Wednesday, August 20, 2014

Bà nội “bắt cóc” cháu 19 tháng tuổi, làm sao giành lại con?


Ảnh minh họa, không liên quan đến bài viết

Hỏi: Tôi có con trai 19 tháng tuổi. Khi ly hôn Tòa án giải quyết tôi được quyền nuôi con. Nhưng mới đây bà nội cháu đã lừa là đón cháu về chơi và mang cháu trốn đi nơi khác. Vậy xin luật sư tư vấn tôi phải làm sao để đòi lại con ? Xin chân thành cám ơn luật sư. (Thu Th.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Căn cứ theo bản án, thì bạn là người có quyền nuôi con hợp pháp, được pháp luật bảo hộ. Hay nói cách khác, hành vi “bắt cóc” cháu nội của bà nội ( có thể nói như vậy cho “vui” mà cũng đúng) là hoàn toàn sai. Chưa kể lỡ có hậu quả gì thì thật đáng tiếc, đau lòng. Vì cháu còn quá nhỏ.

Nếu như ở nước ngoài, nước Mỹ chẳng hạn, thì hành vi tự ý “bắt người” như vậy thậm chí còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự. Sự việc này làm tôi nhớ đến vụ án Lý Hương (em gái diễn viên Lý Hùng) cách nay cũng chưa lâu. Theo đó, vì thương con mà Lý Hương tự ý “bắt” con của chính mình từ Mỹ về Việt Nam để giành quyền nuôi con (mặc dù theo bản án của Việt Nam thì Lý Hương được quyền nuôi con). Mà hậu quả là Lý Hương bị “xử lý” rất nặng. Rất đáng thương. ( Xem bài liên quan ở dưới).

Trường hợp của bạn, bạn nên liên hệ trực tiếp với gia đình chồng cũ, đề nghị họ sớm giao trả lại con cho bạn. Với “tối hậu thư” là nếu không giao trả, thì bạn sẽ làm đơn tố cáo tới công an và hậu quả ra sao thì …ráng chịu !

Nếu bà nội vẫn không trả cháu, tôi nghĩ bạn nên làm Đơn tố cáo bà nội về hành vi bắt cóc con bạn. Công an sẽ giúp truy tìm con cho bạn. Sau đó, có thể là chính quyền, đoàn thể sẽ động viên các bên hòa giải, bỏ qua cho nhau. Kiểu giải quyết của Việt Nam mình là vậy. Nhưng tôi nghĩ như vậy cũng là OK rồi.

Chúc bạn thật nhiều may mắn và sớm đón con về với mình. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn