Wednesday, August 27, 2014

Muốn ly hôn khi mới kết hôn 4 tháng và sinh con 2 tháng


Hỏi: Xin có thể giúp tôi ? Tôi là công dân Mỹ kết hôn với một du học sinh người miền Bắc. Tôi chỉ kết hôn vào tháng 8 vừa qua và chưa làm thủ tục bảo lãnh cho anh ta. Nay tôi mới sinh được 2 tháng và muốn ly hôn càng sớm càng tốt. Xin hỏi tôi phải làm sao có thể giữ đứa bé. Tôi chưa hề đăng ký ở Việt Nam.Xin cám ơn. (Trams…@)


Luật sư Trần Hồng Phong trả lời:

Hôn nhân của chị mới có 4 tháng mà đã muốn ly hôn liệu có quá hấp tấp và thực sự là giải pháp tốt nhất ?

Muốn giải quyết ly hôn, nếu thực hiện tại Việt Nam thì chị phải nộp đơn đến Tòa án cấp tỉnh nơi chị đăng ký kết hôn. Theo qui định của pháp luật Việt Nam, Tòa không giải quyết ly hôn khi người vợ đang có thai hoặc nuôi con dưới 12 tháng. Tuy nhiên, nếu nguyên đơn (người muốn ly hôn) là người vợ thì Tòa vẫn nhận giải quyết. Quá trình giải quyết vụ án ly hôn nhanh hay chậm phụ thuộc vào nhiều nguyên nhân. Tuy nhiên, nếu tình tiền đơn giản (hai bên không có tài sản chung), thỏa thuận nuôi con rõ ràng và đặc biệt là lý do xin ly hôn xác đáng (chứng minh được hai bên có mâu thuẫn nghiêm trọng, không có hạnh phúc gia đình …vv) thì việc ly hôn sẽ nhanh, nhưng cũng phải mất ít nhất khoảng 6 tháng – cho 2 phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm.

Về việc nuôi con, vì cháu bé còn quá nhỏ, nên gần như chắc chắn là bạn sẽ được Tòa giao quyền nuôi con cho chị. ( Vì cháu hầu như chưa đủ khả năng sống khi phải xa mẹ). Tuy nhiên, phía chồng chị vẫn có thể và có quyền “tranh chấp” việc nuôi con. Nói chung thì ai chứng minh được mình có điều kiện và việc mình nuôi con là tốt hơn cho tương lai của cháu bé thì Tòa sẽ “nghiêng” về bên đó.

Chị có thể xem thêm bài viết liên quan ở dưới để hiểu rõ hơn về quyền nuôi con khi ly hôn – theo pháp luật Việt Nam. Ngoài ra, chị nên tìm đọc thêm Luật Hôn nhân và gia đình và Luật tố tụng dân sự - để hiểu thêm về các vấn đề liên quan đến vụ việc của chị. Chúc chị mọi việc tốt đẹp. www.ecolaw.vn


Chuyên mục Luật sư tư vấn Ecolaw do các luật sư của công ty luật hợp danh Ecolaw thực hiện. Quí vị hãy gửi câu hỏi theo địa chỉ ecolaw2@gmail.com để được giải đáp hoàn toàn miễn phí – trừ trường hợp câu hỏi quá phức tạp hoặc không rõ ràng. Thông tin càng chi tiết, cụ thể - nội dung tư vấn càng chính xác, hiệu quả. Phần lớn các câu hỏi – đáp (được mã hóa để bảo mật) sẽ được đăng trên website này nhằm mục đích phổ biến kiến thức pháp luật phổ thông cho mọi người.  
Quí vị có thể click vào menu “Luật sư tư vấn” để tìm đọc thêm các vấn đề mà mình quan tâm.
Lưu ý: bài viết trên thuộc lĩnh vực “Hôn nhân gia đình – Quyền trẻ em”

CÔNG TY LUẬT HỢP DANH ECOLAW – ĐỊA CHỈ TIN CẬY CỦA MỌI NGƯỜI

843 Lê Hồng Phong, P.12, Quận 10, TP. Hồ Chí Minh
Email: ecolaw1@gmail.com - website: www.ecolaw.vn