Saturday, August 16, 2014

Muốn ly hôn với người vợ không rõ đang ở đâu



Hỏi : Tôi và vợ tôi ly thân với nhau đã 3 năm. Cách đây 7 tháng vợ tôi rời nơi ở cũ, tôi đã tìm mọi cách nhưng không biết địa chỉ mới của cô ấy. Cách đây mấy ngày tôi nghe mọi người nói vợ tôi về quê nhưng đi thẳng lên nghĩa trang để thắp hương cho cho mẹ cô ấy rồi lại đi luôn (Vợ tôi không còn ai thân thích ở quê). Vậy nay tôi muốn ly hôn với vợ tôi để kết hôn với người mới thì phải làm gì? Toà có thụ lí đơn khi tôi không biết địa chỉ của vợ hay không? Tôi nghe mọi người nói chỉ có cách đợi cho đến khi vợ tôi đủ điều kiện tuyên mất tích? Như vậy có đúng không? Nếu như thế thì quá lâu. Với lại mộ mẹ vợ tôi vẫn ở quê nên một ngày nào đó vợ tôi lại sẽ về và lại đi như lần trước. Như vậy thì không phải là mất tích. (Thắng H.)


Luật sư Võ Đình Khinh trả lời :

Bạn muốn ly hôn thì phải nộp Đơn ly hôn đến tòa án nơi bạn cư trú. Vì Tòa án là nơi duy nhất có thẩm quyền giải quyết việc này.

Theo tình huống của bạn thì người vợ sẽ là “bị đơn”. Về nguyên tắc, nguyên đơn (bạn) bắt buộc phải cung cấp địa chỉ của bị đơn (vợ bạn) cho Tòa. Do vậy, nếu không có địa chỉ của vợ bạn (hiện nay) thì Tòa có quyền không nhận đơn.

Tuy nhiên, vẫn có những qui định để bạn có thể ly hôn trong trường hợp này. Đó là trường hợp vợ bạn được Tòa án tuyên bố là “người mất tích”. Vì theo qui định tại Luật hôn nhân gia đình và Bộ luật dân sự thì “trong trường hợp vợ hoặc chồng của người bị tuyên bố mất tích xin ly hôn thì Toà án giải quyết cho ly hôn”.

Quy định tại điều 78 Bộ luật dân sự về việc tuyên bố một người mất tích như sau:

" Khi một người biệt tích hai năm liền trở lên, mặc dù đã áp dụng đầy đủ các biện pháp thông báo, tìm kiếm theo quy định của pháp luật tố tụng dân sự nhưng vẫn không có tin tức xác thực về việc người đó còn sống hay đã chết thì theo yêu cầu của người có quyền, lợi ích liên quan, Toà án có thể tuyên bố người đó mất tích. Thời hạn hai năm được tính từ ngày biết được tin tức cuối cùng về người đó; nếu không xác định được ngày có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của tháng tiếp theo tháng có tin tức cuối cùng; nếu không xác định được ngày, tháng có tin tức cuối cùng thì thời hạn này được tính từ ngày đầu tiên của năm tiếp theo năm có tin tức cuối cùng".

Như vậy, cho dù là bạn có nghe thông tin về việc vợ bạn có ghé thăm mộ mẹ thì bạn vẫn có quyền và nên làm thủ tục tuyên bố mất tích để giải quyết việc ly hôn theo đúng qui định của pháp luật. Tuy nhiên, do luật qui định là phải “biệt tích” từ 2 năm trở lên, nên bạn phải chờ cho đủ 2 năm kể từ ngày vợ bạn bỏ đi. Việc bạn nói “quá lâu” thì cũng phải chấp nhận – vì đó là qui định của pháp luật.

Về thủ tục, để tòa tuyên bố vợ bạn mất tích thì trước hết bạn phải có “Đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích” gửi tòa án. Trong đơn bạn không nên nói thông tin về việc vợ bạn có ghé thăm mộ. Vì xét cho cùng thì bạn không trực tiếp biết. Mà vợ bạn thì không muốn gặp bạn – nên có nói ra thì cũng không giải quyết được gì.

Trong thời hạn hai mươi ngày, kể từ ngày thụ lý đơn yêu cầu tuyên bố một người mất tích của bạn, Toà án sẽ ra quyết định thông báo tìm kiếm người bị yêu cầu tuyên bố mất tích. Thời hạn thông báo là bốn tháng, kể từ ngày đăng, phát thông báo lần đầu tiên.

Sau đó, trong thời hạn mười lăm ngày, kể từ ngày hết thời hạn công bố thông báo, Toà án sẽ mở phiên họp xét đơn yêu cầu của bạn và nhiều khả năng sẽ chấp nhận đơn yêu cầu của bạn.

Với những qui định như trên, có thể thấy việc bạn ly hôn và làm theo đúng qui định của pháp luật sẽ khá nhiêu khê và mất nhiều thời gian (ít nhất là 3 năm).

Tôi khuyên bạn ngoài “con đường” nói trên, bạn nên chủ động tìm hiểu thông tin về vợ bạn, thậm chí có thể thuê người xác minh, tìm kiếm và đăng tin “tìm người” công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng (báo, đài …). Biết đâu sẽ hiệu quả hơn – trong việc xác định được địa chỉ của vợ bạn.

Chúc bạn mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn