Sunday, June 10, 2018

Quảng cáo và chuyển xe bus thành showroom di động được không?


Hỏi : Hiện tại 1 công ty khách hàng của chúng tôi (kinh doanh trong lĩnh vực hàng điện tử tiêu dùng) muốn quảng cáo trên xe bus 45 chỗ và chuyển đổi nội thất bên trong xe bus thành 1 showroom di động để phục vụ cho công tác hướng dẫn sử dụng các thiết bị trong 1 chương trình giáo dục sử dụng máy vi tính trên phạm vi toàn quốc. Vậy xin hỏi :


1. Xe bus muốn quảng cáo có buộc phải do công ty muốn quảng cáo đứng tên (hay có thể thuê và đơn vị cho thuê xe đứng ra xin GP quảng cáo)?

2. Có được quyền chuyển đổi nội thất xe bus để phục vụ mục đích hoạt động chăm sóc khách hàng của công ty?

3. Hiện nay chưa có qui định cụ thể về quảng cáo trên xe bus, vậy doanh nghiệp có thể thực hiện được mong muốn này không và cần những qui trình gì? (Nguyen Ngoc H.)

Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Trước hết là về việc quảng cáo trên xe bus. Những năm trước đây, tại TP.HCM, việc quảng cáo trên thân xe bus là bình thường, phổ biến. Tuy nhiên vài năm gần đây vấn đề này đang bị “treo”, chưa có qui định mới và đang trong tình trạng không/chưa cho phép quảng cáo trên xe bus. Như vậy, việc quảng cáo trên xe bus như mong muốn của anh là chưa thể thực hiện trong lúc này.

Xe bus là phương tiện giao thông công cộng, một ngành kinh doanh đặc thù, nên từ lâu đã có những chính sách và qui định mang tính riêng biệt. Nếu mất đi tính chất đặc thù (chẳng hạn như chạy không theo tuyến, không chở khách …) thì sẽ không phải là xe bus nữa. Như vậy, việc anh muốn chuyển đổi nội thất thành một showroom chăm sóc khách hàng di động của một doanh nghiệp nào đó cũng không được. Vì lúc này chiếc xe đã không còn là xe bus nữa rồi.

Thực ra, việc doanh nghiệp muốn làm showroom như anh hỏi không có gì là khó. Chỉ đơn giản là doanh nghiệp đó mua (hoặc thuê dài hạn) một xe ô tô. Khi đó, xe này là tài sản của công ty (không phải là xe bus) nên doanh nghiệp được phép quảng cáo trên thân xe và có thể “biến” chiếc xe thành một cửa hàng di động. Trên đường phố Sài Gòn, chúng ta có thể thấy nhiều cửa hàng di động kiểu này của siêu thị Nguyễn Kim, Chợ Lớn …www.ecolaw.vn.



Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.   
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Thương mại – Doanh nghiệp”

CÔNG TY LUẬT ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI
23 Lê Lư, P. Phú Thọ Hoà, Q. Tân Phú, TP. Hồ Chí Minh 
Email: ecolaw1@ecolaw.vn - website: www.ecolaw.vn