Sunday, June 10, 2018

Nhãn hàng hóa: dung tích lít viết là “l” hay “L” ?


Hỏi: Kính gửi công ty luật hợp danh Ecolaw. Chúng tôi là một công ty chuyên sản xuất sản phẩm thực phẩm, nước uống. Trong số đó có loại nước uống S đựng trong bình nhựa dung tích 3 lít. Lâu nay, trên nhãn hàng hóa của loại sản phẩm này chúng tôi vẫn ghi dung tích là 3L – nghĩa là 3 lít. Tuy nhiên mới đây, nhân viên một siêu thị nổi tiếng ở TP.HCM ( mà lâu nay chúng tôi vẫn ký hợp đồng bán hàng) nói rằng nhãn hàng hóa của sản phẩm S ghi dung tích lít bằng chữ L viết hoa là sai. Vì theo qui định tại Thông tư 09/2007/TT-BKHCN của Bộ khoa học công nghệ "Hướng dẫn thi hành một số điều của nghị định 89/2006/NĐ-CP"

( xin xem đường dẫn ở đây:

http://www.dalat.gov.vn/web/tdc/tabid/568/Add/yes/ItemID/1055/categories/47/Default.aspx

thì phải viết chữ l là chữ thường. Do vậy, nhãn sản phẩm như lâu nay của công ty chúng tôi là sai. Phía siêu thị đề nghị công ty phải thay nhãn khác, viết chữ l thường, hoặc là siêu thị sẽ phải dán nhãn phụ che chữ L hoa đi. Tóm lại là sẽ rất phiền toái, tốn kém.

Là người phụ trách nhãn hàng của công ty, tôi cảm thấy rất băn khoăn. Vì đúng là trong thông tư nói trên thì phải viết chữ l thường. Nhưng tôi nghĩ chữ l hay chữ L thực chất cũng đâu có khác gì nhau. Rất mong luật sư tư vấn giúp công ty chúng tôi như sau:

- Việc nhãn hàng hóa của chúng tôi ghi chữ L như lâu nay có sai luật hay không? Nếu có, thì qui định ở văn bản nào?

- Vui lòng tư vấn giúp chúng tôi sẽ phải giải quyết vấn đề nhỏ mà rắc rối này ra sao?

Xin chân thành cám ơn quí luật sư. (Tan X.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Theo tôi ghĩ, thì việc bạn hỏi không có gì là quá quan trọng hay nghiêm trọng.

Điều đầu tiên mà tôi muốn nói là phía siêu thị không cần thiết và cũng không có nghĩa vụ phải làm “nhãn phụ” để che chữ L và thay bằng chữ l.

Vì theo qui định tại khoản 4 Điều 3 Nghị định 89/2006 thì: ""Nhãn phụ" là nhãn thể hiện những nội dung bắt buộc dịch từ nhãn gốc của hàng hoá bằng tiếng nước ngoài ra tiếng Việt và bổ sung những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt theo quy định của pháp luật mà nhãn gốc của hàng hoá còn thiếu”.

Như vậy, cần phải hiểu là nhãn phụ chỉ dùng cho hàng hóa nhập khẩu hoặc nếu trong nhãn gốc có những nội dung “còn thiếu”. Ở đây, sản phẩm nước uống của công ty bạn là hàng sản xuất trong nước, nội dung về định lượng (dung tích) cũng đã có – tức là không thiếu. Do vậy, không cần phải ghi nhãn phụ.

Vấn đề ở đây là viết hoa (L) hay viết thường (l). Nếu đọc theo Thông tư 09/2007/TT-BKHCN thì có thể nghĩ là phải viết thường (l). Nhưng đọc kỹ thì thấy ngay trong thông tư Bộ Khoa học công nghệ cũng viết rất lung tung (lúc hoa, lúc thường…). Hơn nữa cũng không/chưa có luật nào nói là viết chữ hoa (L) là sai.

Trong khi đó, đặt trong ngữ cảnh bình thường thì người sử dụng cũng không bị lầm lẫn hay bị thiệt hại gì khi nhãn ghi L chứ không phải l (vẫn hiểu được là lít. Trên thực tế, vẫn có một số nhãn hàng hóa viết/quảng cáo bằng chữ hoa.

Mặt khác, theo thông tin trên mạng internet, thì xu hướng hiện nay trên toàn thế giới là khuyến khích viết hoa. Tham khảo tại đây: http://vi.wikipedia.org/wiki/L%C3%ADt

Về hướng giải quyết, theo tôi nghĩ công ty bạn nên trao đổi và đề nghị giữ nguyên nhãn như hiện nay vì :

- Chưa có cơ quan nói kết luận nhãn hàng hóa của công ty bạn là sai. Ý kiến của siêu thị cũng chỉ là một quan điểm cá nhân.

- Thậm chí là viết chữ L có sai đi nữa, thì theo tôi cũng không gây hiểu lầm hay thiệt hại cho khách hàng, trong khi việc sửa chữa, thay đổi nhãn rất tốn kém, phức tạp và cần phải có thời gian.

- Hơn nữa, trên thực tế cũng chưa có khách hàng nào khiếu nại về vấn đề này.

Về mặt cá nhân, thì nói thật là tôi thấy viết lít là chữ L hoa trên nhãn hàng có vẻ “ấn tượng” và dễ nhìn hơn là chữ l thường và cũng không thấy có gì phải “khó chịu” cả. www.ecolaw.vn



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn