vì lý do công vụ của người bị hại;
e) Tái phạm nguy hiểm;
g) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng.
3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;
b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.
4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm hoặc tù chung thân:
a) Gây thiệt hại cho tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;
b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.
5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Điều 233. Tội chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ

1. Người nào chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt vũ khí thô sơ hoặc công cụ hỗ trợ, đã bị xử phạt hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt tù từ ba tháng đến hai năm.
2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ một năm đến năm năm:
a) Có tổ chức;
b) Vật phạm pháp có số lượng lớn;
c) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;
d) Gây hậu quả nghiêm trọng;
đ) Tái phạm nguy hiểm.
3. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm mươi triệu đồng, phạt quản chế hoặc cấm cư trú từ một năm đến năm năm.


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hành chính – Hình sự”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn