Thursday, August 21, 2014

Nhà đất mua trước khi kết hôn, nay muốn đứng tên riêng có được không?


Hỏi: Xin chào Công ty luật Ecolaw! Năm 1998 em mua một lô đất có nhà cấp 4. Hiện đất và nhà chưa có GCNQSDĐ ( Trong đó chỉ có bản vẽ, giấy chuyển nhượng có phường xác nhận đóng dấu). Năm 2003 em lấy vợ nay đã có 2 cháu.

Qua thời gian 2 vợ chồng chung sống không thể sống chung được nữa. Vậy xin hỏi khi ra tòa tài sản riêng của em có phải phân chia cho vợ không? Thứ 2 là nếu nay em tiến hành làm thủ tục cấp giấy chứng nhận QSDĐ đứng tên riêng em có được không? Mong quý công ty tư vấn cho em biết. Em xin chân thành cám ơn ( Sy Ph.)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Về nguyên tắc, khu nhà đất mà bạn mua trước thời điểm kết hôn, nên có thể xem là tài của riêng bạn. ( Hiểu theo nghĩa ngược lại: tài sản hình thành, tạo lập trong thời kỳ hôn nhân là tài sản chung của vợ chồng). Tuy nhiên, đó là về mặt lý thuyết.

Còn về thực tế, với giấy tờ như bạn trình bày, chưa thể kết luận bạn là chủ sở hữu căn nhà này. Muốn rõ ràng thì phải làm giấy tờ sở hữu. Mà muốn làm giấy tờ sở hữu cho riêng bạn, thì do nay bạn đã có vợ, nên vợ bạn phải có “ý kiến bằng văn bản”, thừa nhận đó là tài sản riêng của bạn và không tranh chấp gì, thì bạn mới được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy tờ sở hữu nhà.

Ngược lại, nếu vợ bạn không thừa nhận câu chuyện như bạn nói, thì nếu muốn giải quyết “đến nơi đến chốn” thậm chí có thể phải ra tòa án, trở thành vụ án về tranh chấp quyền sở hữu nhà. Tất nhiên, như đã nói, về lý thì bạn có, nhưng thực tế sẽ khá nhiêu khê, mất thời gian và có lẽ cũng là đặt dấu chấm hết cho quan hệ tình cảm vợ chồng giữa hai bên.

Theo trình bày của bạn, thì thấy rằng bạn có ý định ly hôn, trong bối cảnh đang có 2 con còn nhỏ (khoảng dưới 10 tuổi). Như vậy, bạn cần phải đặt ra và suy nghĩ về vấn đề nuôi con và cấp dưỡng nuôi con khi ly hôn. Có thể bạn không thương vợ, nhưng không thể không thương và có trách nhiệm với các con. Điều này đòi hỏi bạn cần phải “hy sinh” một phần lợi ích của mình cho tương lai của các con, không nên quá tính toán thiệt hơn với vợ bạn.

Đó là chưa kể vợ chồng bạn đã chung sống gần 10 năm, nên căn nhà mà vợ chồng đang ở, dù có nguồn gốc của riêng bạn, thì chắc chắn cũng đã “kết tinh” công sức đóng góp của vợ. Về nguyên tắc, nếu xảy ra tranh chấp, vợ bạn có quyền đòi hỏi phần “công sức” này. (Sự đóng góp này có thể là cụ thể như lợp lại mái nhà, lót gạch men nền nhà … cho đến những công việc có tính trừu tượng như chăm sóc con cái, làm việc nhà ... - mà tại Luật Hôn nhân và Ga đình không bắt buộc phải chứng minh, mà chỉ gọi chung là “công sức”).

Qua những điều trao đổi trên đây, một cách toàn diện, tôi cho rằng nếu bạn làm giấy tờ nhà lúc này thì sẽ khó và cũng không cần gấp. Còn nếu có ý định ly hôn thật sự, thì tôi khuyên bạn nên chia cho vợ một phần tài sản - cũng chính là "chia" cho con mình vậy. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn